Thursday, March 28, 2024

Nực cười trò trao thưởng của Hiệp hội xuất bản quốc tế

Hiệp hội các nhà xuất bản quốc tế (IPA) là một tổ chức quốc tế của ngành công nghiệp xuất bản, đại diện cho việc xuất bản sách và báo chí, được thành lập vào năm 1896 nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền xuất bản và nâng cao nhận thức về xuất bản trong bối cảnh phát triển kinh tế, văn hóa và chính trị.

Mới đây, Đài RFA đưa tin IPA vừa ra thông báo về việc đề cử Nhà xuất bản (NXB) Tự do của Việt Nam là một trong 04 nhà xuất bản được nhận giải thưởng Prix Voltaire 2020 của Hiệp hội. 04 NXB được đề cử cho giải năm nay ngoài NXB Tự do còn có 01 NXB từ Thổ Nhĩ Kỳ, 01 NXB ở Malaysia và 01 NXB từ Pakistan.

Nực cười trò trao thưởng của Hiệp hội xuất bản quốc tế

Nhà xuất bản Tự do

Hiệp hội IPA ca ngợi sự can đảm và cảm ơn những nhà xuất bản này vì đã gây cảm hứng cho các nhà xuất bản khác trên khắp thế giới. Ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch của Uỷ ban tự do cho xuất bản của IPA cho biết: “Danh sách các ứng viên cho giải IPA Prix Voltaire 2020 bao gồm 4 nhà xuất bản xuất sắc là những nhà xuất bản đã liều mình đưa sách đến người đọc”. Thoạt đầu, mới nghe giải thưởng thì có vẻ rất vinh dự và cao quý. Song khi nhắc đến việc NXB Tự do là một trong 04 NXB được đề cử nhận giải thì người ta bắt đầu thấy băn khoăn, đặt câu hỏi về tính minh bạch, khách quan trong việc đề ra các tiêu chí cũng như việc lựa chọn trao thưởng của hội đồng giải thưởng này.

Bản chất NXB Tự do của Việt Nam

Mới tuyên bố thành lập vào đầu năm 2019, với mục tiêu tối thượng là “lan tỏa tri thức và tự do thông tin”, nhưng NXB này đã thực hiện hàng loạt động thái nhằm quảng bá các hoạt động biên soạn, in ấn tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, chống nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam. Nguy hiểm hơn, tổ chức này chính là nơi “chống lưng”, dung dưỡng cho các đối tượng chống phá Nhà nước Việt Nam hoạt động. Nhắc đến NXB này, người ta nghĩ ngay đến các ấn phẩm “bệnh hoạn” của nữ dân chủ Phạm Đoan Trang như Chính trị bình dân, Cẩm nang nuôi tù, phản kháng phi bạo lực… và một số tác giả khác có nội dung liên quan đến nhân quyền, tù nhân lương tâm, phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam. Đặc biệt, NXB này chủ yếu là để xuất bản sách của Phạm Đoan Trang, còn đồng bọn chỉ mang tính chất trang trí. Sách của Đoan Trang lúc nào cũng được xếp ở hàng số 1, sau đó mới đến các tác giả khác.

Điểm qua một số ấn phẩm “bệnh hoạn” của NXB Tự do như: Cuốn “Chính trị bình dân” nội dung chính là tuyên truyền xuyên tạc, tạo ra nhận thức lệch lạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, xuyên tạc, nói xấu, vu cáo thể chế chính trị, Đảng và Nhà nước, nhằm mục đích tạo ra nhận thức sai lệch, suy giảm niềm tin, kích động hoạt động chống đối, phản động. Cuốn “Phản kháng phi bạo động” có nội dung hướng dẫn, phổ biến biện pháp, cách thức mà chúng gọi là “đấu tranh” phi bạo động, không gây thương vong, kêu gọi, tập hợp lực lượng biểu tình trái pháp luật, chống phá vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Cuốn “Cẩm nang nuôi tù” tuyên truyền xuyên tạc hoạt động của lực lượng Công an, hướng dẫn các đối tượng cách hoạt động trong và ngoài nhà tù, vu cáo hoạt động của lực lượng CAND, cách đối phó lại với hoạt động nghiệp vụ của cơ quan chức năng, cách lợi dụng mạng xã hội, vận động quốc tế, “quốc tế hóa” vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” Việt Nam…

Âm mưu phá hoại tư tưởng trên lĩnh vực in ấn – xuất bản

NXB Tự do là tổ chức bất hợp pháp, chuyên tàng trữ, tán phát các tài liệu có nội dung vu khống, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, đồng thời ra sức tuyên truyền cho cái gọi là “xã hội dân sự”, cổ súy cho các giá trị dân chủ tư sản phương Tây… NXB Tự do bản chất không phải là một NXB đúng nghĩa. Bởi NXB này không được lập ra theo trình tự thủ tục và điều kiện theo pháp luật Việt Nam quy định mà bản chất là một NXB “chui” được lập ra trái phép trên không gian mạng. Những người điều hành NXB này cũng thuộc về số đối tượng chống phá Việt Nam. NXB Tự do thường xuất bản trái phép các cuốn sách của số các nhà “dân chủ” trong nước như Phạm Đoan Trang rồi tán phát không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài để tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Sản phẩm “đen” này được các tổ chức, phần tử phản động, các đối tượng cơ hội chính trị tung hô như là những tài liệu “gối đầu giường”, “khai sáng” cho giới trẻ vì tự do?. Thực chất là tuyên truyền nội dung xuyên tạc, vu cáo các vấn đề “tự do”, “dân chủ”, nhân quyền” và cách thức đấu tranh lật đổ thể chế chính trị ở Việt Nam, nhằm tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước pháp quyền XHCN.

Nực cười trò trao thưởng của Hiệp hội xuất bản quốc tế

Fanpage của Nhà xuất bản Tự do

Việc phát hành một loạt ấn phẩm xấu, độc của “nhà dân chủ cuội” Phạm Đoan Trang và các “nhà dân chủ” hoặc “tù nhân lương tâm” khác thời gian qua như “Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Những mảnh đời sau song sắt”, “Anh Ba sàm”, “Học chính sách công qua chuyện đặc khu”… đã thể hiện rất rõ điều đó. Có thể thấy, NXB Tự do không xuất bản các sách tư tưởng về tự do và hướng con người đến với tự do, mà chỉ xuất bản những cuốn sách gắn mác tự do nhằm tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam.

Mới đây, Đài Á Châu tự do (RFA tiếng Việt) tiếp tục đăng các bài viết vu khống, chụp mũ về giá trị tự do của Việt Nam, trong đó đáng chú ý là bài “Chính quyền Việt Nam đang ra sức triệt phá NXB Tự do”?. RFA đã dẫn lời một vài người được cho là độc giả của NXB Tự do lu loa là những họ bị chính quyền địa phương sách nhiễu và hăm dọa bằng nhiều cách ngay sau khi mua, nhận sách của NXB này. Đây là chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” quen thuộc của RFA nhằm vu oan, giáng họa cho người khác, đồng thời khuếch trương thanh thế cho NXB Tự do.

Trong một thời gian dài, sau khi in ấn, xuất bản chui, trái pháp luật, những cuốn sách này được quảng cáo, giới thiệu, rao bán trên website của NXB Tự do, mạng xã hội, người mua có nhu cầu, thực hiện mua online chuyển tiền vào hệ thống tài khoản được công khai, sau được chuyển qua đường bưu điện, hoặc sử dụng những người giao hàng (hệ thống shipper) đưa đến tận tay người mua để qua mặt các cơ quan chức năng, thu lợi bất chính. Ngoài nguồn tiền bán sách nói trên, các tổ chức phi chính phủ, phản động nước ngoài cũng bí mật chi nhiều nguồn tài chính nhằm hậu thuẫn cho hoạt động sai trái của NXB này.

Nực cười trò trao thưởng của Hiệp hội xuất bản quốc tế

Phạm Đoan Trang, người điều hành chính của Nhà xuất bản Tự do

NXB Tự do hoạt động ngoài vòng pháp luật, không chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, mục tiêu nhắm đến tàng trữ, tán phát tài liệu vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ nhân quyền ở Việt Nam, tuyên truyền, cổ súy cho tư tưởng dân chủ phương Tây, kích động cho các đối tượng hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Thế nên việc IPA vinh danh tổ chức này thực chất là đang cổ vũ cho những hành động vi phạm pháp luật Việt Nam. Có lẽ vì thế mà IPA không ngượng mồm khi xướng danh cho NXB Tự do về thành tích “liều mình đưa sách đến người đọc”. Một tổ chức in ấn mang tầm cỡ quốc tế mà lại đưa ra một giải thưởng với tiêu chí hết sức tầm thường, ngớ ngẩn. Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng IPA cũng bị chi phối, nhuốm màu sắc chính trị và lợi dụng để chống phá Việt Nam?. Bởi thế, việc IPA đề cử giải thưởng Prix Voltaire 2020 cho NXB Tự do chỉ mang động cơ chính trị và hết sức nực cười, kệch cỡm.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG