Friday, March 29, 2024

Nạn nhân bị lừa bằng ứng dụng công nghệ giả mạo Bộ Công an

Nạn nhân trong vụ án lừa đảo với thủ đoạn mới này là chị L.H.X. sinh sống tại Hà Nội. Biết mình bị lừa đảo, ngày 17/6, nạn nhân đến Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao trình báo.

Theo nạn nhân, khoảng 7h ngày 14/6, chị nhận được cuộc điện thoại từ một phụ nữ, nói giọng miền Nam xưng tên Trương Ngọc Hà, nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng trung tâm Bưu điện Hà Nội, ở 75 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Người này nói chị X. có bưu phẩm là thư thông báo của Ngân hàng Saigonbank, đồng thời báo chị  đang nợ 36.866.000 đồng.

Nạn nhân bị lừa bằng ứng dụng công nghệ giả mạo Bộ Công an

Ứng dụng  giả mạo mà tội phạm sử dụng

Chị X. nói với người này là chưa bao giờ có tài khoản ở ngân hàng này nhưng nhân viên khẳng định là đúng danh tính của chị.

Đồng thời nữ nhân viên bưu điện cho biết đã nhận được cảnh báo của công an về việc hiện nay có một số đối tượng xấu lấy cắp thông tin cá nhân và giả danh, mạo danh đăng ký tài khoản ngân hàng để làm chuyện xấu. Người này cũng nói giúp chị X. kết nối luôn đến đường dây nóng của Công an TP.HCM, chị X. liền đồng ý.

Sau khi kết nối, chị X. được một người nam nói giọng miền Nam tự xưng là Đại tá Phạm Thành Lợi, Phòng cảnh sát điều tra tài chính và trật tự an toàn xã hội Công an TP.HCM.

Qua trao đổi, người này yêu cầu chị X. phải có mặt ngay tại TP.HCM để khai báo. Chị nói chị ở xa và bận việc, không thể vào được thì người này cho biết sẽ cho phép báo án bằng cách ghi âm lời khai nhưng đề nghị phải đảm bảo giữ tuyệt đối bí mật.

Theo yêu cầu của đối tượng, chị X. bắt đầu trình bày lại sự việc và đề nghị Công an TP.HCM hỗ trợ giúp đỡ.

Qua trao đổi, “Đại tá Lợi” cho biết tên chị X. bị giả mạo ở ngân hàng Vietbank (Việt Nam Thương tín) và một số ngân hàng khác liên quan đến một vụ phạm pháp, rửa tiền rất lớn, số tiền giao dịch phạm pháp khoảng 20 tỷ đồng và có thể bị bắt, truy tố.

“Đại tá Lợi” yêu cầu chị X. không được tiết lộ cho ai, vì có thể những người xung quanh cũng có thể là nghi phạm. Sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị hợp tác làm rõ và còn đe dọa nếu không hợp tác có thể bị bắt theo lệnh. Đối tượng này còn hỏi chị X. về các số tài khoản ngân hàng mà chị sử dụng, yêu cầu chị chuyển hết tiền vào tài khoản có dùng internet banking

Ngoài ra, đối tượng yêu cầu chị mua một máy điện thoại cài hệ điều hành Android để Hội đồng thanh tra sẽ thông qua máy tính, sim cấp hệ thống bảo vệ (phần mềm điện thoại) của Bộ Công an cho chị X. Vì lo lắng nên chị X. làm theo hướng dẫn.

Cài đặt xong phần mềm chị thấy trên màn hình hiển thị giao diện có chữ “Bộ Công an”. Theo hướng dẫn của đối tượng, chị tiếp tục điền các thông tin gồm tên, số CMND, tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu… vào “phần mềm của Bộ Công an”.

Ngay sau đó, đối tượng yêu cầu chị gửi thêm tiền vào tài khoản để chứng minh nguồn tiền hợp pháp. Chị X. tiếp tục làm theo và nhờ người thân chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản. Sau đó, đối tượng liên tục thúc hối và yêu cầu chị chuyển thêm tiền.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường chị X. đã ra máy ATM kiểm tra thì nhận thấy số tiền hơn 100 triệu đồng đã không cánh mà bay, chỉ còn 30 triệu đồng là tiền của người nhà chuyển vào. Sau khi thông báo với ngân hàng để đóng tài khoản, chị X. đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo Nhị Tiến (Vietnamnet)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG