Friday, March 29, 2024

Chân dung bộ ba điều hành “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” sắp hầu tòa – Kỳ 1: Phạm Chí Dũng – “hạt giống đỏ” bị đổi màu

Theo dự kiến ngày 5/01/2021, TAND TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử vụ án “Phạm Chí Dũng và đồng bọn tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” do Phạm Chí Dũng, Chủ tịch “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, Nguyễn Tường Thuỵ, Phó Chủ tịch “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” và Lê Hữu Minh Tuấn, phụ trách tài chính của “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” cầm đầu. VNTL xin giới thiệu bài viết về chân dung 3 kẻ cốt cán của tổ chức phản động này.

Chân dung bộ ba điều hành  “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” sắp hầu tòa - Kỳ 1: Phạm Chí Dũng - “hạt giống đỏ” bị đổi màuPhạm Chí Dũng

Phạm Chí Dũng (SN1966, quê quán Đồng Tháp, thường trú tại 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Phạm Chí Dũng tốt nghiệp Học viện kỹ thuật quân sự, từng là hội viên Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh, cán bộ Ban nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Bố đẻ là ông Phạm Văn Hùng (còn gọi là Ba Hùng), cựu Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Đáng lẽ xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, lại được học hành, đào tạo bài bản, Phạm Chí Dũng phải biết tiếp nối truyền thống, giữ gìn, nề nếp, làm rạng danh gia phong nhưng lại rẽ theo lối đi khác mà không ai một ai trong gia đình mong muốn. Truyền thống, gia phong của gia đình chỉ là ánh hào quang của ngày hôm qua, Phạm Chí Dũng đã phá bỏ tất cả bởi căn bệnh khá phổ biến hiện nay trong cán bộ, đảng viên đó là “dự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, phai nhạt về lý tưởng, thoái hóa tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Ngày 17/7/2012, khi đang công tác tại Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Phạm Chí Dũng bị bắt khẩn cấp khi bị tình nghi dính líu đến hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, bị khởi tố bị can với hai tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 và “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, theo Điều 88, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, sau đó Cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra, kết thúc vụ án và trả tự do cho Dũng.

Năm 2013, Phạm Chí Dũng bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam và không còn công tác trong cơ quan Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Đáng lẽ, đây là bài học xương máu để Phạm Chí Dũng tỉnh ngộ, từ bỏ hoạt động sai trái, phấn đấu làm công dân có ích cho xã hội, là người con, người cha mẫu mực trong gia đình. Nhưng kể từ đây, Phạm Chí Dũng sử dụng ngòi bút của mình bắt đầu quá trình tuyên truyền chống chế độ. Nghĩ mình có chút kiến thức, chữ nghĩa, Phạm Chí Dũng lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí đã viết, đăng tải nhiều bài viết có nội dung công kích, chỉ trích, nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc bản chất chế độ, kích động tư tưởng chống đối trên không gian mạng. Được sự hậu thuẫn, hà hơi tiếp sức và tài trợ tài chính của các thế lực thù địch, phản động, Phạm Chí Dũng ngày càng thể hiện tư tưởng chống đối quyết liệt, công khai thách thức chính quyền, bất chấp sự nhắc nhở, giáo dục từ các cơ quan chức năng.

Ngày 4/7/2014, Phạm Chí Dũng cùng một vài đối tượng cơ hội chính trị khác thành lập nên tổ chức trái pháp luật với tên gọi “Hội nhà báo độc lập Việt Nam  bị can Phạm Chí Dũng (Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam – IJAVN) ra “Tuyên bố thành lập IJAVN” với số lượng ban đầu hàng chục thành viên, nội dung Điều lệ hoạt động của Hội thể hiện rõ quan điểm là tổ chức xã hội dân sự…. ”. Mục đích của Phạm Chí Dũng nhằm tập hợp số thành viên có tư tưởng bất mãn, thoái hoá, biến chất, hoạt động trên lĩnh vực báo chí mà không tuân thủ quy định pháp luật. Về lâu dài, khi thế và lực đủ mạnh, “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” sẽ trở thành đối trọng với Hội Nhà báo Việt Nam. Tuy nhiên hầu hết các thành viên của tổ chức này đều không có thẻ nhà báo. Điều này có nghĩa là cả tổ chức lẫn các thành viên tham gia “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” không đại diện cho tổ chức xã hội nghề nghiệp của đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực báo chí và không được phép hành nghề báo chí. Phạm Chí Dũng còn lập tờ Việt Nam Thời báo, kỳ thực là trang thông tin điện tử viết nhăng cuội, để làm cái gọi là “diễn đàn tự do ngôn luận của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” và tham gia lãnh đạo “tờ báo” này. Năm 2015, Dũng đã bị Cơ quan điều tra triệu tập để làm việc về các vấn đề liên quan đến vụ án Nguyễn Quang Lập, bởi đây cũng là thành viên của “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”.

Chân dung bộ ba điều hành  “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” sắp hầu tòa - Kỳ 1: Phạm Chí Dũng - “hạt giống đỏ” bị đổi màu

Giao diện của Việt Nam thời báo

Vì tham tiền lại muốn tạo dựng hình ảnh, Phạm Chí Dũng rất tích cực viết bài cho các trang báo nước ngoài chuyên chống Đảng và Nhà nước ta, như các trang tiếng Việt của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài Á châu tự do (RFA), Tập đoàn Truyền thông Anh (BBC)… Trên blog của VOA, đài này đã giới thiệu Phạm Chí Dũng khá kêu, như: “nhà báo độc lập”, “tiến sĩ kinh tế”, “do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012”, “được Tổ chức Phóng viên không biên giới vinh danh “Anh hùng thông tin”…

Chân dung bộ ba điều hành  “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” sắp hầu tòa - Kỳ 1: Phạm Chí Dũng - “hạt giống đỏ” bị đổi màu

Những bài viết có nội dung xuyên tạc của Phạm Chí Dũng

Là người từng có quá trình công tác trong ngành Nội chính, Phạm Chí Dũng hiểu rõ không khí và thời tiết chính trị vào những thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước như đại hội Đảng các cấp, các kỳ họp của BCH TW Đảng, bầu cử Quốc hội… . Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ, tò mò của quần chúng nhân dân, Phạm Chí Dũng thường xuyên viết những bài có hơi hướng, màu sắc “thâm cung bí sử” về đời sống chính trị trong nước và lồng ghép vào đó những quan điểm, tư tưởng, ý đồ cá nhân, bóp méo sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người đọc. Trước các sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là trước Đại hội Đảng các cấp, Phạm Chí Dũng cùng đồng bọn hoạt động với tần suất dày đặc hơn nhiều lần, đưa ra các thông tin trái chiều khiến dư luận hoang mang. Những bài viết sai lệch của Phạm Chí Dũng có thể kể đến như: “Thư kiến nghị hoãn phê chuẩn EVFTA và IPA”, “Nghị viện châu Âu sẽ treo giò EVFTA?”, “Bị xóa cấp tổng cục, Bộ Công an thất thế nặng nề trước Bộ Quốc phòng?” hay “Dầu cạn kiệt đếm ngược tuổi thọ chế độ”… Điểm đặc trưng trong các bài viết của Phạm Chí Dũng là từ một thông tin chưa được kiểm chứng, ông ta “tán hươu tán vượn”, gắn với một vài chi tiết có vẻ rất “nội bộ” để lòe người đọc. Thông qua ngòi bút của mình, Phạm Chí Dũng đã xâm phạm đến những lợi ích chung của cộng đồng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị của đất nước.

Phạm Chí Dũng ảo tưởng rằng cơ quan chức năng sẽ khó mà có cơ sở để xử lý mình. Sau một quá trình thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 21/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở đối với Phạm Chí Dũng để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

(Còn nữa)

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG