Tuesday, March 19, 2024

Chiến dịch mới – chiêu trò cũ

Mấy ngày gần đây, trên một số trang web, blog và mạng xã hội facebook đưa tin phạm nhân Lê Đình Lượng đang tuyệt thực. Lý do mà Lê Đình Lượng tuyệt thực nhằm phản đối trại giam Nam Hà ở gần khu khai thác đá thường xuyên gây ra tiếng ồn khiến cho ông ta không ngủ được.

Thông tin này không khiến nhiều người bất ngờ, bởi từ lâu “tuyệt thực” được coi là món khoái khẩu và độc chiêu muốn đòi được trả tự do của các “nhà hoạt động dân chủ”, “tù nhân lương tâm” sau khi bị bắt, giam giữ và xét xử về các tội xâm phạm ANQG. Thông qua phương tiện truyền thông, số phạm nhân này muốn đưa ra một yêu sách nào đó nhằm mượn bàn tay của các quốc gia và một số tổ chức quốc tế làm điều khoản nhằm gây sức ép đối với chính quyền Việt Nam trong hợp tác kinh tế và tài trợ các dự án về an sinh xã hội.

Chiến dịch mới - chiêu trò cũ

Đối tượng Lê Đình Lượng tại phiên toà phúc thẩm

Việc tuyệt thực này sẽ được thực hiện theo một kịch bản có sẵn. Trước tiên, các đối tượng sẽ được dàn cảnh bởi chiến dịch truyền thông rầm rộ, đứng đằng sau đó là các tổ chức phản động, các tổ chức theo dõi nhân quyền phối hợp với các cơ quan truyền thông lề trái như RFA, BBC, VOA, Chân trời mới, các trang mạng xã hội… đồng loạt lên tiếng. Nội dung mà các phương tiện truyền thông suốt ngày ra ra không có gì mới, quanh đi quẫn lại vẫn là những câu nói quen thuộc đầy sáo rỗng và hết sức nực cười, nào là các đối tượng bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt, cơ sở vật chất tồi tàn, xuống cấp, khiến cho sức khỏe của các đối tượng bị sa sút nghiêm trọng; tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, vi phạm tự do dân chủ, tìm các chiêu hèn kế bẩn, cách đàn áp, đối xử thô bạo với các tù nhân.

Vở diễn tuyệt thực đã được thể hiện khá thành công bởi những nhân vật có máu mặt trong làng dân chủ. Trong đó không thể không kể đến những cái tên như Hải Điều Cày, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Trung Tôn…, nay đến lượt Lê Đình Lượng.

Có thể điểm qua một vài nét về tiểu sử của Lê Đình Lượng. Lượng sinh năm 1965, trú quán tại xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Ngày 24/7/2017, Lê Đình Lượng bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam năm 1999.

Theo kết quả điều tra, từ cuối năm 2010, Lê Đình Lượng là đối tượng phản động đặc biệt nguy hiểm thuộc tổ chức khủng bố “Việt Tân”; là đối tượng tích cực tuyên truyền, lôi kéo các đối tượng có tư tưởng chống đối trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tham gia vào tổ chức Việt Tân, có quan hệ mật thiết với các đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài địa bàn.

Lê Đình Lượng đã nhiều lần kích động người dân và trực tiếp tham gia các hoạt động chống đối xảy ra trên địa bàn Yên Thành, Diễn Châu (Nghệ An) như: kích động tụ tập một số người mang băng rôn, khẩu hiệu có nội dung phản động, chống đối để quay phim, chụp ảnh và tung lên mạng internet (tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành); tổ chức hát các bài hát phản động tự chế tung lên mạng; kêu gọi việc tẩy chay cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Lợi dụng cái gọi là “bảo vệ môi trường”, Lê Đình Lượng cùng một số đối tượng phản động, chống đối khác đã kích động quần chúng nhân dân nhẹ dạ, thiếu hiểu biết tuần hành, biểu tình phản đối Formosa gây mất an ninh, trật tự, ách tắc giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm; cung cấp kinh phí, phương tiện cho một số đối tượng phản động, chống đối phục vụ tuần hành, biểu tình, gây mất an ninh, trật tự tại Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Đặc biệt, thông qua Facebook cá nhân “Lỗ Ngọc”, Lê Đình Lượng đã có nhiều bài viết với nội dung tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, phỉ báng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân; gây phức tạp về an ninh, trật tự tại địa phương. Lượng có đủ khả năng nhận thức để hiểu rõ tính chất phản động của tổ chức Việt Tân nhưng vẫn thực hiện; lôi kéo thêm nhiều người khác cùng tham gia Việt Tân. Các hành vi của Lê Đình Lượng cấu thành tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngày 16/8/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lê Đình Lượng 20 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, 5 năm quản chế tại địa phương. Ngày 20/8/2019, Lê Đình Lượng đã có đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Đình Lượng đã không thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi vi phạm của mình. HĐXX nhận thấy, hành vi của bị cáo diễn ra trong thời gian dài, lôi kéo nhiều người dân, đưa tin, vu cáo Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm; cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian dài để răn đe, giáo dục.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Đình Lượng vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo. Lê Đình Lượng đã thừa nhận một số hoạt động: Tài trợ hoạt động của Nguyễn Văn Hóa, tẩy chay cuộc bầu cử, xuất cảnh sang Lào, phát loa truyền thanh tại nhà bị chính quyền địa phương nhắc nhở… Mặc dù trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc phẩm, Lê Đình Lượng đã không thừa nhận hành vi của mình, tuy nhiên, trên cơ sở tài liệu chứng cứ, lời khai của nhân chứng, HĐXX nhận thấy đủ căn cứ xác định Lê Đình Lượng là người hoạt động tích cực của tổ chức Việt Tân tại Nghệ An, Hà Tĩnh; phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Hội đồng xét xử đã y án sơ thẩm, tuyên phạt Lê Đình Lượng 20 năm tù và phạt quản chế 5 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù.

Thông tin Lê Đình Lượng tuyên bố tuyệt thực được trang thông tin của tổ chức Việt Tân xác nhận là do con trai Lê Đình Lượng cung cấp. Nhưng cái lý do mà Lê Đình Lượng đưa ra thật nực cười, đó là trại giam ở gần nơi khai thác đá gây ra tiếng ồn không ngủ được. Điều đó khiến cho ai biết được không khỏi phì cười. Bởi một lẽ phạm nhân đang chấp hành án phạt tù lại muốn đòi hỏi chỗ ở nơi thi hành án như khu nhà nghỉ dưỡng cao cấp để có thể yên tĩnh nghỉ ngơi. Những đòi hỏi vô lý đó không bao giờ chấp nhận được.

Trước đây một số phạm nhân đưa ra lý do tuyệt thực là thường xuyên bị tra tấn, đánh đập, chỗ ăn nghỉ tồi tàn, xuống cấp và giờ là “không ngủ được” nhưng thực tế chưa có nhà dân chủ nào chết vì những lý do vô thưởng vô phạt đó cả. Có một thực tế ai cũng nhận ra, đó là các phạm nhân ai nấy đều hồng hào, béo trắng ra so với trước khi vào tù.

Thực ra chiêu bài  “tuyệt thực” chỉ là khổ nhục kế của các cá nhân chống đối nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, qua đó tạo cớ gây sức ép với chính quyền để được trả tự do. Hãy chờ xem Lê Đình Lượng tuyệt thực được bao lâu hay lại thấy béo tốt ra và xin tự nguyện tiếp tục “tuyệt thực”s.

Khánh Trang

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG