Tuesday, March 19, 2024

Xét xử vụ Đồng Tâm: Sự nhân văn và nỗi đau không gì bù đắp

Tại phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm, luật sư nhắc đến sự nhân văn trong đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo và nỗi đau không gì bù đắp được của gia đình 3 chiến sỹ bị giết hại.

Sáng nay 10/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo vụ đổ xăng thiêu chết 3 chiến sỹ công an ở xã Đồng Tâm tiếp tục với phần trình bày của các luật sư.

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 gia đình bị hại, luật sư Nguyễn Hồng Bách điểm lại việc “Tổ đồng thuận” mượn danh nghĩa để gây rối, chiếm đất, tạo ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự tại địa phương.

Từ đó cho rằng, trước tình hình như vậy, lực lượng công an có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, 3 chiến sĩ không phải là tình cờ đến Đồng Tâm để thực hiện nhiệm vụ.

Xét xử vụ Đồng Tâm: Sự nhân văn và nỗi đau không gì bù đắp
Phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm

Luật sư Bách không đồng tình với một số luật sư đồng nghiệp khi họ đề nghị tòa công bố kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn, an ninh địa phương tại Đồng Tâm của lực lượng chức năng.

Ông Bách viện dẫn các quy định của pháp luật về việc bảo vệ bí mật Nhà nước để chỉ ra rằng, đề nghị trên của các luật sư là không ổn. “Kế hoạch này mang mức độ tối mật, không ai có quyền tiếp cận. Ai làm lộ bí mật Nhà nước, tùy tính chất mức độ, người đó sẽ bị xử lý”, lời luật sư Bách.

Một số luật sư khi bào chữa cho các bị cáo đưa ra đề nghị trả lại hồ sơ. Theo luật sư Bách, nếu trả hồ sơ, tức là vụ án này chưa thể khép lại, các cơ quan tố tụng phải điều tra lại tội danh giết người của 25 bị cáo.

Đại diện VKS đã đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tốt hơn cho các bị cáo. Luật sư cho rằng, đó cũng chính là mong muốn của các bị cáo. Trong trường hợp trả hồ sơ để điều tra lại, đồng nghĩa với việc các bị cáo tiếp tục bị giam giữ.

Như vậy, các bị cáo đang được đề nghị xử án treo sẽ tiếp tục bị ngồi tù. Lúc đó tính nhân đạo không được xem xét, tính khoan hồng bị bỏ qua.

Luật sư Bách khẳng định, 3 chiến sỹ hy sinh khi đang thực thi  nhiệm vụ theo kế hoạch được giao và gạt bỏ nhận định của luật sư đồng nghiệp khi nghi ngờ thân chủ của mình có đang thực thi nhiệm vụ được giao hay không.

“Sau khi 3 chiến sỹ hy sinh, các anh được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm vượt cấp, được Chủ tịch nước tặng huân chương, được công nhận liệt sỹ, cấp Bằng tổ quốc ghi công. Nếu không phải là thực hiện nhiệm vụ được giao thì có được ghi nhận công danh hay không?”, ông Bách nêu.

Đối với yêu cầu đòi thực nghiệm điều tra của luật sư đồng nghiệp, ông Bách trình bày: Tôi thấy đau nhói trong tim. Chúng ta có thể dựng lại hiện trường vụ án dã man thế không? Ai có thể chui xuống cái hố đó để đổ xăng lên đốt? Kể cả dùng con vật thế thân, chúng ta cũng không thể làm như thế.

Luật sư Bách cũng trích đọc biên bản giám định tử thi của ba chiến sỹ cho thấy mức độ giết người vô cùng dã man của các bị cáo, cho thấy biển lửa trong hố đã cướp đi sinh mạng của 3 chiến sỹ công an.

Luật sư cho hay, đến nay gia đình các nạn nhân chưa được nhận đền bù hay chia sẻ nào từ phía gia đình các bị cáo.

Luật sư trình bày: “Một lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ trước ngày phiên tòa không có, chưa một đồng đền bù, chưa một nén nhang thắp lên ban thờ từ gia đình các bị cáo.

Nỗi đau này đã được chia sẻ hay chưa? Chúng tôi tin rằng, HĐXX sẽ đem lại công bằng, công lý cho các gia đình bị hại, xử bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Nỗi đau không gì bù đắp

Đồng bảo vệ quyền và lợi ích cho 3 gia đình bị hại, luật sư Nguyễn Phương Anh thể hiện những lời cảm động khi nhắc đến việc trước hôm ra đi mãi mãi, anh Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22- Bộ Tư lệnh CSCĐ) chỉ kịp ăn vội bát cơm với con.

Người mẹ già của anh khi nghe tin con chết đã không thể đứng vững.

Anh Phạm Công Huy (SN 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng CS PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an HN) hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, mới kết hôn được 1 năm, con mới được 6 tháng tuổi.

Bố anh Huy là bác Lâm không bao giờ quên được cuộc gọi cuối cùng của con.

Luật sư cũng nhắc đến việc anh Dương Đức Hoàng Quân (SN 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh CSCĐ) đã phải hy sinh khi mới 28 tuổi, khi còn chưa lập gia đình. Niềm mong mỏi có con dâu của mẹ anh không bao giờ thực hiện được nữa.

Luật sư Phương Anh thể hiện quan điểm: “Tôi không  biết các bị cáo ngồi đây có thức tỉnh không? Các luật sư đồng nghiệp nói, các bị cáo có trình độ văn hóa, hiểu biết pháp luật thấp, nhưng trong cuộc sống này, việc đấu tranh quyền lợi đất đai không thể dẫm đạp lên quyền con người.”

Nữ luật sư cho rằng, các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ, phân hóa vai trò, tạo ra kế hoạch với mục đích giết nhiều người, hành vi phạm tội côn đồ, dùng hung khí có tính sát thương cao, mục đích để tước đoạt sinh mạng của nhiều người. Các bị cáo thực hiện hành vi quyết liệt, man rợ.

Mong HĐXX xem xét và tuyên các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh và Nguyễn Quốc Tiến phạm tội giết người, phải bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG