Tuesday, March 19, 2024

Tướng Mỹ đáp trả cáo buộc của Tổng thống Trump

Vị tướng hàng đầu của Lục quân Mỹ đã bảo vệ giới lãnh đạo quân đội sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc họ gây chiến chỉ nhằm phục vụ lợi ích của các công ty vũ khí.

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tướng James McConville, từ chối bình luận cụ thể về phát biểu của ông Trump hôm 7/9, nhưng bảo vệ giới lãnh đạo Lầu Năm Góc trước cáo buộc rằng họ đang nể nang các nhà sản xuất vũ khí. Ông nói ông và các lãnh đạo quân đội khác “rất, rất nghiêm túc” khi quyết định điều quân ra chiến trường.

“Tôi đã nói chuyện với các tướng lĩnh, tôi đã nói chuyện với các đô đốc,… nhiều người trong số các lãnh đạo này có con trai và con gái đã ra chiến trường hoặc có thể đang tham chiến ngay lúc này”, ông McConville nói trong một sự kiện do Defense One tổ chức hôm 8/9, theo Politico.

“Vì vậy, tôi có thể đảm bảo với người dân Mỹ rằng các lãnh đạo cấp cao sẽ chỉ đề nghị điều quân tham chiến nếu cần thiết cho an ninh quốc gia hoặc nếu đó là phương án cuối cùng”.

Tướng Mỹ đáp trả cáo buộc của Tổng thống Trump

Tướng James McConville trong một sự kiện tại Bangkok, Thái Lan, vào tháng 9/2019. Ảnh: Reuters

Ông McConville thừa nhận “môi trường chính trị” hiện nay, nhưng lưu ý rằng quân đội vẫn cần phải là một “tổ chức phi chính trị”, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Bình luận của vị tướng là phản ứng công khai đầu tiên từ giới lãnh đạo quân đội về phát biểu của ông Trump trong một cuộc họp báo sôi nổi ở Nhà Trắng hôm 7/9. Hôm đó, tổng thống nói “những người đứng đầu Lầu Năm Góc” có lẽ không “thích tôi” vì “họ không muốn làm gì khác ngoài việc tham chiến để tất cả những công ty tuyệt vời đó, nơi chế tạo bom, chế tạo máy bay và mọi thứ khác, luôn được vui vẻ”.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 8/9 đã cố gắng giải thích phát biểu của ông Trump, nói rằng tổng thống không cố tình nhắm vào “cá nhân bất kỳ vị tướng nào” hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Trước khi gia nhập Lầu Năm Góc, ông Esper là nhà vận động hành lang quan trọng của Raytheon, công ty sản xuất trang thiết bị quốc phòng hàng đầu thế giới.

Thay vào đó, bình luận này nói về “tổng thể ngành công nghiệp quân sự”, ông Meadows nói.

“Tổng thống nhất quán về một điều: Nếu chúng ta định đưa con cái mình ra nước ngoài để chiến đấu thay mặt chúng ta, ông ấy sẽ không để một số nhà vận động hành lang ở Washington, D.C. đề nghị rằng quân nhân cần ở nước ngoài lâu hơn một phút so với những gì họ nên, chỉ vì những người đó muốn có một hợp đồng quốc phòng mới”, ông Meadows nói.

“Ông ấy nhất quán về việc ngăn chặn những cuộc chiến bất tận này. Ông ấy sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các nhóm lợi ích đặc biệt ở Washington, D.C.”.

Trước đó, tạp chí Atlantic tiết lộ ông Trump đã miệt thị quân nhân Mỹ, nói họ là “những kẻ tồi tệ” và “những kẻ thua cuộc” vì đã tử trận. Các tờ báo và hãng tin khác đã xác nhận một vài thông tin trong bài viết. Một số quan chức hàng đầu Nhà Trắng đã chỉ trích bài viết và bảo vệ tổng thống.

Đông Phong (Zingnews)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG