Tuesday, March 19, 2024

Sách ‘Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc’

 

Chiều 1-9, tại Trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Lao động – Xã hội tổ chức họp báo giới thiệu cuốn sách “Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc” được tập hợp, chọn lọc từ những tác phẩm tiêu biểu của các tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài đăng tại chuyên mục Bình luận – Phê phán của Báo Nhân Dân xuất bản trong những năm gần đây.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Các đại biểu tại buổi giới thiệu sách

Dự buổi họp báo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Thứ trưởng Ngoại giao: Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Nguyễn Minh Vũ; Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo; đại diện các bộ, ban, ngành và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

Về phía Báo Nhân Dân có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí Phó Tổng Biên tập: Đinh Như Hoan, Quế Đình Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập; lãnh đạo các ban, vụ, trung tâm thuộc Báo Nhân Dân.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Các đại biểu tại buổi giới thiệu sách.

Phát biểu tại lễ giới thiệu sách, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu cho biết, nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, 16 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Lao động – Xã hội tuyển chọn một số bài viết tiêu biểu của người Việt Nam ở nước ngoài để xuất bản cuốn sách “Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc”.

Cuốn sách là bức tranh thu nhỏ về những người Việt Nam sống xa quê hương nhưng luôn tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vui mừng với thành tựu phát triển của đất nước, ủng hộ đường lối, chủ trương, chính sách và những việc làm ích nước lợi dân, chân thành góp ý khắc phục một số điểm hạn chế, công khai và trực diện đấu tranh với luận điệu, hành vi sai trái, lên án các hoạt động phá hoại khối đoàn kết dân tộc, phê phán thái độ tiêu cực của một số chính phủ, tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam…

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Tổng Biên tập Thuận Hữu phát biểu tại buổi giới thiệu sách.

Cuốn sách còn giúp chỉ ra một thực tế là ngày càng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhận thức đúng đắn về đất nước, đã nắm bắt được hòa hợp dân tộc là xu thế không thể đảo ngược, từ đó dũng cảm vượt lên sự những sự vu khống, vu cáo, xúc phạm danh dự, phá hoại cuộc sống, đe dọa tính mạng… để công khai danh tính và đưa ra các ý kiến hướng theo điều tốt đẹp.

Thông qua việc xuất bản và giới thiệu cuốn sách, Báo Nhân Dân mong muốn giúp bạn đọc hiểu biết nhiều hơn, sâu sắc và rộng rãi hơn về lòng yêu nước của đồng bào Việt Nam đang sống ở nước ngoài, qua đó đồng cảm, chia sẻ, gắn bó hơn nữa để góp phần củng cố, xây dựng khối đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, và cùng chung sức chung lòng xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại họp báo, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên thông tin thêm về cuốn sách cho biết, với sự kiên trì, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và thái độ thiện chí, những năm qua, dưới những hình thức khác nhau, tác phẩm báo chí của nhiều tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài đã được đăng trên các ấn phẩm của báo Nhân Dân, mà nổi lên trong đó là đăng trên chuyên mục Bình luận – Phê phán của báo Nhân Dân hằng ngày.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Phó Tổng Biên tập Quế Đình Nguyên thông tin chi tiết về cuốn sách.

Các tác phẩm này được thực hiện trên cơ sở của tinh thần hòa hợp dân tộc, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; được thực hiện dưới hai hình thức: tác giả gửi bài tới báo Nhân Dân, hoặc phóng viên báo Nhân Dân lược ghi ý kiến tích cực được trình bày qua video-clip trên mạng xã hội. Từ đó, đông đảo bạn đọc đã biết tới tên tuổi và đánh giá cao các tác giả như Hồ Ngọc Thắng, Thu Tứ, Thanh Hải, Nguyễn Thanh Tú, Phùng Tuệ Châu, Ngọc Dung, Nguyễn Quang Trường, Hoàng Duy Hùng…

Nhiều tác phẩm của các tác giả trên đã được trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Giải Búa liềm Vàng, Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại, Giải báo chí hằng năm của báo Nhân Dân…

Cuốn sách là tập hợp chọn lọc một số tác phẩm tiêu biểu từ các tác phẩm báo chí, bản lược ghi ý kiến của nhiều tác giả là người Việt ở nước ngoài đã đăng tại chuyên mục Bình luận – Phê phán của báo Nhân Dân hằng ngày xuất bản trong những năm qua.

Qua các tác phẩm báo chí tập hợp trong cuốn sách, có thể khẳng định những năm qua, trong vai trò là “Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam – Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam”, Báo Nhân Dân đã rất tích cực góp phần vào quá trình hiện thực hóa những luận điểm quan trọng được xác định trong Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuốn sách là một bằng chứng cho thấy ngày nay, sự kết hợp hài hòa giữa quan điểm coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với tinh thần hòa hợp dân tộc đã đem đến nhận thức mới, tăng thêm động lực cho người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó có hành động thiết thực đóng góp với quê hương.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Tác giả, nhà báo người Mỹ gốc Việt Nguyễn Quang Trường chia sẻ tại họp báo.

Đồng thời, cuốn sách cũng là bằng chứng cho thấy, hiện nay rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có đủ bản lĩnh đối diện với sự đe dọa, vu cáo, vu khống, công khai cất lên tiếng nói trung thực, chân thành, ủng hộ quá trình phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại họp báo, nhà báo gốc Việt Nguyễn Quang Trường, tác giả của nhiều bài viết, đã chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm và trải nghiệm cá nhân đối với quê hương Tổ quốc Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Hòa, đại diện Ban Biên soạn cuốn sách cũng chia sẻ những câu chuyện, giải đáp với phóng viên các cơ quan báo chí về quá trình 10 năm kiên trì xây dựng chuyên mục Bình luận – Phê phán trên Báo Nhân Dân.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Nhà báo Nguyễn Hòa (bên phải) chia sẻ, giải đáp với phóng viên báo chí tại họp báo.

Phát biểu ý kiến tại họp báo, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi cho rằng, những gì mà cuốn sách thể hiện đã làm rõ quan điểm người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đánh giá rất cao tên của cuốn sách, đồng thời bày tỏ sự cảm phục đối với tập thể báo Nhân Dân với hành trình 10 năm kiên trì, sáng tạo để đưa cuốn sách “Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc” tới bạn đọc; khẳng định đây là sự sáng tạo, đổi mới trong phương pháp tuyên truyền và cách làm báo của tờ báo hàng đầu của Đảng ta.

Sách 'Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc'

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi phát biểu ý kiến tại buổi giới thiệu sách.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều nhà báo gốc Việt, với ngòi bút và tình yêu Tổ quốc của mình, lan tỏa nhiều hơn nữa những sự thật lịch sử trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tin, ảnh: Nguyên Minh-Thủy Tiên (Nhân dân)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG