Tuesday, March 19, 2024

Hơn 3 tháng không ăn, không uống …

-Cái khôi hài của làng đấu tranh dân chủ sau những trò diễn tuyệt thực bị cộng đồng mạng bóc mẽ tưởng chừng không còn tái diễn nữa nhưng xem ra …. lại xuất hiện đối với một tên tội phạm phản Quốc Nguyễn Văn Đức Độ và nhà đấu tranh dân chủ ‘đạo diễn’ tin…

Vào ngày 10/8 nhà đấu tranh dân chủ trên mạng xã hội có tài khoản “Nhi Bé Hoàng” lại đạo diễn một vở kịch khôi hài mang danh là ‘cháu’ đến thăm nuôi tù nhân phản Quốc Nguyễn Văn Đức Độ.

Theo lời kể của Nhi Bé Hoàng, thì Nguyễn Văn Đức Độ đang chấp hành án tại trại giam Xuân Lộc (Z30A), vào đầu tháng 8 Nhi Bé Hoàng (cháu gọi phạm nhân Độ là cậu) đến trại giam thăm nuôi và được gặp mặt nói chuyện. Câu chuyện mà Nhi Bé Hoàng ‘viện dẫn’ cũng chỉ xoay quanh vấn đề ‘vì chế độ của trại giam’ đã khiến cho Nguyễn Văn Đức Độ phải ‘tuyệt thực’.

Hơn 3 tháng không ăn, không uống ...

 

Hơn 3 tháng không ăn, không uống ...

Toàn văn câu chuyện gặp gỡ giữa Nhi Bé Hoàng với phạm nhân Nguyễn Văn Đức Độ

Nhi Bé Hoàng dẫn chuyện rất chi tiết, chi li từng ý, từng từ khi ‘nói chuyện’ với phạm nhân Độ, trong đó nhắc đến ‘Cậu đã tuyệt thực từ ngày 5/5’ và ‘không ăn bất kỳ thứ gì’, thậm chí đến ‘nước cũng không uống’. Điểm đặc biệt, gia đình không hề gửi đồ ăn, tiếp tế gì cho phạm nhân Độ.

Cũng giống như các vở diễn tuyệt thực khác, mà mới đây nhất chúng tôi đưa tin về việc ông Trịnh Bá Khiêm ‘bày trò’ phát trực tiếp lên mạng xã hội và lu loa cho rằng con trai ông là bị can Trịnh Bá Tư đã tuyệt thực gần 1 tháng đã bị cộng đồng mạng xã hội bóc mẽ rằng “một người nhịn ăn, nhịn uống’ mà tồn tại được gần 1 tháng thì quả là không thuyết phục. Nhưng, vở diễn do Nhi Bé Hoàng ‘đưa ra’ còn ‘sâu hơn’ ở chỗ ‘phạm nhân Độ nói là tuyệt thực từ ngày 5/5’ trong khi thời điểm Nhi Bé Hoàng đến thăm là đầu tháng 8. Vậy, phạm nhân Độ đã tuyệt thực được 3 tháng không ăn, không uống … thì liệu có thể sống sót ?

Mặc dù, nhịn ăn, nhịn uống 3 tháng nhưng phạm nhân Độ khi gặp Nhi Bé Hoàng vẫn oang oang, sang sảng nói; đứng lên đập bàn, chỉ tay hùng mạnh … thì quả là thiên tài.

Có lẽ, chúng tôi không cần phải phân tích gì thêm về trò diễn này bởi nó quá ‘hoang tưởng’ và ‘ảo tưởng’ không biết có phải do phạm nhân tự nghĩ ra, đưa ra hay không? vì chưa có thông tin nào kiểm chứng mà chỉ thấy xuất hiện những thông tin này do những nhà đấu tranh dân chủ đưa ra.

Phải chăng, biết là trò diễn quá lố, quá thô và thậm chí ảo tưởng nhưng tại sao những người mang danh đấu tranh dân chủ vẫn diễn và diễn sâu như Nhi Bé Hoàng trên mạng xã hội. Có hai khả năng xảy ra:

Thứ nhất, tạo cớ vu vạ la làng về chế độ giam giữ phạm nhân của Việt Nam và coi đây là bằng chứng để tổ chức này, tổ chức kia ‘mượn’ lấy cớ phê phán, lên án Việt Nam, cũng như tạo luồng dư luận xấu về các cơ sở giam giữ, nhất là vấn đề liên quan đến nhân quyền. Theo đó, có thể tạo ấn tượng để được xem xét ‘bảo trợ’ chiếc vé tị nạn chính trị đi Mỹ, Pháp, Anh hoặc Đức.

Thứ hai, kêu gọi tài trợ, ủng hộ tù nhân lương tâm, nhất là ‘ngóng trông Việt kiều’ từ cộng đồng người Việt quốc gia ở hải ngoại. Tiền này do người thân hay tự nhận là người thân hoặc một cá nhân nào đó đứng ra nhận hộ, nhận giúp. Theo đó, các hầu bao cứ ‘rót’ vào, nhất là các quỹ của các hội, nhóm mang danh tù nhân lương tâm.

Với hai mục đích trên, nên việc diễn tuyệt thực vẫn biết là ‘quá sâu’ nhưng vẫn phải diễn. Bởi, nếu tuyệt thực 1 hoặc 2 hay 3 ngày thì không tạo ra tiếng vang về lòng thương cảm nên vẫn phải cố nặn ra hàng tháng. Điểm danh những ‘tù nhân lương tâm’ diễn trò này như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư,… thì người ít cũng ngót nghét 1 tháng người dài thì được 1 tháng 15 ngày. Riêng Nguyễn Văn Đức Độ thì là trường hợp hiếm -tuyệt thực được 3 tháng và vẫn chưa có ý định ăn uống lại. Không biết đến hôm nay 26/9 phạm nhân Độ đã ăn uống lại chưa ? sống hay đã chết ?

Thành Nam

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG