Tuesday, March 19, 2024

Bản án thích đáng cho những kẻ nuôi ảo tưởng chống chính quyền nhân dân

 

Bản án thích đáng cho những kẻ nuôi ảo tưởng chống chính quyền nhân dân

Ngày 22-9, sau hai ngày xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Khanh (SN 1964, tại Đồng Nai) cùng 19 đồng phạm trong vụ án “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “mua bán, chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh (59 tuổi) 20 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, 4 năm tù về tội “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt là 24 năm tù.

Nhóm đối tượng trực tiếp gây nổ, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh, Phạm Trần Phong Vũ, lĩnh 17 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Cùng tội danh trên, 11 bị cáo bị tuyên từ 3-12 năm tù.

Nhóm mua bán trái phép vật liệu nổ bị tuyên phạt từ 2 năm đế 2 năm 6 tháng và phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Ngoài mức án nêu trên, mỗi bị cáo còn chịu hình phạt bổ sung quản chế từ 3-5 năm sau khi mãn hạn tù. Các bị cáo Khanh, Nam, Minh còn bị buộc bồi thường cho Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM hơn 349 triệu đồng; bồi thường cho 2 nạn nhân trong vụ nổ gần 15 triệu đồng.

Theo Hội đồng xét xử, tổ chức “Triều đại Việt” do đối tượng Ngô Hùng sinh sống ở nước ngoài thành lập. Hùng thường móc nối với các đối tượng phản động khác nhằm hoạt động lật đổ chính quyền, tài trợ khủng bố và lôi kéo đông đảo người tham gia.

Thực hiện ý đồ khủng bố, Ngô Hùng đã tổ chức lôi kéo và tài trợ cho hàng loạt bị cáo khác như Nguyễn Khanh (59 tuổi), Nguyễn Tấn Thành (29 tuổi), Dương Bá Giang (49 tuổi)… thực hiện hành vi khủng bố.

Trong tháng 3-2018, Ngô Hùng và số đối tượng ở nước ngoài chuyển cho Khanh hơn 140 triệu đồng để mua thuốc nổ rồi giao người khác chế tạo bom, mìn gây ra các vụ nổ để tạo tiếng vang cho tổ chức.

9h sáng 20-8-2018, các đối tượng đã đến trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình đặt 2 trái nổ rồi dùng điều khiển đứng từ xa kích hoạt. Vụ nổ làm 2 cán bộ công an phường 12 bị thương, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 380 triệu đồng.

Taị toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ mức án. Khanh khai nhận đã lập danh sách khống 24 người và nhận được từ Ngô Hùng – “Tổng tư lệnh” tổ chức “Triều đại Việt” 144 triệu đồng và 600 đôla Canada. Khanh dùng vào việc của “tổ chức” hết hơn gần 20 triệu đồng còn lại Khanh dùng vào mục đích cá nhân.

HĐXX nhận định, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng phản động đã lôi kéo các đối tượng bất mãn, có hoàn cảnh khó khăn, những người trẻ tuổi thiếu nhận thức, gia nhập các tổ chức chống phá Nhà nước nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi khủng bố của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự quốc gia… do vậy cần có những bản án nghiêm minh của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục…

Bản án dành cho các bị cáo thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp. Đồng thời, cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những con người đang nuôi ảo tưởng chống chính quyền nhân dân, vì tiền, vì tin theo những lời hứa hẹn quyền lực mà đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc.

Việt Nguyễn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG