Tuesday, March 19, 2024

UAE-Israel đạt thỏa thuận lịch sử, bước ngoặt cho hoà bình Trung Đông

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Israel ngày 13.8 đạt thỏa thuận lịch sử nhằm hướng đến bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

UAE-Israel đạt thỏa thuận lịch sử, bước ngoặt cho hoà bình Trung Đông
Quốc kỳ của UAE (trên) và IsraelAFP
“Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, các bên đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn việc Israel sáp nhập thêm các lãnh thổ của Palestine. UAE và Israel cũng đồng ý hợp tác và vạch ra lộ trình hướng tới thiết lập mối quan hệ song phương”, thái tử của tiểu vương quốc Abu Dhabi, ông Sheikh Mohammed Bin Zayed thông báo trên Twitter. Abu Dhabi là một trong số 7 tiểu vương quốc của UAE.
Trong một tuyên bố chung, Israel, UAE và Mỹ ca ngợi thỏa thuận này là “bước đột phá ngoại giao lịch sử”, thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.
Tuyên bố chung cho biết ba quốc gia đã “nhất trí về việc bình thường hóa hoàn toàn mối quan hệ giữa Israel và UAE”.
“Theo yêu cầu từ Tổng thống Trump cùng với sự ủng hộ của UAE, Israel sẽ tạm ngừng tuyên bố chủ quyền đối với những khu vực được nêu trong Tầm nhìn về Hòa bình của Tổng thống Trump và tập trung nỗ lực mở rộng mối quan hệ với các nước Ả Rập khác”, theo tuyên bố chung.
Các phái đoàn Israel và UAE sẽ gặp nhau trong những tuần sắp tới để ký kết thỏa thuận song phương về đầu tư, du lịch, chuyến bay thẳng, an ninh, viễn thông cùng những vấn đề khác, cũng theo tuyên bố chung.
Trên Twitter, Tổng thống Trump ca ngợi việc UAE-Israel bình thường hóa quan hệ là “bước đột phá lớn” và ông gọi đó là “Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa hai bằng hữu tuyệt vời của chúng ta”.
Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Trump cho rằng sẽ có thêm nhiều đột phá ngoại giao giữa Israel và các nước láng giềng Hồi giáo trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả đây là “một ngày lịch sử, một bước tiến quan trọng cho hòa bình ở Trung Đông“.
“Mỹ kỳ vọng đây sẽ là bước đi đầu tiên hướng đến một loạt các thỏa thuận chấm dứt 72 năm thù địch trong khu vực”, ông Pompeo nói.
Đức Chính

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG