Friday, March 29, 2024

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ‘sửa chữa sai lầm’ việc trừng phạt 24 công ty xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 27-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng việc Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc tham gia xây đảo nhân tạo ở Biển Đông là vô lý.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'sửa chữa sai lầm' việc trừng phạt 24 công ty xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên – Ảnh: REUTERS

Ông Triệu lập luận một cách vô căn cứ rằng những hoạt động xây dựng này “đang diễn ra trên lãnh thổ của Trung Quốc” và “hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền, không liên quan gì tới quân sự hóa”.

“Việc các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng là hợp lý và hợp pháp. Còn việc Mỹ áp trừng phạt phi pháp lên các công ty này thì ‘một chút đạo lý cũng không có'” – tờ Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời ông Triệu Lập Kiên ngày 27-8.

Ông Triệu nói rằng động thái của Mỹ “vi phạm luật quốc tế, theo lôgíc ngang ngược và chính trị cường quyền”.

Ông Triệu nói Trung Quốc thúc giục Mỹ “sửa chữa sai lầm” và dọa sẽ “áp dụng các biện pháp tương ứng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 26-8 thông báo liệt vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc và những cá nhân liên quan vì “vai trò của họ trong việc giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”.

Trong số này có Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC), “gã khổng lồ” quen mặt trong các dự án hạ tầng ở Đông Nam Á. Washington nói rằng CCCC và các công ty con đi đầu trong hoạt động bồi đắp và quân sự hóa trái phép các thực thể nhân tạo ở Biển Đông.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết kể từ năm 2013, Trung Quốc đã nạo vét và bồi đắp hơn 1.200ha đất trên nhiều thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông, đồng thời lắp đặt các hệ thống phòng không và tên lửa chống hạm ở đây.

“Nước Mỹ, các nước láng giềng của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đã quở trách các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và lên án việc xây dựng các đảo nhân tạo” – Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói.

Đài Loan cảnh báo nguy cơ “xung đột tình cờ” trong khu vực

Cũng trong ngày 27-8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cảnh báo nguy cơ xảy ra “xung đột tình cờ” đang tăng lên do tình hình căng thẳng ở Biển Đông và quanh eo biển Đài Loan, đồng thời kêu gọi các bên duy trì liên lạc để giảm nguy cơ tính toán sai lầm.

Bà Thái nói rằng cộng đồng thế giới đang theo dõi chặt chẽ hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, tình hình hình ở eo biển Đài Loan và Hong Kong.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG