Friday, March 29, 2024

TIN VUI TỪ VẮC XIN COVID 19 CỦA NGA – ĐÂU ĐÓ VẪN CÒN NHỮNG KẺ HẸP HÒI

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Bộ Y tế Nga đã cấp phép cho loại vắc-xin Covid-19 mang tên “Sputnik V” do Viện Nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga cùng phát triển.

TIN VUI TỪ VẮC XIN COVID 19 CỦA NGA - ĐÂU ĐÓ VẪN CÒN NHỮNG KẺ HẸP HÒIChỉ sau vài giờ công bố cấp phép sử dụng vắc-xin Covid-19, Nga đặt tên cho loại vắc-xin mới là “Sputnik”. Cái tên này mang tính biểu tượng do “Sputnik” là tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô cũ sản xuất và phóng vào quỹ đạo năm 1957 đồng thời khai mào cho kỷ nguyên chạy đua vào vũ trụ trên toàn thế giới. Tổng thống Putin nhấn mạnh sự ra đời của vắc-xin Covid-19 là “bước tiến vô cùng quan trọng đối với thế giới”.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng
chống dịch Covid-19 ngày 14/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam có đặt mua vaccine ngừa Covid-19 do Nga sản xuất. Đây là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên công bố ra mắt trên thế giới.
Theo đó, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam, sẽ tài trợ một số máy móc, sinh phẩm, thiết bị phòng chống Covid-19, bao gồm cả vaccine vừa ra mắt kể trên.
Sau khi nhận văn bản này, đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt dao động trong khoảng 50-150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía Việt Nam trả tiền.
Tuy nhiên thời điểm tiếp nhận và mua/bán vaccine vẫn chưa rõ ràng, do còn tiếp tục nhiều thủ tục. Về giá vaccine cũng chưa rõ phía Nga sẽ bán với giá như công bố hay thấp hơn giá này. Dù vậy, Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển vaccine của mình.
Trước việc Nga cấp phép cho loại vắc-xin Covid-19 được sử dụng, đó không chỉ như cơn mưa vàng giữa lúc trời nắng hạn không chỉ cho nước Nga mà còn cho cả thế giới, trong đó có Việt Nam.
Ấy vậy mà, trước thông tin vui mừng đó một số cá nhân với những thuyết âm mưu đã đưa những thông tin sai lệch, suy diễn, phủ nhận giá trị của thành quả y tế trong phòng chống dịch, họ đưa ra luận điều rằng: Phản đối Việt Nam mua vaccine covid chưa kiểm nghiệm an toàn của Nga! Dân VN phải làm chuột bạch.
TIN VUI TỪ VẮC XIN COVID 19 CỦA NGA - ĐÂU ĐÓ VẪN CÒN NHỮNG KẺ HẸP HÒI
Thậm chí việc sản xuất thành công vắc xin covid 19 của Nga nhận được sự tin tưởng của các quốc gia khác, và ở Việt Nam, người dân đón nhận tin vui có vắc xin một cách nồng nhiệt nhất khi mà cả nước đang chung tay chống chọi với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Thì những cá nhân với tư tưởng hẹp hòi còn suy diễn rằng: “LL47DLV suốt ngày ca tụng vaccine của Nga và tấn công những người lên tiếng về vấn nạn an toàn của vaccine này”.
Có lẽ những người này cố tình quyên một điều rằng trong những năm gần đây nhằm phát triển vắc xin phòng chống dịch Ebola và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp Nga tạo ra vắc xin chống SARS-CoV-2 – vi rút gây dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 khiến hơn 740.000 người thiệt mạng và hơn 20 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu. Chính vì việc đã có sẵn vắc xin MERS được nghiên cứu trong 2 năm, và họ đã điều chỉnh một chút để trở thành vắc xin Covid-19. Đó là câu chuyện thật, không có chuyện chính trị ở đây và Nga
luôn đi đầu trong nghiên cứu vắc xin.
Liệu rằng thế giới chưa đủ đau thương trước dịch bệnh covid 19 hay chưa, mà đâu đó vẫn có những kẻ với tư tưởng hẹp hòi, đi ngược lại giá trị nhân văn của thế giới, phủ nhận sự cố gắng và phát triển của một nền y tế quốc gia để giúp nhân loại giải quyết vấn đề nan giải đó dịch bệnh.

Người dân Việt Nam đang cùng nhau chung tay chống dịch covid. Và Việt Nam vui mừng trước thông tin về vaccine do Nga sản xuất. Và đất nước này không có chỗ cho những người có nhưng suy nghĩ, hành động đi ngược lại với lợi ích đất nước, lợi ích dân tộc./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG