“Điều quan trọng nhất trong chính trị là đạt được kết quả. Tôi đã làm mọi thứ trong khả năng để đạt được kết quả trong 7 năm 8 tháng qua” – Thủ tướng Abe khẳng định trong buổi họp báo ở thủ đô Tokyo.

“Tôi không thể làm thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Vì thế, tôi quyết định rời khỏi vị trí hiện tại” – ông Abe nói thêm, trước khi bày tỏ lời xin lỗi từ tận đáy lòng đối với người dân Nhật Bản vì không thể làm tròn bổn phận. Cũng theo ông Abe, ông không phải là người ra quyết định về việc ai là người kế nhiệm.

Trước buổi họp báo nêu trên, ông Hiroshige Seko – một quan chức cấp cao thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe, tiết lộ với các phóng viên rằng nhà lãnh đạo 65 tuổi đã bày tỏ mong muốn từ chức với các quan chức của LDP.

Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố từ chức

Người dân theo dõi buổi họp báo hôm 28-8 của Thủ tướng Abe Shinzo. Ảnh: Bloomberg

Một trợ lý giấu tên của chính phủ Nhật Bản đã xác nhận với CNN rằng họ đã được thông báo từ trước về ý định từ chức của ông Abe.

Ông Abe bị viêm loét đại tràng mãn tính, vốn là lý do ông từ chức đột ngột vào năm 2007, chấm dứt nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên chỉ sau 1 năm lên cầm quyền.

Đến năm 2012, ông Abe đắc cử lần 2 và kể từ đó, trở thành nhà lãnh đạo quyền lực khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3 với cách biệt lớn trước đối thủ vào năm 2017 và nhiệm kỳ 4 vào năm 2019.

Khánh Chi (Theo Bloomberg, CNN)