Tuesday, March 19, 2024

Mỹ siết trừng phạt Huawei giữa lúc căng thẳng

 Mỹ sẽ siết các quy định nhằm hạn chế tập đoàn Huawei của Trung Quốc tiếp cận các công nghệ của Mỹ, trong bối cảnh quan hệ Washington – Bắc Kinh leo thang căng thẳng.

Reuters dẫn nguồn thạo tin hôm nay cho biết, Bộ Thương mại Mỹ sẽ mở rộng các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn Huawei mua các thiết bị bán dẫn của Mỹ mà không cần giấy phép đặc biệt, trong đó có các chip điện tử phát triển hoặc sản xuất bằng phần mềm hoặc công nghệ Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng đưa thêm 38 chi nhánh của Huawei ở 21 quốc gia vào “danh sách đen thương mại”, nâng tổng số chi nhánh Huawei bị đưa vào diện này lên 152 chi nhánh.

Mỹ siết trừng phạt Huawei giữa lúc căng thẳng

Mỹ tăng cường trừng phạt Huawei. (Ảnh: Reuters)

Mỹ lần đầu tiên đưa Huawei và các chi nhánh vào “danh sách đen thương mại” vào tháng 5/2019. Theo đó, Huawei bị cấm mua các thiết bị, linh kiện từ các công ty của Mỹ mà không có sự phê duyệt của chính phủ Mỹ. Giới chức Mỹ cho biết, điều này sẽ khiến Huawei gặp khó hoặc gần như không thể bán sản phẩm của mình do phụ thuộc vào các nhà cung ứng thiết bị của Mỹ.

Biện pháp này được cho là nhằm để công nghệ Mỹ không bị các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng để gây tổn hại đến an ninh quốc gia và các lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết với Fox Business rằng, Huawei vẫn có thể lách lệnh hạn chế ban hành hồi tháng 5 năm ngoái bằng cách thông qua các bên thứ 3, nhưng quy định mới có thể ngăn chặn được điều này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói, sự thay đổi trên “sẽ ngăn Huawei lách luật pháp Mỹ thông qua các đầu mối sản xuất và cung cấp chip thay thế”.

Huawei hiện chưa bình luận về động thái mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung Quốc căng thẳng nhất nhiều thập niên qua. Washington cũng tăng cường sức ép lên nhiều doanh nghiệp công nghệ khác của Trung Quốc. Mỹ cáo buộc Huawei là công cụ phục vụ cho chính phủ Trung Quốc vào mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Minh Phương (Dân trí Theo Reuters)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG