Tuesday, March 19, 2024

Hiểu như thế nào cho đúng về các ca tử vong liên quan đến dịch Covid – 19 tại Việt Nam?

 

Hiểu như thế nào cho đúng về các ca tử vong liên quan đến dịch Covid – 19 tại Việt Nam?Ảnh: Thông tin ca mắc covid – 19 tại Việt Nam tính đến 6h ngày 04/8/2020 (Nguồn Thông tin chính phủ)

Tính đến 6h00 ngày 04/8/2020, tại Việt Nam ghi nhận 06 ca tử vong liên quan đến dịch Covid – 19. Trong khi đó, giai đoạn trước của dịch bệnh, Việt Nam không ghi nhận ca tử vong nào liên quan đến dịch bệnh Covid – 19. Đây có thể là thông tin gây hoang mang cho nhiều người dân, nhiều người lo ngại tình hình diễn biến phức tạp và có thể gây bùng dịch. Tuy nhiên, người dân cần hiểu đúng về các ca bệnh đã tử vong có liên quan đến dịch covid – 19 cho đúng.

Đầu tiên, phải khẳng định rằng đây là các ca bệnh không chỉ nhiễm virut Corona mà còn có nền bệnh lý rất nặng, là những bệnh nhân trước khi nhiễm bệnh đã phải điều trị ở những bệnh viện thời gian dài trước đó. Bên cạnh đó, các ca bệnh nặng đã tử vong hầu hết có điểm chung là tuổi cao, có nhiều bệnh nền, là những yếu tố dễ làm bệnh nặng hơn. Ví dụ như chẩn đoán nguyên nhân tử vong bênh nhân số 429 tử vong chiều ngày 2/8 là do suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, suy thận mạn, đái tháo đường type 2 và COVID-19. Hay như bệnh nhân 499 tử vong ngày 01/8 được xác định nguyên nhân do ung thư máu không đáp ứng hoá chất giai đoạn cuối, viêm phổi nặng và COVID-19…

Do đó, người dân cần hiểu rằng những ca tử vong trên không phải do cơ quan y tế của Việt Nam không tổ chức điều trị, không có phác đồ điều trị covid-19 phù hợp. Thực tế cho thấy, trước chủng virut mới phát hiện ở Đà Nẵng, Bộ Y tế Việt Nam đã tiến hành phân tích gen, đồng thời công bố phác đồ điều trị mới. Việc có ca tử vong liên quan đến dịch bệnh Covid – 19 là điều đã chuẩn bị, dự báo từ trước. Việt Nam đã lên các phương án đối phó với những tình huống xấu nhất do dịch bệnh này gây ra.

Một điều phải nhìn nhận rằng đây là dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm. Ngay cả các nước đang phát triển, có trình độ y tế cao cũng đang phải “gồng mình” chống dịch. Khi ở Việt Nam tỉ lệ tử vong liên quan đến dịch Covid – 19 ở Việt Nam đến nay là rất thấp, chỉ 1% ca bệnh.  Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới có số ca tử vong rất lớn, tỉ lệ cao như Mỹ ghi nhận 158.480 ca tử vong trên tổng số 4.823.863 ca bệnh, Brazil ghi nhận 94.130 ca tử vong trong số 2.733.677 ca bệnh…

Tóm lại, việc các ca bệnh liên quan đến dịch Covid – 19 tử vong là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, người dân không vì thế mà quá hoang mang, lo lắng mà tiếp tục bình tĩnh, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn, quy định của các cơ quan chức năng để thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Qua đó tự bảo vệ bản thân, gia đình, xã hội trước dịch bệnh./.

Hương Giang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG