Tuesday, March 19, 2024

Covid-19 lây lan khủng khiếp ở Mỹ, 20.000 người có thể chết trong 3 tuần

Theo chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng, Covid-19 ở Mỹ đã sang giai đoạn mới với tốc độ “lây lan khủng khiếp” ở cả thành thị, nông thôn. Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 có thể tăng mạnh thời gian tới.

Covid-19 lây lan khủng khiếp

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 2/8, chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng Deborah Birx nói: “Chúng ta đang ở một giai đoạn mới. Những gì chúng ta thấy hiện nay khác với tình hình diễn ra hồi tháng 3 và tháng 4. Dịch đang lây lan khủng khiếp ở cả nông thôn và thành thị”. “Đó không đơn thuần là những ca bệnh siêu lây nhiễm. Đó là các sự kiện siêu lây nhiễm và chúng ta cần chấm dứt tình trạng này. Chúng ta cần thận trọng hơn nữa”, bà Brix cảnh báo.

Covid-19 lây lan khủng khiếp ở Mỹ, 20.000 người có thể chết trong 3 tuần

Chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng Deborah Birx (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Brix khuyến cáo người dân Mỹ cần tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo y tế, thực hiện giãn cách xa hội. Bà nói thêm: “Tôi muốn nhắc nhở tất cả những ai sống ở nông thôn rằng: Các bạn không miễn nhiễm với virus này”. Bà Brix khuyến cáo, những người sống trong các hộ gia đình chung sống nhiều thế hệ ở khu vực đang bùng phát dịch nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người già và những người có bệnh lý nền.

Covid-19 lây lan khủng khiếp ở Mỹ, 20.000 người có thể chết trong 3 tuần

Hơn 4,7 triệu người Mỹ đã mắc Covid-19. (Ảnh: AFP)

Chuyên gia Nhà Trắng cho biết, giới chức liên bang đang phân tích báo cáo tình hình của từng bang để đánh giá xu hướng bùng phát trong các cộng đồng và từ đó cho rằng mỗi địa phương cần có những điều chỉnh để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Tuy không đưa ra dự báo về số ca mắc và số ca tử vong vì Covid-19 trong thời gian tới, song bác sĩ Brix nhấn mạnh, điều này chủ yếu phụ thuộc vào cách ứng phó của các bang ở miền tây và miền nam – những điểm nóng bùng phát dịch hiện nay tại Mỹ.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ với trung bình xấp xỉ 60.000 ca mắc mới mỗi ngày.

20.000 người có thể chết trong 3 tuần tới

Covid-19 lây lan khủng khiếp ở Mỹ, 20.000 người có thể chết trong 3 tuần

Theo mô hình dự báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số người chết vì Covid-19 tại nước này có thể lên hơn 173.000 người trong 3 tuần tới.

Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới bởi dịch Covid-19 với hơn 4,7 triệu ca mắc, trong đó hơn 154.000 người đã tử vong theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (thậm chí hơn 157.000 người tử vong theo thống kê của Worldometer). Mô hình dự báo của CDC Mỹ cho thấy, số người chết vì Covid-19 tại nước này có thể lên hơn 173.000 người vào ngày 22/8 tới. Theo CDC, số người chết tại các bang như Alabama, Kentucky, New Jersey, Puerto Rico, Tennessee và Washington sẽ tăng.

Thống kê của Reuters cho biết, trong tháng 7, Mỹ có hơn 25.000 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong khi số ca mắc tăng gấp đôi tại 19 bang. Trên thực tế, số ca tử vong tại Mỹ đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 2 tháng qua.

Chính quyền địa phương và giới chức y tế trên khắp nước Mỹ hối thúc người dân tiếp tục tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội, đặc biệt ở giới trẻ khi số ca mắc ở độ tuổi này đang có xu hướng tăng. Trong khi một số bang ở miền nam dường như sắp chạm đỉnh dịch, các chuyên gia cho rằng, dịch có dấu hiệu diễn biến phức tạp ở khu vực Trung Tây.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái và hiện đã lan ra hầu khắp quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 18 triệu người mắc bệnh, gần 690.000 người tử vong.

Tại châu Á, chính phủ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/8 đã khôi phục các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở đô thị Manila và các khu vực lân cận. Quyết định được đưa ra sau khi Philippines ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp và đội ngũ y bác sĩ cảnh báo hệ thống y tế nước này có nguy cơ sụp đổ.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko cho biết có thể ban bố tình trạng khẩn cấp nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói, Nhật Bản đang cố gắng cân bằng giữa việc kiểm soát dịch bệnh và khôi phục kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Phong tỏa trở lại để ngăn dịch hay tiếp tục mở cửa cũng là vấn đề khiến giới chức châu Âu đau đầu khi Covid-19 có xu hướng tái bùng phát mạnh.

Minh Phương (Dân trí Theo Guardian)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG