Friday, March 29, 2024

Cảnh sát chống bạo động Pháp giám sát dân đeo khẩu trang

 Pháp cử 130 cảnh sát chống bạo động tới thành phố Marseille thực thi lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, khi nhiều người phớt lờ quy định phòng dịch.

Phát ngôn viên chính phủ Pháp Gabriel Attal nói với truyền thông hôm 17/8 rằng hơn 100 sĩ quan từ đơn vị cảnh sát chống bạo động sẽ bắt đầu tuần tra giám sát ở thành phố Marseille, phía nam đất nước, sau khi chính quyền địa phương ban hành thêm quy định về đeo khẩu trang.

Người dân được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả không gian kín nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Chính quyền thành phố cho biết họ có thể mở rộng thêm các biện pháp nếu cần thiết.

Cảnh sát chống bạo động Pháp giám sát dân đeo khẩu trang

Cảnh sát Pháp yêu cầu người dân đeo khẩu trang trước khi lên phương tiện giao thông công cộng ở thành phố Lyon hôm 14/8. Ảnh: AFP.

Nhiều thành phố lớn ở Pháp, bao gồm Paris, Toulouse và Lille, cũng đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại tất cả những nơi đông người. Attal cho biết việc người dân tự ý thức trách nhiệm của mình sẽ giúp ngăn chặn đại dịch hiệu quả hơn là dùng tới lục lượng cảnh sát.

“Chúng ta không thể đặt từng sĩ quan giám sát sau lưng mỗi người Pháp. Đó là vấn đề về trách nhiệm và quyền công dân. Chúng ta nên sợ virus hơn là sợ phải nộp phạt”, Attal nói thêm.

Tuy nhiên, một số người Pháp vẫn không chấp hành hoặc chống lại yêu cầu đeo khẩu trang theo cách thô bạo. Một tài xế xe buýt đã bị đánh đập nghiêm trọng khi không cho một hành khách không đeo khẩu trang lên xe hồi tháng 7. Tuần trước, một y tá bị tấn công ở Seine-Saint-Denis, phía bắc thủ đô Paris, sau khi yêu cầu hai thiếu niên đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng.

Động thái của chính phủ Pháp được đưa ra trong bối cảnh nước này có nguy cơ đối diện sóng Covid-19 lần hai, khi tăng hơn 12.300 ca nhiễm trong một tuần và tỷ lệ lây nhiễm cũng tăng cao nhất trong hai tháng.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết nhiều người trẻ ở Pháp không duy trì các biện pháp giãn cách và không đeo khẩu trang khi nghĩ rằng họ sẽ không nguy kịch nếu nhiễm nCoV. Thủ tướng Pháp Jean Castex đã cảnh báo nếu các ca nhiễm còn tiếp tục tăng, nước này có thể buộc phải phong tỏa lần hai.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 22 triệu người nhiễm và hơn 770.000 người chết. Pháp hiện ghi nhận gần 220.000 ca nhiễm và hơn 30.000 ca tử vong.

Ngọc Ánh (Theo RT)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG