Tuesday, March 19, 2024

Bản án thích đáng dành cho nhóm “Hiến pháp”

Vốn là những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, lại thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trên có nội dung xấu, độc trên mạng xã hội nên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1976, HKTT huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; trú tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), Hoàng Thị Thu Vang (SN 1966, HKTT ở Khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, Q.12, TP. Hồ Chí Minh), Đỗ Thế Hóa (SN1968, ngụ phường Hiệp Thành, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh), Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương (SN 1975, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh)  Đoàn Thị Hồng (sinh năm 1983, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) và Lê Quý Lộc thường xuyên chia sẻ các video trên trang Facebook cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình.

Bản án thích đáng dành cho nhóm “Hiến pháp”

Các bị cáo tại phiên toà

Số đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Đỗ Thế Hóa, Đoàn Thị Hồng, Trần Thanh Phương… tham gia một nhóm kín có tên là “Hiến pháp”. Đây là nhóm chuyên phổ biến những cách hiểu sai lệch về các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội,… được quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nhằm lôi kéo, kêu gọi người dân tham gia biểu tình.

Khi được các tổ chức phản động lưu vong hà hơi tiếp sức, hứa hẹn tài trợ kinh phí, vật chất để thực hiện việc chống phá nước Việt Nam thì các đối tượng này tích cực hưởng ứng, chia sẻ các video clip về Facebook cá nhân đăng tải, kêu gọi, kích động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia biểu tình.

Các đối tượng tập hợp nhau lại thành một nhóm, tổ chức 2 cuộc họp để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị công cụ, phương tiện là hung khí, công cụ hỗ trợ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng để tổ chức một cuộc biểu tình dự kiến vào ngày 4/9/2018 từ ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vào khu vực Nhà thờ Đức Bà. Hạnh đã chia sẻ về trang Facebook cá nhân của mình 81 video có nội dung kêu gọi người dân xuống đường tham gia tổng biểu tình vào ngày 4/9/2018.

Theo kế hoạch, nếu bị lực lượng chức năng trấn áp thì nhóm này sẽ lôi kéo người dân cùng tham gia. Các thành viên trong nhóm sẽ phân phát hung khí cho người tham gia để tấn công lực lượng chức năng, kích động đám đông di chuyển, đánh chiếm trụ sở UBND TP.HCM hoặc Đài truyền hình TP.HCM, làm tê liệt hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhằm chống phá chính quyền. Tuy nhiên, cuộc bạo động này chưa diễn ra thì được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Ngày 10/6/2018, Hạnh cùng các thành viên của nhóm “Hiến pháp” tham gia biểu tình tại trung tâm Quận 1. Đầu tháng 8/2018, Hạnh nghe lời kêu gọi của một số đối tượng chống đối chính trị ở nước ngoài thông qua hình thức livestream trên mạng xã hội. Hạnh đã chia sẻ về trang Facebook cá nhân của mình 81 video có nội dung kêu gọi người dân xuống đường tham gia tổng biểu tình vào ngày 4/9/2018.

Được sự hứa hẹn tài trợ kinh phí cho cuộc biểu tình của các đối tượng ở nước ngoài, ngày 25/8/2018, Hạnh tổ chức cuộc họp với các thành viên để bàn bạc kế hoạch. Hạnh còn nhận và phân phát hung khí là 66 cây roi điện tự chế cho các thành viên tham gia nhằm mục đích sử dụng để chống trả lực lượng chức năng khi bị trấn áp, gây ra cảnh bạo loạn như kế hoạch mà các đối tượng chống đối chính trị ở nước ngoài đề ra cho nhóm. Tại cuộc họp này, Hồ Đình Cương đã làm ra 4 vòng xoắn có đầu nhọn và hướng dẫn các thành viên khi tham gia biểu tình thì đeo vào ngón tay, hướng đầu nhọn ra ngoài làm hung khí để chống trả lực lượng chức năng nếu bị trấn áp.

Là người nhận nhiệm vụ phụ trách hậu cần của nhóm, Hoàng Thị Thu Vang nhận từ một đối tượng ở Mỹ hai thùng hàng là thuốc tân dược và thực phẩm chức năng. Ngày 31/8/2018, Hoàng Thị Thu Vang tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Hạnh, Hóa, Cương, Dũng và Lộc để thống nhất lại kế hoạch đã bàn bạc ở cuộc họp trước đó và phân công nhiệm vụ cụ thể. Ngoài ra, Vang còn chia sẻ về trang Facebook cá nhân 21 video có nội dung kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình.

Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận đã nhận tiền tài trợ của các đối tượng chống đối chính trị ở nước ngoài để làm kinh phí hoạt động, trong đó Nguyễn Thị Ngọc Hạnh nhận tổng cộng 400 USD, Hồ Đình Cương nhận tổng cộng 800 USD, Trần Thanh Phương nhận tổng cộng 200 USD…

Ngày 31/7, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vụ án phá rối an ninh đối với 8 bị cáo. Cáo trạng xác định, trong vụ án, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang là những người giữ vai trò chủ mưu, đứng ra tổ chức tập hợp, họp bàn kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ để thực hiện kế hoạch. Hồ Đình Cường làm ra hung khí và cùng Đỗ Thế Hóa, Trần Thanh Phương nhận tài trợ kinh phí, thuốc tân dược, còn Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc là những người tham gia tích cực. Sau khi bị phát hiện, bắt giữ, Dũng và Phương có thái độ khai báo nhỏ giọt và liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho quá trình điều tra. Riêng Lê Quý Lộc lúc đầu thừa nhận hành vi của mình, nhưng sau đó thì thay đổi thái độ, tỏ ra ngoan cố không khai nhận tội, thể hiện ý thức chống đối quyết liệt.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia, sự vững mạnh của nền an ninh chính trị của chính quyền, nên cần phải bị xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 8 năm tù; Hoàng Thị Thu Vang 7 năm tù, cùng về tội “Phá rối an ninh” theo Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015. Sáu bị cáo còn lại nhận mức án từ thấp nhất 2 năm 6 tháng tù đến cao nhất là 5 năm tù, cùng về tội “Phá rối an ninh” theo Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015. Đây là bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật nhằm xử phạt những đối tượng lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Khánh Sơn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG