Friday, March 29, 2024

Việt Nam ‘lố’ hay những kẻ cố tình cào phím ‘đê hèn’!

-Trong thời gian gần đây, những bài viết ca ngợi nỗ lực của Việt Nam cứu chữa bệnh nhân số 91 nhiễm viruts Covid -19 đang tràn ngập trên truyền thông quốc tế. Tuy nhiên cũng có nhiều bài viết của thế lực phản động đánh giá rằng Việt Nam chưa tôn trọng các quyền cá nhân của bệnh nhân số 91? Lợi dụng bênh nhân để đánh bóng tên tuổi việt Nam.  Cụ thể trên trang page Chân trời mới media của thế lực phản động có đăng tải bài viết với tựa đề “TUYÊN GIÁO HÈN HẠ” của nhà “dận
chủ” Phan Minh Vũ. Trong bài viết thế lực phản động liên tục bịa đặt, gắn biệt danh “tuyên giáo hèn hạ” cho Việt Nam chúng ta. Vậy việc này được hiểu như thế
nào?
Chúng xuyên tạc rằng “Hình như Tuyên giáo VN đã hơi quá lố khi cứ lấy hình ảnh chữa trị một bệnh nhân nước Anh để ca ngợi và tự hào quá VN ơi tột đỉnh như kiểu rằng VN là một quốc gia thần thánh mất rồi, việc người Phi công đến tuyệt thực để phản đối cánh truyền thông VN là một cú tát vào mặt tuyên giáo rằng các ông sống ở rừng quen rồi, hãy học cách sống văn minh đi.”
Phi công người Anh, bệnh nhân thứ 91 và là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam đã có sự hồi phục thần kỳ, khỏi bệnh sau 115 ngày điều trị và đã về nước an toàn trong ngày 12-7.  Bệnh nhân 91, thường được báo chí gọi là “phi công người Anh”, đến từ vùng North Lanarkshire, Scotland.
Cũng theo tác giả phản động này: “Trong quá trình điều trị Anh phi công bị làm phiền bởi các cơ quan báo chí VN nhất là VOV, và thông qua bệnh viện anh cho biết không đồng ý chia sẻ bất cứ điều gì với báo chí Việt Nam…Bệnh viện cũng cho biết: để cập nhật tình hình bệnh nhân này với công chúng, bệnh viện đã chụp và cung cấp một bức hình (có che mặt) bệnh nhân cùng thông tin về quá trình điều trị cho báo chí, nhưng BN91 đã bày tỏ sự không hài lòng về điều này. Cảm thấy bị làm phiền quá mức, vi phạm quyền riêng tư, gây mệt mỏi, đến bực tức, thậm chí sau khi biết ekip bác sĩ có trao đổi với các phóng viên về tình hình điều trị Stephen Cameron đã phản ứng bằng cách tuyệt thực và không phối hợp luyện tập.” Xin khẳng định đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt, sai sự thật đáng bị lên án.
Việt Nam 'lố' hay những kẻ cố tình cào phím 'đê hèn'!

Những kẻ chuyên cào phím ‘đê hèn’…

Tại sao viên phi công người Anh được dư luận Việt Nam quan tâm đến vậy? Bởi ông ta là người có diễn biến bệnh nặng nhất, ông ta là số ít bệnh nhân còn lại đang mắc Covid-19. Khi Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào do dịch bệnh thì bệnh nhân số 91 được tiên lượng xấu nhất do đó dư luận Việt Nam rất quan tâm tới ông ta. Đây hoàn toàn là chuyện hợp quy luật tất yếu về nhu cầu thông tin. Trong hàng chục triệu người chỉ có vài người nhiễm bệnh thì đương nhiên cả xã hội sẽ tập trung vào những con người đó, vậy mà nhà dận chủ lại khăng khăng do chế độ mượn bệnh nhân 91 để tập trung đánh bóng tên tuổi Việt Nam thì đúng là bị ngáo đá chứ không phải dạng vừa.

Ở đây khi bệnh nhân số 91 khỏi bệnh thì dư luận xã hội rất muốn có thông tin về sức khỏe, về cảm nhận của bản thân về sự phục hồi kỳ diệu của mình,…là chuyện hoàn toàn bình thường vì bệnh nhân 91 đang là tâm điểm dư luận và báo nào cũng muốn lôi kéo độc giả tìm đến với báo của mình nhất là khi Việt Nam đang “giữ sạch lưới” trong trận chiến chống Covid-19, cả xã hội Việt Nam đều mong muốn con số người chết mãi là con số “0”. Và phóng viên cũng đều tác nghiệp trong giờ cho phép của bệnh viện cũng như không làm phiền tới nhiều bệnh nhân 91. Hay các nhà dận chủ ghen tị không được nổi tiếng như bệnh nhân 91 kia, không được nhiều báo đưa tin nên đâm bị thóc chọc bị gạo buông lời mỉa mai.
Tờ The Guardian (Người bảo vệ) của Anh đưa tin, sau 2 tháng dùng máy trợ thở tại Việt Nam, phi công Anh mắc COVID-19 đã được xuất viện về nước. Ông Cameron, 42 tuổi, là “bệnhnhân mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam”, đã được điều trị trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này và từng được tiên lượng khả năng sống chỉ có 10%”.
Trước đó, hãng truyền thông này của Anh cũng có bài viết về quá trình mắc bệnh và điều trị của “bệnh nhân số 91” và đăng lời cảm ơn của ông trước khi rời Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông nói: “Tôi rất xúc động trước sự hào phóng của nhân dân Việt Nam, sự tận tụy và chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tế… tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người ở đây vì những gì mọi người đã làm cho tôi”. Bài viết cũng trích dẫn lời của bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi cho biết đội ngũ y bác sĩ đã “rất nỗ lực và vô cùng công phu” trong quá trình chữa trị cho ông Cameron. Trang CBC.ca của Canada
ngày 11-7 có đăng bài viết với tiêu đề “Phi công Anh khỏi bệnh – biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam trở về quê hương”.
Tác giả bài viết đăng tải ngày 12-7 trên tờ New York Times viết: “Ông Stephen Cameron bị choáng ngợp bởi sự hào phóng của người Việt Nam, sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sĩ”. New York Times trích lời bệnh nhân trong một video do Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp, thể hiện sự tôn trọng của ông đối với đội ngũ y tế Việt nam. Bệnh nhân nói: “Tôi chỉ có thể cảm ơn những con người nơi đây vì những gì họ đã làm”.
Ngoài những lời khen ra, chúng ta cũng nên nhìn nhận thẳng và sâu hơn vấn đề đó là sự cố gắng nỗ lực tận tình tuyệt vời của các cấp ngành và đặc biệt là các y Bác sĩ giỏi nhất ở Việt Nam. Trong quá trình điều trị 116 ngày cho bệnh nhân 91, Bộ Y tế đã tổ chức 6 lần hội chẩn quốc gia, 4 lần thay đổi phác đồ điều trị và ở mỗi một giai đoạn các y, bác sĩ đã đưa ra những giải pháp mới phù hợp với diễn tiến sức khỏe bệnh nhân. Điều đáng mừng là những giải pháp này mang lại hiệu quả tốt đẹp khi bệnh nhân 91 đã khỏe mạnh, được xuất viện, trở về quê nhà. Bộ Y tế đã huy động tất cả chuyên gia đầu ngành trong các ngành truyền nhiễm, hô hấp, hồi sức, huyết học, phục hồi chức năng… với nhiều cuộc hội chẩn cấp quốc gia, dốc toàn lực của ngành để cứu sống bệnh nhân. Đây cũng có thể được coi là trường hợp bệnh nhân đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ y tế Việt Nam. Với những nỗ lực hết sức như vậy, những lời đánh giá khách quan từ phía các cơ quan báo chí như vậy, chứng tỏ nước ta cực kỳ tôn trọng quyền được sống, quyền riêng tư của phi công người Anh và chắc chắn các thế lực đang ghen tị với những thành công của VN trong chữa trị cho BN 91 nói riêng và phòng chống dịch covid nói chung. Việc chúng đang phê phán, chê bai chúng ta chưa tôn trọng các quyền cá nhân là bài cùn và cuối cùng để chúng có thể phát biểu xuyên tạc về phòng chống dịch bệnh ở VN.

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG