Tuesday, March 19, 2024

VẮC XIN NGỪA COVID SẮP ĐƯỢC NGA PHÊ DUYỆT SỬ DỤNG

Theo CNN, chậm nhất là 12 ngày nữa từ ngày 29/7 tức là ngày 10/08, chính phủ Nga sẽ chính thức phê duyệt vắc xin coronavirus. Các quan chức Nga cho rằng thậm chí có thể được phê duyệt sớm hơn.
VẮC XIN NGỪA COVID SẮP ĐƯỢC NGA PHÊ DUYỆT SỬ DỤNGTrước đó, theo The Moscow Times ngày 20/7 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hoạt động thử nghiệm vaccine COVID-19
đã hoàn tất giai đoạn thứ hai trên cơ thể người. Mẫu vaccine triển vọng sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm giai đoạn cuối, trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.
Vắc xin coronavirus Nga được tạo ra bởi Viện
Gamaleya có trụ sở tại matxcova. Trước mắt, ngay sau khi phê duyệt Nga sẽ dùng tiêm phòng ngừa cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch covid-19.
Mặc dù, giới Y học Âu Mỹ và WHO có nhiều lo ngại về việc thử nghiệm vắc-xin trên người của Nga là chưa đầy đủ, bởi hiện tại khi mà một số vắc xin của Anh, Mỹ đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn ba (giai đoạn cuối cùng) thì vắc-xin Nga vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn hai.
Tuy nhiên, lý giải cho lo ngại này, ông Alexander Ginsburg, giám đốc dự án, cho biết ông đã tự tiêm vắc-xin cho mình để thử nghiệm và họ cũng thử nghiệm ngay trên các binh sĩ quân đội Nga. Phía Nga cũng cho biết họ sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 2 trước ngày 03/08 và sau đó họ sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 3 song song với việc tiêm phòng cho nhân viên y tế.
Phía Nga cho biết họ phát triển vắc-xin coronavirus trên nền tảng vắc-xin Ebola và MERS đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Vắc-xin của Nga sử dụng các vec-tơ adenovirus ở người được làm yếu hơn để chúng không tái tạo trong cơ thể.
Trả lời thắc mắc về việc Nga đã không công bố dữ liệu khoa học về thử nghiệm vắc-xin, các quan chức Nga cho biết dữ liệu khoa học của họ hiện đang được biên soạn và sẽ được cung cấp và công bố công khai vào đầu tháng 8.

Nếu tất cả những gì Nga công bố là đúng, thì Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới có vắc xin covid-19, trước gần 1 tháng so với kế hoạch vắc xin của Oxford (Anh) và 1.5 tháng so với kế hoạch của Mordena (Mỹ) đã công bố. Rõ ràng với những thành công trên nước nga đã thể hiện trình độ về y tế, khoa học của mình so với các quốc gia khác và thể hiện vai
trò đối với cộng đồng chung thế giới trước tình hình đại dịch covid đang diễn ra phức tạp./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG