Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc dừng hiệp ước dẫn độ giữa Hong Kong với hàng loạt quốc gia

Trung Quốc hôm nay tuyên bố dừng các hiệp ước dẫn độ giữa đặc khu hành chính Hong Kong với Canada, Australia và Anh để đáp trả động thái tương tự trước đó của các nước này.

“Hành động sai trái của Canada, Australia và Anh trong việc chính trị hóa hợp tác pháp lý với Hong Kong đã gây tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng hợp tác pháp lý”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 28/7.

Trung Quốc dừng hiệp ước dẫn độ giữa Hong Kong với hàng loạt quốc gia

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc đã quyết định dừng các hiệp ước dẫn độ giữa Hong Kong với Canada, Australia và Anh, cũng như các thỏa thuận hợp tác pháp lý hình sự”, ông Wang cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc 3 nước trên lợi dụng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc như “một cái cớ để đơn phương tuyên bố dừng các hiệp ước dẫn độ” với Hong Kong.

Luật an ninh quốc gia mới được Trung Quốc thông qua cuối tháng trước khiến quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây leo thang căng thẳng.

Trong khi Bắc Kinh nói luật này nhằm ngăn chặn các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia, Mỹ và các đồng minh cho rằng luật an ninh quốc gia mới sẽ làm suy giảm mô hình “một quốc gia, hai chế độ” vốn đảm bảo sự tự chủ của Hong Kong với Trung Quốc đại lục.

Australia hồi đầu tháng 7 thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và mở đường cho người Hong Kong đang sử dụng thị thực tạm thời để họ có thể trở thành thường trú nhân tại Australia. Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 9/7 tuyên bố hơn 10.000 người Hong Kong đang là sinh viên hoặc sở hữu thị thực tạm thời ở Australia có thể ở lại nước này.

Australia cũng đưa ra khuyến cáo đi lại với công dân khi lưu trú tại Hong Kong, cảnh báo người dân Australia ở đặc khu có thể đối mặt với rủi ro bị bắt giữ vì luật an ninh quốc gia được định nghĩa “mơ hồ”.

Sau Australia, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 20/7 tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong “ngay lập tức và vô thời hạn”, đồng thời áp lệnh cấm vận vũ khí với đặc khu.

“Chúng tôi sẽ không xem xét kích hoạt lại các thỏa thuận này trừ khi và cho đến khi nào được đảm bảo một cách rõ ràng và chắc chắn rằng, hiệp ước dẫn độ các đối tượng từ Anh sẽ không bị lợi dụng do luật an ninh quốc gia mới (Bắc Kinh áp cho Hong Kong)”, Ngoại trưởng Raab nói.

Gần đây nhất, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters hôm nay 28/7 thông báo nước này sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong và có một số điều chỉnh sau khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia mới với đặc khu. Ông Peters cho biết New Zealand không còn tin tưởng rằng hệ thống tư pháp hình sự của Hong Kong đủ độc lập hoàn toàn với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cảnh báo Trung Quốc vẫn có quyền đáp trả sau khi New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

“Bất kỳ mưu đồ nào nhằm gây sức ép với Trung Quốc sẽ không bao giờ thành công. Trung Quốc kêu gọi New Zealand ngay lập tức sửa chữa sai lầm, dừng toàn bộ hình thức can thiệp vào công việc của Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc, để tránh gây tổn hại cho quan hệ Trung Quốc – New Zealand”, ông Wang nói.

Thành Đạt (Dân trí/TH)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG