Tuesday, March 19, 2024

Mỹ xem xét ‘mở đường’ cho người Hong Kong định cư sau luật an ninh

 

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp cho phép người Hong Kong có thể tới định cư sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu.

Trong phát biểu ngày 30/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng nước này đang xem xét về việc “mở đường” cho người Hong Kong tới định cư.

“Chúng tôi đang xem xét điều đó, chúng tôi đang cân nhắc nó”, ông Pompeo trả lời trước các nghị sĩ khi được hỏi rằng liệu Mỹ có mở rộng cơ hội tị nạn hoặc chính sách thị thực với người Hong Kong hay không. Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho rằng Anh đã “có quyết định tốt” khi có các biện pháp mở đường cho người dân đặc khu tới định cư.

Mỹ xem xét 'mở đường' cho người Hong Kong định cư sau luật an ninh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Pompeo nói Tổng thống Mỹ Donald Trump “đang tích cực cân nhắc cách chúng ta nên đối xử với những người tìm kiếm cơ hội tị nạn tới Mỹ từ Hong Kong, hoặc ban hành một chương trình thị thực liên quan tới vấn đề này”.

Bình luận của ông Pompeo diễn ra sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong từ đầu tháng này. Động thái này đã khiến quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây leo thang căng thẳng.

Trong khi Bắc Kinh nói luật này nhằm ngăn chặn các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố, cấu kết nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia, thì Mỹ và các đồng minh cho rằng luật sẽ làm suy giảm cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” vốn đảm bảo sự tự chủ của Hong Kong với Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã ký thông qua Đạo luật Hong Kong, cho phép trừng phạt bổ sung với các quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong bị cho có liên quan đến luật an ninh mới. Anh, Canada, Australia, New Zealand cũng đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

Ngày 28/7, Trung Quốc tuyên bố dừng các hiệp ước dẫn độ giữa Hong Kong với Canada, Australia và Anh, cũng như các thỏa thuận hợp tác pháp lý hình sự. Bắc Kinh cũng cảnh báo họ vẫn có quyền đáp trả sau khi New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

Tuần trước, Anh đã công bố chính sách chào đón 2,9 triệu người Hong Kong có thể tới định cư. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nói rằng đây là chính sách “rất hào phóng”.

Đức Hoàng (Dân trí Theo SCMP)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG