Tuesday, March 19, 2024

Washington triển khai cảnh sát chìm đối phó người biểu tình

 

Các cảnh sát chống bạo động được triển khai ở Washington không đeo phù hiệu hay đặc điểm nào giúp nhận dạng họ, kéo theo sự lo ngại của người biểu tình khi các vụ bạo lực gia tăng.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã triển khai một lượng lớn cảnh sát chống bạo động nhưng không có phù hiệu hay đặc điểm nhận dạng nào. Điều này góp phần làm gia tăng căng thẳng với người biểu tình, dấy lên sự ám ảnh về một lực lượng cảnh sát bí mật.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu Tổng thống Trump xác định lực lượng liên bang mà ông đã triển khai trên đường phố của thủ đô.

Những người biểu tình ở trung tâm thủ đô Washington nói rằng các cảnh sát liên bang mặc trang phục chống bạo động, một số người che mặt và không có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận dạng họ, New York Times cho biết.

Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ nói rằng việc chính quyền sử dụng lực lượng cảnh sát không phù hiệu đang xâm phạm quyền của người biểu tình. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (đảng Dân chủ, bang New York) và Thượng nghị sĩ Christopher S. Murphy (đảng Dân chủ, bang Connecticut) đã nêu quy định trong luật pháp về việc các thành viên lực lượng vũ trang phải có dấu hiệu nhận diện bản thân và cơ quan của họ khi làm nhiệm vụ.

Washington triển khai cảnh sát chìm đối phó người biểu tình

Rất đông cảnh sát không có dấu hiệu nhận dạng tại một chốt an ninh gần Nhà Trắng. Ảnh: New York Times

Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Pelosi yêu cầu được cung cấp chi tiết về lực lượng thực thi pháp luật và cơ quan quân sự được triển khai trên toàn thủ đô để chống lại các cuộc biểu tình.

“Các sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ trong sự ẩn danh làm suy yếu trách nhiệm, làm tăng sự ngờ vực đối với chính phủ, đi ngược nguyên tắc công lý và tính hợp pháp của các thủ tục trong thời điểm bấp bênh này của lịch sử quốc gia chúng ta”, bà Pelosi viết.

Các câu hỏi về hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật ẩn danh được đổ dồn về Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr, sau khi đường phố Washington tràn ngập các đặc vụ của Cục điều tra Liên bang (FBI), Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ, Bộ An ninh Nội địa và Cục Nhà tù, một cơ quan thuộc Hạ viện viết trong một lá thư gửi cho ông Barr, người chịu trách nhiệm triển khai các sĩ quan cảnh sát ẩn danh.

Tối 3/6, ông Barr tiếp tục trao quyền cho các đội từ Cục Nhà tù thực hiện các vụ bắt giữ trong các cuộc biểu tình. Ngay cả khi quân đội đã rút khỏi Quảng trường Lafayette hôm 4/6, ông Barr nói rằng có thể xem xét giảm số lượng trạm kiểm soát sau khi bạo loạn trong các cuộc biểu tình giảm xuống.

Nhưng các quan chức quen thuộc với vấn đề nói rằng việc triển khai lực lượng thực thi pháp luật ẩn danh được cho là sẽ nhiều hơn vào cuối tuần, khi hàng nghìn người biểu tình bổ sung được dự đoán sẽ tuần hành tại Washington.

“Mỹ thường chỉ trích các quốc gia khác sử dụng lực lượng bí mật để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở những nước khác, vì nó là hành động đe dọa trực tiếp đến nền dân chủ. Người Mỹ có quyền biết ai đang tuần tra trên đường phố của họ”, Thượng nghị sĩ Murphy nói.

Trung Hiếu (Zingnews)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG