Tuesday, March 19, 2024

Vệ binh Quốc gia Mỹ hỗ trợ dẹp loạn gần Nhà Trắng

 

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai để hỗ trợ cảnh sát khi hàng trăm người biểu tình tập trung gần Nhà Trắng.

Các thành viên Vệ binh Quốc gia Mỹ có mặt ở thủ đô hôm 30/5 sau khi thị trưởng Washington Muriel Bowser tuyên bố cần sự hỗ trợ từ lực lượng này nhằm trấn áp các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Hình ảnh được một người dân đăng trên Twitter cho thấy lực lượng Vệ binh Quốc gia đi qua đại lộ Massachusetts ở thủ đô Washington vào khoảng 19h.

Vệ binh Quốc gia Mỹ hỗ trợ dẹp loạn gần Nhà Trắng

Xe chở lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được nhìn thấy ở đại lộ Massachusetts, thủ đô Washington, Mỹ, chiều 30/5. Ảnh: WUSA9

Động thái diễn ra sau khi hàng trăm người tập trung tại Nhà Trắng để phản đối chính quyền và bày tỏ ủng hộ với Floyd ngày thứ hai liên tiếp. Có thời điểm, họ xô đổ nhiều hàng rào an ninh, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay để đẩy lùi đám đông.

Trong khi đó, nhiều người khác tuần hành dọc các đường phố, vây quanh trụ sở cảnh sát Washington, hô “Không có công lý, không có hoà bình”. Các video và hình ảnh trên Twitter cho thấy họ phá vỡ kính một số cửa hàng gần Nhà Trắng, đốt cây và đối đầu với cảnh sát.

Nhà Trắng hôm 29/5 từng bị phong tỏa theo lệnh của cơ quan Mật vụ Mỹ, nhưng trạng thái này được gỡ bỏ tối cùng ngày do người biểu tình tuần hành sang những khu vực khác của thủ đô Washington. Tuy nhiên, sau đó họ lại quay về Nhà Trắng. Tổng thống Donald Trump cho hay ông vẫn an toàn trong Nhà Trắng và ca ngợi lực lượng mật vụ “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Floyd, ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, tử vong tại bệnh viện hôm 25/5, sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút, dù liên tục cầu xin và nói rằng anh “không thể thở”.

Các cuộc biểu tình “Tôi không thể thở” khởi phát từ Minneapolis hiện lan rộng khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Hàng trăm người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị phá hoại.

Chauvin đã bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, nhưng nhiều người chưa thỏa mãn với tội danh này.

Video xe cảnh sát New York lao vào đám đông biểu tình

Mai Lâm (Vnexpress theo WUSA9)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG