Thursday, March 28, 2024

Đại sứ Mỹ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM

Đại sứ Daniel Kritenbrink đã ghé thăm Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM giữa lúc hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, cùng Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour và Tùy viên quân sự, Đại tá Thomas Stevenson, đã ghé thăm và dâng hương tại nghĩa trang ở Quận 9, TP.HCM, vào sáng 21/6.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc Việt Nam và Mỹ đang tiến đến cột mốc đánh dấu 25 năm bình thường hóa và chính thức thiết lập bang giao, chứng kiến quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ Mỹ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink (ngoài cùng bên phải), cùng Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour (giữa) và Tùy viên quân sự Thomas Stevenson, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM. Ảnh: ĐP.

Đại sứ Kritenbrink đã dâng hương tại đài tưởng niệm cũng như đi thắp hương tại một số phần mộ xung quanh. Tại mỗi địa điểm, ông đều cúi lạy theo truyền thống người Việt, đồng thời nghe giới thiệu về nơi an nghỉ của hơn 14.000 liệt sĩ.

“Vì sự hòa giải, hòa bình và tôn trọng lẫn nhau, chúng tôi muốn đến đây và bày tỏ sự kính trọng với những người đã chiến đầu và hy sinh vì lòng yêu nước. Và chúng tôi cũng hy vọng thông qua chuyến thăm này, chúng ta có thể tiếp tục thúc đẩy sự hòa giải giữa Việt Nam và Mỹ”, ông nói với Zing.

“Tôi cảm thấy xúc động trước sự hy sinh vì lòng yêu nước của quá nhiều người như vậy. Song tôi cũng cảm thấy vinh dự khi có mặt tại đây và bày tỏ sự kính trọng trước sự hy sinh của họ, và tôi cảm thấy biết ơn khi mà nhiều năm sau chiến tranh, Việt Nam và Mỹ đã vun đắp tình hữu nghị bền chặt”, ông nói.

Đại sứ Mỹ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM
Chuyến thăm diễn ra giữa lúc Việt Nam và Mỹ đang tiến đến cột mốc đánh dấu 25 năm bình thường hóa quan hệ. Ảnh: ĐP.

Tháng 8/2019, Đại sứ Kritenbrink từng ghé thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn tại tỉnh Quảng Trị. Chuyến đi được ghi nhận là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ đến thắp hương tưởng niệm tại một nghĩa trang liệt sĩ của Việt Nam.

Trong chuyến đi, đại sứ Mỹ cũng đã ghé thăm di tích cầu Hiền Lương lịch sử, bắc qua sông Bến Hải chia đôi hai miền Nam – Bắc Việt Nam trong chiến tranh. Tại đây, ông Kritenbrink đã cùng đoàn sứ quán Mỹ đi bộ từ đầu phía bắc sang đầu phía nam cây cầu.

Đại sứ Mỹ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM
“Tôi cảm thấy biết ơn khi mà nhiều năm sau chiến tranh, Việt Nam và Mỹ đã vun đắp tình hữu nghị bền chặt”, đại sứ Mỹ nói. Ảnh: ĐP.

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995, Việt Nam và Mỹ đã không ngừng cải thiện và nâng cấp quan hệ. Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp với các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, quan hệ thương mại là một điểm sáng khi Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đối với các vấn đề lịch sử để lại, Mỹ tiếp tục duy trì và gia tăng ngân sách cho các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, bao gồm việc tẩy độc các điểm nóng nhiễm dioxin, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Mỹ đã hoàn thành việc tẩy độc sân bay Đà Nẵng, đồng thời cũng đã khởi độc dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa.

Đại sứ Mỹ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM
Đại sứ Mỹ trong chuyến dâng hương tại nghĩa trang ở quận 9, TP.HCM, vào sáng 21/6. Ảnh: ĐP.

Nguồn: Zing.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG