Tuesday, March 19, 2024

16 bị cáo phải vào tù vì ném ‘bom xăng’ vào lực lượng cưỡng chế ở Vân Đồn

 

TAND huyện Vân Đồn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 16 bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, “Chống người thi hành công vụ” trong cuộc cưỡng chế di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).

Theo cáo trạng, thực hiện các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về việc cưỡng chế di dời các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản của 7 hộ dân: Nguyễn Văn Tiến, Cao Văn Nhặt, Nguyễn Văn Oanh, Nguyễn Quang Lâm, Cao Văn Đào, Lê Công Thành, Bùi Minh Thắng tại vùng biển cảng Vạn Hoa thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn để giao vùng nước cho Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân quản lý theo Quyết định số 728/TTg ngày 3/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Vạn Yên đã thông báo việc cưỡng chế đến 7 hộ dân trên theo quy định. Do trước đó các hộ dân trên đã thống nhất bầu Nguyễn Văn Tiến là người đại diện cho các hộ dân làm việc với chính quyền địa phương, các ý kiến của Tiến đều được mọi người ủng hộ.

16 bị cáo phải vào tù vì ném 'bom xăng' vào lực lượng cưỡng chế ở Vân Đồn

Các bị cáo tại phiên tòa

Do biết trước việc cưỡng chế di dời bè của 7 hộ dân tại khu vực mặt nước cảng Vạn Hoa của chính quyền nên tối 13/11/2019, Nguyễn Văn Tiến đã họp với đại diện các hộ dân, tổ chức, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội để cản trở, chống đối lại lực lượng cưỡng chế không cho di dời bè.

Khoảng 8h, ngày 14/11/2019, khi tàu của lực lượng cưỡng chế ra bè của Nguyễn Văn Tiến để cưỡng chế di dời thì Tiến cùng với Nguyễn Văn Cương, Nguyễn Hải Ninh, Cao Văn Hùng, Cao Văn Nhặt, Lê Công Thiện, Lê Công Thực, Đinh Thị Vui, Nguyễn Thị Ân, Vũ Thị Thương, Lê Thị Thoa, Nguyễn Văn Oanh, Nguyễn Thị Khương, Từ Thị Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến đã dùng micro phát loa để nói kích động; dùng chân, tay đẩy không cho tàu công vụ cập vào bè và sử dụng các công cụ, phương tiện phạm tội đã chuẩn bị từ trước cùng các vật dụng khác có trên bè gồm: Bát, đĩa sứ, vỏ két đựng bia, phích nước, ấm uống nước, chai thủy tinh bên trong chứa xăng đốt cháy, bình ga mini quấn giấy đốt cháy ném về phía tàu của lực lượng cưỡng chế.

16 bị cáo phải vào tù vì ném 'bom xăng' vào lực lượng cưỡng chế ở Vân Đồn

Hiện trường vụ án

Trong đó, Nguyễn Văn Cường dùng chai chứa xăng bằng thuỷ tinh, đốt cháy ném sang tàu chở lực lượng cưỡng chế dẫn đến các anh, chị gồm: Nguyễn Hồng Minh bị tổn hại 3% sức khoẻ; Bùi Văn Đạo bị tổn hại 93% sức khỏe; Phạm Văn Tiện bị tổn hại 1% sức khoẻ; Bùi Thị Thúy bị tổn hại 1% sức khỏe; Vũ Thị Huyền bị tổn hại 5% sức khoẻ.

Hành vi nêu trên của các bị can Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Cương phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”; Nguyễn Hải Ninh, Cao Văn Hùng, Cao Văn Nhặt, Lê Công Thiện, Lê Công Thực, Đinh Thị Vui, Nguyễn Thị Ân, Vũ Thị Thương, Lê Thị Thoa, Nguyễn Văn Oanh, Nguyễn Thị Khương, Từ Thị Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đã khai nhận những hành vi phạm tội của mình; ăn năn, hối lỗi và mong được sự khoan hồng của pháp luật. Căn cứ vào hành vi, mức độ phạm tội của từng đối tượng, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Tiến 27 tháng tù; Nguyễn Văn Cương 18 tháng tù; Nguyễn Hải Ninh, Lê Công Thực, Lê Công Thiện, Cao Văn Nhặt, Nguyễn Văn Oanh 15 tháng tù. Các bị cáo cho hưởng án treo gồm:  Nguyễn Thị Ân (15 tháng); Đinh Thị Vui, Cao Văn Hùng, Vũ Thị Thương, Nguyễn Thị Khương, Lê Thị Thoa (12 tháng); Từ Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến (9 tháng).

Công Thành (báo Pháp luật Việt Nam)

Related Articles

2 COMMENTS

  1. Hành vi trên của các đối trường trên thể hiện sự chống đối các lực lượng chức năng của những đối tượng trên vừa là chống đối pháp luật. Việc thực hiện cưỡng chế di dời là căn cứ theo những quy định của pháp luật vậy mà bọn họ đã không tự giác rồi còn bày ra những trò để chống đối lại lực lượng chức năng, coi thường tính mạng của lực lượng tiến hành công tác di dời như vậy thật không thể chấp nhận nổi

  2. Những loại này cứ đi tù mọt gông cho nhớ , thế mới chừa được cái bản tính hổ báo của bọn nó. Chứ không thể cứ để anh em chiến sĩ cứ phải mang tính mạng mang thân thể mình ra để mà làm mấy cái bia đỡ mấy thứ bom xăng tự chế của chúng nó được. Biết bao giờ mới chấm dứt tình trạng người dân biết sợ, mới chấp hành những cái liên quan đến pháp luật đây

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG