Thursday, March 28, 2024

Vụ Hồ Duy Hải: KHI CƯ DÂN MẠNG ĐÓNG VAI “QUAN TOÀ”

Vụ án đã được xét xử đến cấp Giám đốc thẩm, điều đó ít nhiều đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Giới thực thi pháp luật nhà nước; và đương nhiên trước phiên Giám đốc thẩm này đối với “tử tù” Hồ Duy Hải (sinh năm 1985, Long An) đã có những sự cân nhắc cũng như chuẩn bị hết sức công phu, cẩn thận về mặt pháp lý. Nhiều hoạt động tố tụng, quy trình điều tra đã được thực hiện lại với sự giám sát của Viện kiểm sát Tối cao và những cơ quan giám sát…
Và bản án đã được tuyên: Y án. Cũng chỉ chờ có thế thôi, cộng đồng mạng đã dường như không ngủ với những chuyện luận suy kiểu vô thưởng, vô phạt.
Trong khi đám luật sư, có nhiều kẻ kiêm nghề dân chủ thì không quên giở ngón nghề của mình với những sự phân tích các chi tiết, tình tiết trong vụ án trên Fb cá nhân. Điều đáng nói là họ cố tình xoáy những chi tiết đã được thừa nhận, được công khai nhưng đã có kết luận không ảnh hưởng nhiều đến bản chất, nội dung và hành vi của vụ án như việc một số chứng cứ trong vụ án được thay thế bằng chứng khác (nhưng tương tự, do sơ suất trong quá trình bảo quản…) để nói rằng có khuất tất trong quá trình điều tra.
Chưa hết, xung quanh chuyện này, những câu chuyện ông Kiểm sát viên này, Điều tra viên kia bị “chết đột tử” cũng được nói ra, nhắc lại như thể đó là chuyện “quả báo” đối với những hành vi cố tình làm sai để đẩy người khác vào con đường tù tội, oan khiên.
Cũng với thái độ cho rằng việc y án và cả quá trình Giám đốc thẩm là không đúng, không nên, một số người như Ls Trần Đình Triển lại xoay quanh những chuyện mà nếu xét dưới khía cạnh tổng quan, nó sẽ không nên được đưa vào để xem xét toàn cục vụ án. Xin được dẫn chi tiết để những ai quan tâm cùng theo dõi: “Ông Nguyễn Hoà Bình khi đương nhiệm là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã khẳng định và có văn bản không chấp nhận kháng nghị đối với vụ án Hồ Duy Hải. Nhưng hiện tại, ông Nguyễn Hoà Bình, với tư cách thẩm phán, thành viên Hội đồng thẩm phán, Chánh án TANDTC làm Chủ toạ phiên toà Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải do có kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, sẽ không vô tư khách quan, không được tham gia Hội đồng xét xử vụ án này, đó là việc vi phạm nghiêm trọng pháp luật.
Điều tối thiểu như vậy mà còn không hiểu, tôi định nêu vấn đề này sau khi bản án Giám đốc thẩm được tuyên, nhưng nếu như vậy thì buồn và tốn kém cho nhà nước, mất thời gian và dư luận sẽ như thế nào về Hội đồng TPTANDTC?. Vì vậy, tôi cân nhắc và nêu lên vấn đề này để Hội đồng thẩm phán (17 vị) đang ngồi xét xử vụ án này kịp thời điều chỉnh để nhân dân còn chút tin tưởng vào Toà án NDTC.
Tôi là luật sư nếu được tham gia phiên toà này, thì lời đầu tiên tôi sẽ đề nghị mời ông Nguyễn Hoà Bình ra khỏi thành phần Hội đồng xét xử vì lý do nêu trên”.
Vụ Hồ Duy Hải: KHI CƯ DÂN MẠNG ĐÓNG VAI “QUAN TOÀ”
HĐTP bác kháng nghị của VKSNDTC đối với vụ án Hồ Duy Hải (Báo Công lý)
Trong khi bất cứ ai tìm hiểu sâu về sự việc sẽ hiểu thêm rằng: Sự xuất hiện của ông Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TAND tối cao trên cương vị chủ toạ Giám đốc thẩm là việc làm bình thường dù trước đó trên cương vị Viện trưởng VKS Tối cao ông đã bác đơn không chấp nhận kháng nghị đối với vụ án Hồ Duy Hải. Bởi lẽ, đối với câu chuyện pháp luật, nhất là những vụ án kiểu này yếu tố thời gian, thời điểm có một vị trí hết sức quan trọng. Khi mọi thứ chưa sáng rõ thì những chứng cứ, tài liệu thu thập được quyết định rất lớn đối với tiến trình tố tụng. Trong khi đó, ở thời điểm ông Bình làm Viện trưởng VKS tối cao, những viện dẫn pháp luật đủ để ông ra văn bản nói trên. Đó là chưa nói tới việc, để ra văn bản không chấp nhận kháng nghị đối với vụ án Hồ Duy Hải là sản phẩm của tham mưu tập thể, của cấp dưới của ông, chứ bản thân ông không tự thực hiện được.
Còn trên cương vị chủ toạ phiên Giám đốc thẩm, đó cũng là một trách nhiệm mà trên cương vị Chánh án tối cao, trong 1 vụ án thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, ông cần phải làm. Việc y án đối với Hồ Duy Hải trong phiên Giám đốc thẩm không do ông tự ý quyết định mà còn đó 16 thành viên khác, đó là chưa kể đến những phóng viên, Ls… những người hiểu biết luật pháp khác… Và phải rõ ràng, có căn cứ lắm thì những thành viên HĐXX và cá nhân ông Nguyễn Hoà Bình mới dán đưa ra phán quyết cuối cùng là y án… Hiểu như thế để thấy rằng, việc cố tình xoáy sâu vào những tình tiết không mấy liên quan tới bản án để nói rằng phiên toà có vấn đề hoặc không có sự khách quan, công tâm trong phiên xét xử là điều khó mà thuyết phục.
Trong khi, ngay sau phiên toà để trả lời cho câu hỏi tại sao HĐXX phiên Giám đốc thẩm lại tuyên y án đối với Hồ Duy Hải thì trên báo Công lý (Cơ quan của Tòa án nhân dân tối cao) – cơ quan vừa đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày hôm qua (8/5) đã có bài Bác kháng nghị của VKSNDTC đối với vụ án Hồ Duy Hải (Link: https://congly.vn/phap-dinh/toa-tuyen-an/bac-khang-nghi-cua-vksndtc-doi-voi-vu-an-ho-duy-hai-342498.html) với những lí do đủ để bất cứ ai còn băn khoăn hiểu hơn về vụ án và phán quyết cuối cùng.
Còn với cư dân mạng, lẽ ra điều nên làm lúc này là đọc thêm luật để hiểu hơn về những tình tiết trong vụ án; tham khảo thêm ý kiến của giới luật sư và đặc biệt nên tránh việc tiếp cận những tin, bài từ đám Ls Dân chủ, bởi với tâm thế của những kẻ “đâm bị thóc, chọc bị gạo”, họ sẽ không đời nào đưa ra những chi tiết, khía cạnh ủng hộ Phán quyết của Toà án tối cao; thậm chí, họ sẽ cố tình vin vào những tình tiết không bản chất để nghi hoặc về phán quyết đã có.
PHƯƠNG NAM

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG