Tuesday, March 19, 2024

Trung Quốc áp thuế hơn 80% với lúa mạch Australia

Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo áp thuế 80,5% với lúa mạch từ Australia vì lý do phá giá “gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp nội địa”.

“Các hành động phá giá và trợ cấp của Australia đã gây thiệt hại đáng kể của ngành nông nghiệp nội địa”, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay cho biết trong thông báo áp thuế trừng phạt nhằm vào lúa mạch nhập khẩu từ Australia.

Mức thuế 80,5% sẽ có hiệu lực từ ngày 19/5 và thời hạn lên tới 5 năm, gồm thuế chống bán phá giá 73,6% và thuế chống trợ cấp 6,9%.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết nước này “thất vọng sâu sắc” với quyết định áp thuế của Trung Quốc, đồng thời phản đối cáo buộc phá giá của Bắc Kinh.

Australia là nhà cung cấp lúa mạch lớn nhất cho Trung Quốc với tổng trị giá xuất khẩu lên tới 1,3 tỷ USD/năm. Quan chức giấu tên trong chính quyền Australia thừa nhận nước này không có nhiều thị trường thay thế ngoài Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh có thể chuyển sang nhiều nhà cung cấp khác như Pháp, Canada, Argentina và một số nước châu Âu.

Trung Quốc áp thuế hơn 80% với lúa mạch Australia

Một cánh đồng lúa mạch tại Australia. Ảnh: ABC News.

aAustralia gần đây cũng tỏ ra bức xúc với Mỹ khi nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục thúc đẩy giả thuyết nCoV đến từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, cho rằng cách tiếp cận kiểu “hãy nhằm vào Trung Quốc” của Mỹ không giúp ích được gì.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nhiều lần khẳng định việc theo đuổi cuộc điều tra của nước này chỉ nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, ngăn chặn sự bùng phát một đại dịch khác trong tương lai.

Quân đội Mỹ và Ngũ Nhãn, liên minh tình báo 5 nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada, đưa ra nhận định cho rằng nCoV không phải virus nhân tạo hoặc được biến đổi gene. Họ cũng hoài nghi giả thuyết được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy rằng nCoV lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG