Tuesday, March 19, 2024

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức

Ông Roberto Azevêdo, Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đã bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 14/5.

Ông Azevêdo, 62 tuổi, là một nhà ngoại giao người Brazil. Ông từng nắm giữ vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại quốc tế. Theo thông báo của WTO, ông sẽ chính thức rời khỏi cương vị tổng giám đốc tổ chức này vào ngày 31/8, sớm hơn một năm so với nhiệm kỳ.

Nếu không có việc từ chức đột ngột, nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai của ông Azevêdo sẽ kết thúc vào tháng 9/2021. Ông giữ vai trò Tổng giám đốc WTO từ năm 2013.

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức

Các nhà quan sát cho rằng, trong thời gian tại nhiệm, ông Azevêdo đã gặp phải không ít khó khăn vì chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hoạt động của tổ chức này đã gặp phải nhiều khó khăn kể từ cuối năm ngoái do sức ép từ hành động của phía Washington.

Mỹ không chấp nhận việc bổ nhiệm thay thế các thẩm phán trong cơ quan giải quyết các tranh chấp giữa các nước thành viên hồi cuối năm 2019.

Tuy nhiên, ông Azevêdo cho biết việc ông từ chức không liên quan gì đến căng thẳng với chính quyền Mỹ. Thay vào đó, ông nói rằng muốn cho các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới có thời gian để chọn người kế nhiệm ông, bởi lẽ đây là một quá trình khó khăn.

“Quá trình tuyển chọn (Tổng giám đốc mới) có thể khiến cho chúng ta lạc hướng, thậm chí tệ hơn là chặn đứng, việc theo đuổi những kết quả mong muốn. Chúng ta có thể dành thời gian quý báu cho một quá trình mang tính chính trị dễ gây chia rẽ trong quá khứ”, ông cho hay.

Theo thông lệ, quá trình lựa chọn người kế nhiệm sẽ bắt đầu vào tháng 12/2020 với việc đề cử ứng viên. Quá trình lựa chọn mất khoảng 3 tháng đầu năm 2021 hoặc lâu hơn. Ông Azevêdo khẳng định tiếp tục làm việc để cải thiện và củng cố WTO cho đến ngày cuối cùng tại nhiệm.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG