Friday, March 29, 2024

Những ngôi nhà của lòng dân, ý Đảng

 

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cho tới thời điểm này, có rất nhiều hộ gia đình được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc dọn đến ngôi nhà mới.

Đến các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới huyện Mường Nhé,trong quá trình tác nghiệp phản ánh về việc các đơn vị triển khai thực hiện chủ trương nêu trên, chúng tôi cảm nhận được tình cảm của hộ nghèo, gia đình chính sách qua những lời chia sẻ mộc mạc của họ, đặc biệt là qua những cánh thư tay, bà con các dân tộc bày tỏ sự cảm ơn gửi đến Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền, các nhà tài trợ… và Công an tỉnh Điện Biên.

Những bức thư nặng ân tình từ miền biên viễn

Những ngày đầu tháng 5, theo ghi nhận của PV, tại Mường Nhé, 36 đơn vị, sở, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang của tỉnh, của huyện, xã… là các đầu mối được cấp trên giao làm nhà, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ làm nhà để kịp bàn giao cho các hộ nghèo đúng tiến độ đề ra của tỉnh. Nhiều đơn vị với quyết tâm cao đã nỗ lực vượt khó, huy động sức người, phương tiện, “vượt nắng thắng mưa” hoàn thành trước tiến độ.

Những ngôi nhà của lòng dân, ý Đảng

Công an huyện Mường Nhé và Công an xã Sín Thầu giúp hộ nghèo sửa lại căn nhà dột nát

Trước đó, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên cùng nhiều ban, ngành, đoàn thể… đã trực tiếp xuống huyện, xã, bản để nắm tình hình, đánh giá tình hình, từ đó đề ra những chủ trương, giải pháp, quyết sách để việc thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo sát thực tế, hiệu quả nhất…

Đến với các hộ nghèo những ngày này, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của rất nhiều người dân khi dọn đến ngôi nhà mới vừa xây. Ngoài những lời cảm ơn trực tiếp, qua những cánh thư tay, họ bày tỏ nỗi xúc động, sự biết ơn đến Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tỉnh Điện Biên…

Cầm trên tay những lá thư mà người dân gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an và các cấp chính quyền, do đường xá xa xôi không đến tận nơi được, có người thì đến trụ sở Công an huyện gửi, có người thì đưa qua tay cán bộ Công an khi họ xuống “cắm bản”, chúng tôi cảm nhận được sự mộc mạc, chân tình của các hộ nghèo, các dân tộc thiểu số nơi cực Tây của Tổ quốc.

Gia đình anh Sùng A Hầu (bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè) cũng là một trong những hộ được nhận nhà sớm ở Mường Nhé. Xúc động khi được chuyển về ngôi nhà mới, chữ viết dù không đẹp, viết cũng không được dài dù trong lòng rất nhiều tâm sự nhưng anh Hầu vẫn mạnh dạn viết thư bày tỏ nỗi xúc động trước việc làm nhiều nghĩa tình, đậm chất nhân văn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, cấp ủy chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên.

Bức thư có đoạn: “…Nhờ sự quan tâm của chính quyền, gia đình đã có được ngôi nhà mái khang trang, sạch đẹp để ở, treo ảnh Bác Hồ, có chỗ ấm áp để sinh hoạt, không sợ thời tiết xấu nữa. Gia đình chúng tôi vô cùng hạnh phúc, không sao nói hết tâm sự tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cấp ủy chính quyền địa phương…”.

Chung niềm vui, cảm xúc với anh Hầu còn có nhiều người dân khác cũng thông qua những lá thư tay bày tỏ niềm xúc động và sự biết ơn đến Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã… như gia đình ông Chang A Tùng (trú tại bản Chuyên gia 2, xã Nậm Kè); gia đình ông Sùng An Sử (trú tại bản Huổi Thanh 2, xã Nậm Kè); gia đình anh Đào Văn Tính (trú tại bản Phương Vai, xã Nậm Kè), gia đình anh Thào A Chua (trú tại bản Huổi Khom 2, xã Nậm Kè), gia đình anh Thào A Xinh (trú tại bản Huổi Hon 1 xã Nậm Kè), gia đình anh Sùng A Chơ (trú tại bản Huổi Khom 1, xã Nậm Kè), gia đình ông Lý A Di (trú tại bản Chuyên gia 1, xã Nậm Kè), gia đình anh Lỳ Hà Cà (trú tại bản Gia Chứ, xã Leng Su Sìn), gia đình ông Giàng A Vừ (trú tại bản Nậm Pô 4, xã Mường Nhé)…

Những ngôi nhà của lòng dân, ý Đảng

Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Điện Biên quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ trước khi lên bản Nậm Pố 1 giúp dân xây nhà

Bức thư của anh Chan Hừ Lòng (trú tại bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn) thì bày tỏ: “Gia đình tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ đã có được ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ, đẹp đẽ để ở ổn định làm ăn lâu dài. Gia đình tôi vô cùng hạnh phúc. Qua thư này chúng tôi muốn bày tỏ tình cảm quý mến, lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an… Gia đình chúng tôi nhận thấy đây là một chủ trương hết sức đúng đắn và thể hiện sự quan tâm chăm lo tận tình chu đáo của các cấp lãnh đạo đối với đồng bào các dân tộc nói chung và đặc biệt là đồng bào còn khó khăn như chúng tôi nói riêng.

Nhân đây, tôi thay mặt gia đình xin hứa chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy ước hương ước tại địa phương, tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống không theo tà đạo, không truyền đạo trái pháp luật, không di cư tự do không xuất cảnh trái phép, tham gia vận động người thân cộng đồng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa bản làng trong sạch, lành mạnh”…

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xuống bản giúp dân

Gặp chúng tôi tại xã Nậm Vì, Trung tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện phụ trách Công an huyện Mường Nhé mắt thâm quầng vì nhiều ngày mất ngủ, dốc sức cho việc xây mới, sửa chữa 15 căn nhà ở Nậm Vì cho biết, không chỉ riêng anh, từ nhiều ngày qua, các đồng chí Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé: Thượng tá Nguyễn Đình Quân; Thiếu tá Tống Văn Chỉnh, Thiếu tá Giàng A Minh cùng mỗi kíp 20-30 CBCS, chưa kể hơn 260 sinh viên thực tập từ Học viện An ninh nhân dân cũng có mặt tại các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới các xã Sín Thầu, Mường Nhé, Mường Toong… giúp dân xây nhà, sửa chữa, cải tạo nhà.

Đến điểm đóng quân của Cảnh sát cơ động ở Mường Nhé, chúng tôi gặp Thượng tá Đặng Xuân Khương, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Điện Biên. Anh cho biết, anh và nhiều CBCS khác dù nhà ở thành phố nhưng đã 1 tháng nay các anh vẫn bám trụ ở Mường Nhé, trực tiếp lên bản cùng anh em xây nhà.

Những ngôi nhà của lòng dân, ý Đảng

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên chuẩn bị vật liệu xây dựng làm nhà cho dân

Khi hỗ trợ thi công 19 căn nhà của 19 hộ dân tại bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè, CBCS chia thành nhiều tổ, trực tiếp xuống bản làm việc với cán bộ xã để rà soát danh sách các hộ nghèo, kiểm tra thực địa, tình trạng của các ngôi nhà, chuẩn bị nguyên vật liệu để đưa đến chân công trình.Đợt 2 này, đơn vị sẽ làm 9 căn nhà tại các bản Nậm Pố 1, Nậm Pố 4 và bản Co Lót, quyết tâm hoàn thành trước ngày 7/5.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ tham mưu cho Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 4/10/2019 về chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé với phương châm “Nhà nước hỗ trợ – Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”.

Đến nay, cơ bản 112 nhà xây mới, sửa chữa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách mà tỉnh giao cho Công an tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, Công an tỉnh còn huy động hàng trăm CBCS xuống bản giúp các sở, ngành, đơn vị, các xã trong công tác hỗ trợ làm nhà, cải tạo nhà cho hộ nghèo.

Từ cuối năm 2019 đến nay, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, mà trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… kêu gọi, vận động xã hội hóa để thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé, góp phần xây dựng Mường Nhé thành “điểm sáng” cả về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, trở thành “phên giậu”, “thành trì” bảo vệ vững chắc biên cương, chủ quyền biên giới quốc gia khu vực phía Tây Bắc Tổ quốc…

PV (CAND)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG