Tuesday, March 19, 2024

Mỹ thông qua luật ngăn công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán

 

Thượng viện Mỹ hôm 20/5 nhất trí thông qua luật cấm một số công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng căng thẳng.

Đạo luật được giới thiệu bởi Thượng nghị sĩ John Kennedy, thành viên đảng Cộng hòa và Chris Van Hollen – thành viên đảng Dân chủ, yêu cầu các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ xác nhận rằng họ không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước ngoài.

Theo quy định của luật, một công ty không thể chứng minh là không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước ngoài, sẽ không được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Mỹ thông qua luật ngăn công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán

Thượng nghị sĩ Mỹ John Kennedy. (Ảnh: Bloomberg)

Nội dung luật cũng chỉ rõ, nếu Uỷ ban Giám sát Kế toán các công ty đại chúng Mỹ không thể kiểm toán công ty đó trong 3 năm liên tiếp để xác định công ty đó có thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không, thì cũng bị cấm niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán.

“Tôi không muốn tham gia vào cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Tôi muốn Trung Quốc chơi theo luật. Trung Quốc đã lừa dối. Và chúng tôi đã có luật để ngăn họ gian lận”, Thượng nghị sĩ John Kennedy cho hay.

Thượng nghị sĩ Kennedy hôm 19/5 cho biết, đạo luật này sẽ áp dụng cho các sàn giao dịch của Mỹ như Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Luật vừa được Thượng viện Mỹ thông qua là một ví dụ về sự gia tăng các nỗ lực chống lại Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc là thủ phạm chính trong đại dịch COVID-19.

Các nhà lập pháp tại Thượng viện Mỹ trong những tuần gần đây thúc đẩy các hoạt động nhằm gia tăng trừng phạt Trung Quốc vì nước này đã không cung cấp cho thế giới các thông tin về dịch bệnh hoặc có các biện pháp chủ động trong việc hạn chế đi lại khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan từ tỉnh Vũ Hán.

K ông Anh (Báo VTC News theo Straits Times)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG