Friday, March 29, 2024

DI SẢN HỒ CHÍ MINH TRÊN KHẮP THẾ GIỚI

19/5/1890 – 19/5/2020 dấu mốc kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác – vị cha già dân tộc, một vĩ nhân của nhân loại. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác là một bản anh hùng ca, tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, phẩm chất người cộng sản kiên trung, trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

21 tuổi, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước, trải qua bao gian nan thử thách trên đất khách quê người vẫn không gục ngã để nhân dân Việt Nam có Tổ quốc độc lập, thống nhất như hôm nay. Những dấu ấn di sản mà Người để lại Không không chỉ riêng cho dân tộc Việt Nam, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, nhân dân ta, là ngọn cờ dẫn dắt dân tộc ta đi tới thắng lợi trước đây, hiện tại và tương lai, mà khắp trên thế giới, mỗi nơi Người đi qua đều để lại những dấu ấn đậm nét.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam mà còn là nhà
lãnh đạo, người anh hùng giải phóng dân tộc được nhân dân thế giới ngưỡng mộ với tình cảm chân thành. Rất nhiều quốc gia đã dựng tượng đài, lấy tên Người đặt cho nhiều công trình để bày tỏ sự kính ngưỡng sâu sắc dành cho người đã khai sinh ra nước Việt Nam hiện đại. Những con số như 35 tượng đài, 11 khu tưởng niệm, 20 con đường, đại lộ mang tên Bác, 40 cuốn sách được tác giả nước ngoài xuất bản… là những hình ảnh sinh động nhất nói lên sự hiện diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp thế giới trải dài từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ La tinh, châu Phi. Từ Nga, Mông Cổ, Mexico, Ấn Độ, Philippines, Venezuela… đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tài năng lớn của Người với những bức tượng đài được đặt tại những nơi trang trọng.

Những biểu tượng đó không chỉ thể hiện sự ghi nhận, tôn kính của người dân trên khắp thế giới đối với công lao to lớn của Người, mà đó còn là một dấu ấn văn hóa Việt Nam nơi xứ người. Chỉ những người con Việt Nam đã từng xa quê, bôn ba nơi xứ người mới hiểu cái cảm giác dù ở nơi đất khách quê người, nhưng mỗi lần được đến đứng trước tượng đài, chứng kiến những di sản của Bác thì cái cảm giác xa quê đó dường như lại được xóa tan. Đứng cạnh chân dung của Bác làm ta cảm tưởng như mình đang ở ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Nhưng đó chỉ là những con số có thể đong đếm được, một điều còn lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa chính là tư tưởng của Người trong trái tim của nhân loại. Không phải ngẫu nhiên mà một vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam nhỏ bé, bị áp bức lại được cả thế giới biết đến như vậy. Bởi tài năng, trí óc của Người đã vượt qua tất cả để trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho cả nhân loại.

Những giá trị Người để lại là cả một di sản to lớn. Chúng ta có quyền tự hào khi hô to mình là người Việt Nam và là cháu bác Hồ không chỉ trên chính mảnh đất quê hương, mà còn ở bất kỳ nới nào trên thế giới. Xin trích lời Ông Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam để thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế: “Được UNESCO vinh danh vào năm 1987, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị anh hùng dân tộc của Việt Nam và là một nhân vật xuất chúng về văn hóa. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ của người dân Việt Nam mà còn là một người bạn tuyệt vời của các dân tộc trên khắp thế giới”./.

AN THIÊN

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG