Thursday, March 28, 2024

Đăng thông tin sai về dịch bệnh COVID-19, xúc phạm lãnh đạo, bị phạt tù

Ngày 11-5, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) tuyên phạt Mã Phùng Ngọc Phú (28 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) 9 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đăng thông tin sai về dịch bệnh COVID-19, xúc phạm lãnh đạo, bị phạt tù

Bị cáo Mã Phùng Ngọc Phú

Ngày 25/2/2020, Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ phát hiện tài khoản mạng xã hội Facebook “James…” có đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật: “Mới nhận đc tin hôm nay có ng chết vì Coronavirus ở Vn ng Việt Nam sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!” (Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì Coronavirus ở Việt Nam, người Việt Nam sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!) gây hoang mang dư luận nên mời làm việc đối với chủ tài khoản là Phú.
Phú thừa nhận đã dùng tài khoản trên để đăng tải chia sẻ nhiều bài viết không đúng sự thật về dịch COVID-19 và nội dung nói xấu chế độ và Nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, Phú còn tham gia bình luận trong nhiều bài viết do các tài khoản Facebook “Hoang…” và ‘Emily…” đăng tải, nội dung các bình luận bôi nhọ nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Theo kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông, những bài viết Phú đăng tải thể hiện sự xuyên tạc Đảng và Nhà nước, nhằm mục đích chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín lãnh đạo… Ngoài ra, các thông tin sai lệch về dịch bệnh gây khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Tại phiên tòa, Phú thừa nhận tự tạo tài khoản trên và thường xuyên dùng điện thoại xem các bản tin có nội dung tiêu cực. Bị cáo không kiểm chứng mà tải về rồi đăng trên trang cá nhân, làm theo lời kêu gọi, chỉ dẫn của các đối tượng. Bị cáo bày tỏ sự hối hận, xin mức án treo để lo cho mẹ già không còn khả năng lao động…

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo lợi dụng quyền tự do ngôn luận phát tán những tài liệu nội dung sai trái, gây ảnh hưởng an ninh chính trị quốc gia, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, cần có hình phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mã Phùng Ngọc Phú 9 tháng tù giam.

Khánh Thi

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG