Thursday, March 28, 2024

Bản chất chế độ và truyền thống văn hóa dân tộc – nguồn sức mạnh to lớn để chiến thắng đại dịch Covid–19

Trong suốt tiến trình cách mạng vẻ vang của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng cùng với những truyền thống quý báu của dân tộc đã được khơi dậy và phát huy, trở thành nguồn sức mạnh to lớn để dân tộc ta chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, vượt qua “sóng gió, thác ghềnh” để ngày một vững bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang trở thành thách thức chung của cả nhân loại, nhiều quốc gia, dân tộc đang phải xoay xở đối phó với bài toán chung về nguồn lực, cách thức, biện pháp chống dịch. Không ít quốc gia có tiềm lực kinh tế lớn mạnh, luôn tự hào về nền dân chủ, có hệ thống y tế hiện đại nhưng đang gặp phải những thiệt hại nặng nề cả về tính mạng và tài sản; niềm tin và sự hoảng sợ trong nhân dân ở một số quốc gia đang ngày càng tăng lên; bóng đen của tử vong và cả sự mất phương hướng đối với việc duy trì đời sống đang bao phủ hàng trăm triệu người ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến ngày 19/5/2020, trên thế giới đã có hơn 4,5 triệu người bị nhiễm Covid-19, trong đó, có hơn 300 ngàn người đã tử vong. Việt Nam là đất nước còn nhiều khó khăn về kinh tế, cơ sở vật chất và trình độ y tế nhưng công tác phòng, chống dịch đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ, được thế giới ca ngợi. Cũng đến ngày 19/5/2020, nước ta có 324 ca nhiễm Covid-19 và chưa có tử vong. Kết quả bước đầu đạt được do nhiều nguyên nhân, nhưng xét đến cùng, sâu xa và chủ yếu nhất đến từ bản chất tốt đẹp của chế độ cùng truyền thống quý báu của dân tộc được phát huy cao độ trong hoàn cảnh đất nước đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách. Điều đó được thể hiện rõ ở một số nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, xuất phát từ bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta là “của dân, do dân, vì dân”, tất cả vì con người nên ngay từ đầu mới xuất hiện dịch, hệ thống chính trị đã vào cuộc với nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ để triển khai phòng, chống dịch có hiệu quả. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm và quyết liệt trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Khi dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona bùng phát ở Vũ Hán – Trung Quốc, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã sớm đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của dịch và có biện pháp cảnh báo sớm với toàn dân. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đồng bộ ở tất cả các cấp từ Trung ương tới địa phương, như: chỉ dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, phát hiện, cách ly và chữa trị sớm đối với người nhiễm bệnh, v.v. Sự chủ động, không lơ là, chủ quan của những người đứng đầu trong bộ máy nhà nước thể hiện rõ sự coi trọng và quan tâm đặt vấn đề sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Trong khi nhiều quốc gia chủ quan coi dịch Covid-19 như một biến thể mới của bệnh cúm và không có động thái cảnh báo, ngăn chặn thì Chính phủ Việt Nam đã sớm chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, coi “chống dịch như chống giặc”. Người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố: “có thể hy sinh tăng trưởng trong ngắn hạn để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng mà Chính phủ đề ra”. Tuyên bố đó, đã thể hiện một cách sâu sắc và cụ thể về bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Đồng thời cho thấy, mọi hoạt động của bộ máy nhà nước đều hướng tới mục tiêu là bảo vệ lợi ích, sức khỏe, tính mạng của nhân dân, quyền và lợi ích chính đáng của toàn thể quốc gia – dân tộc Việt Nam.

Bản chất chế độ và truyền thống văn hóa dân tộc – nguồn sức mạnh to lớn để chiến thắng đại dịch Covid–19

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 6/4/2020 đã ‘cảm ơn nhân dân đã chung sức, chung lòng trong phòng, chống dịch’ (Ảnh QĐND)

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Chính phủ Việt Nam đã chủ động thực hiện biện pháp cách ly xã hội để kịp thời phát hiện các nguồn lây bệnh và khống chế, kiểm soát không để dịch gia tăng. Việc thực hiện biện pháp cách ly xã hội là hết sức cần thiết nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân nhất là những người yếu thế trong xã hội. Trong hoàn cảnh đó, bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta lại được thể hiện khi Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước quan tâm triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với tinh thần “cuộc sống của người dân không thể chờ đợi”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “bảo đảm đời sống tối thiểu cho những người dân gặp khó khăn”, v.v. Đồng thời, giúp nước ta chủ động và có nhiều biện pháp hữu hiệu khi đương đầu với đại dịch, hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại không đáng có cho nhân dân.

Thứ hai, bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta với những thành quả mà nhân dân được thụ hưởng đã tạo dựng niềm tin và sức mạnh trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19. Sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương, biện pháp đối phó dịch bệnh của chính quyền là một trong những nét nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam. Khảo sát độc lập của Tổ chức Dalia Research (có trụ sở ở Berlin, Đức) ở 45 quốc gia, công bố ngày 30/03/2020 cho biết, người dân Việt Nam có tín nhiệm cao nhất với những biện pháp ứng phó dịch của Chính phủ. Trong khi đó, hai quốc gia có nền kinh tế phát triển là Pháp và Tây Ban Nha, có tới 64% và 66% số người được hỏi cho rằng chính phủ “chưa làm gì nhiều” để chống dịch. Sự tín nhiệm của nhân dân ta đối với Chính phủ bắt nguồn từ niềm tin của nhân dân vào bản chất của chế độ chế độ xã hội chủ nghĩa; từ sự minh bạch trong việc đặt lên trên hết yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe và lợi ích của nhân dân.

Bằng các phương tiện thông tin, truyền thông, chúng ta đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tình hình diễn biến dịch trong nước và trên thế giới; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Khi triển khai cách ly, khoanh vùng dập dịch, chính quyền các cấp đã kịp thời bảo đảm đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân khu cách ly; thực hiện chữa trị miễn phí cho người nhiễm bệnh. Toàn thể hệ thống chính trị, bao gồm: các tổ chức đảng, bộ máy chính quyền, lực lượng vũ trang và toàn dân đã nhất trí đồng lòng tạo ra nguồn sức mạnh to lớn để cả nước chống dịch đạt hiệu quả và trở thành điểm sáng trong bức tranh thảm họa của đại dịch Covid-19 trên thế giới.

Thứ ba, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc tiếp tục được phát huy, tạo sự lan tỏa và nguồn sức mạnh to lớn để đất nước vượt qua thử thách. Truyền thống yêu nước được xây dựng, củng cố, bồi đắp hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc tiếp tục được thể hiện sinh động trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Những khẩu hiệu như “yêu nước hãy ở nhà”; “chúng tôi đi làm vì bạn, xin bạn hãy ở nhà vì chúng tôi” “cả nước chung tay chống giặc Covid-19”,… chính là lời kêu gọi yêu nước, phát đi thông điệp về tinh thần, trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Giữa những khó khăn, thách thức mà cả nước phải đối mặt, hơn lúc nào hết, truyền thống đoàn kết “thương người như thể thương thân” lại được nhân dân ta phát huy và lan tỏa. Để tham gia chống dịch cùng nhà nước, mỗi người dân tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể đã tham gia giúp đỡ lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly; tự làm các suất ăn, tặng gạo miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ thiết bị y tế, may khẩu trang miễn phí tặng cho các cơ quan chống dịch; nhiều doanh nhân đã lắp đặt những cây gạo ATM miễn phí cho người nghèo, v.v. So với cảnh hỗn loạn, tranh giành mua khẩu trang ở một số nước; người dân một số quốc gia kể cả các quốc gia có nền kinh tế phát triển phải bỏ hàng ngàn đô la để được xét nghiệm và chữa bệnh, chúng ta càng thấy được giá trị cao quý của xã hội mà chúng ta đang được sống, thấy được nguồn lực to lớn từ truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau với tinh thần lạc quan cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách của nhân dân Việt Nam.

Thứ tư, trong trận chiến chống Covid-19, bản chất nhân văn, nhân đạo của chế độ xã hội chủ nghĩa và con người Việt Nam càng được khẳng định vững chắc. Với bản chất của chế độ xã hội và truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, đất nước ta đã mở rộng vòng tay đón hàng ngàn công dân Việt Nam ở các vùng dịch trở về Tổ quốc; được xét nghiệm, cách ly, điều trị, không phân biệt, kỳ thị hay lo ngại tạo gánh nặng cho đất nước. Không chỉ vậy, với tinh thần nhân văn, nhân đạo cao cả, chúng ta đã tiếp nhận, điều trị cho cả những người nước ngoài bị nhiễm bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam vẫn sẵn sàng hỗ trợ cho một số nước đang gặp khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19, như tặng thiết bị y tế cho các nước bạn Lào, Campuchia, tặng khẩu trang cho một số nước trong Liên minh EU, v.v. Những hành động thiết thực nêu trên đã và đang khẳng định bản chất nhân văn của chế độ ta, để lại những ấn tượng tốt đẹp và tình cảm nồng ấm trong lòng bạn bè quốc tế.

Có thể khẳng định rằng, bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta đã tạo nguồn sức mạnh to lớn để Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta giành được những thắng lợi bước đầu hết sức ý nghĩa trong trận chiến chống đại dịch Covid-19. Tiếp tục phát huy nguồn sức mạnh to lớn đó, để đưa cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 giành thắng lợi hơn nữa, cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

1. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về bản chất ưu việt và giá trị tốt đẹp của chế độ xã hội mà chúng ta đang được sống, từ đó củng cố thêm niềm tin, sự đồng thuận với các quyết sách mà Đảng, Nhà nước đề ra trong đấu tranh phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cấp, các ngành, các cơ quan truyền thông, báo chí phải làm cho mỗi người dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài thấy được bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước Việt Nam – chế độ “của dân, do dân, vì dân”, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân; thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới tính mạng, sức khỏe và cuộc sống của nhân dân cũng như giá trị của xã hội mà chúng ta đang được sống. Đồng thời, cung cấp kịp thời cho nhân dân về diễn biến tình hình dịch bệnh; những khó khăn mà nhân dân nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt trước đại dịch Covid-19. Từ đó, tạo ra sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân, giúp họ tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mỗi công dân trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.

2. Tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong cuộc đấu tranh phòng, chống đại dịch Covid-19. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tạo ra sự thống nhất và nguồn sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. Do đó, trong thời gian tới, hệ thống các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang và nhân dân cần tiếp tục phát huy cao độ vai trò, sức mạnh của từng tổ chức, cá nhân, tham gia một cách chủ động, quyết liệt vào các hoạt động chống dịch đúng với chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước gắn với chức trách, nhiệm vụ của mình. Hệ thống chính trị các cấp và toàn dân cần thấy rõ sự nguy hiểm khôn lường của đại dịch Covi-19; không lơ là, chủ quan thỏa mãn với những thành quả bước đầu; chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể, giữa chính quyền cơ sở với nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống dịch bệnh.

3. Coi trọng phát huy có hiệu quả truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong đấu tranh phòng, chống đại dịch Covid-19. Bên cạnh việc cổ vũ, động viên nhân dân ta phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái… trong cuộc chiến với dịch bênh, các cấp các ngành cần kịp thời thực hiện tốt công tác nêu gương, nhân rộng gương “người tốt việc tốt”, điển hình tiên tiến để tạo ra sức lan tỏa trong xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương và bằng thực tiễn đời sống phải làm cho truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc tỏa sáng thành những giá trị vật chất và tinh thần để góp phần giúp đất nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc trong trận chiến cam go với đại dịch Covid-19.

4. Chủ động đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, sai trái liên quan tới cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở nước ta. Hiện nay, các thông tin giả mạo xuyên tạc sự thật về cuộc chiến chống dịch bệnh thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh những nhận thức đúng đắn của đại đa số nhân dân trong nước và thế giới, sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế vẫn còn những cá nhân, tổ chức tìm mọi cách nhằm hạ thấp sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, xuyên tạc, phủ nhận những thành quả mà toàn dân ta đã đạt được. Trong bối cảnh đó, mỗi người dân cần chủ động nhận diện và kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, sai trái chống phá Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở nước ta; có chế tài xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật Nhà nước, tung tin giả, xuyên tạc, bịa đặt liên quan tới dịch bệnh. Đây là việc làm hết sức cần thiết để tạo ra môi trường thông tin lành mạnh, khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội mà chúng ta đang xây dựng và những thành quả bước đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam. Qua đó, củng cố niềm tin, phát huy cao độ sức mạnh của toàn dân tộc để đưa nước ta vượt qua thử thách dịch bệnh và tiếp tục vươn tới những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại tá, PGS, TS. NGUYỄN THÁI SINH, Chính ủy Học viện Biên phòng (TCQPTD)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG