Thursday, March 28, 2024

Xét xử sơ thẩm vụ án Phan Công Hải về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Xét xử sơ thẩm vụ án Phan Công Hải về tội tuyên truyền chống phá Nhà nướcToàn cảnh phiên tòa. Ảnh NPV

Theo các tài liệu, chứng cứ các cơ quan chức năng điều tra, thu thập được cho thấy, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Phan Công Hải (sinh 1996), trú tại xã Nghi Diên (Nghi Lộc), có tư tưởng cực đoan, thường xuyên kết giao với các đối tượng phản động, chống đối.

Phan Công Hải đã nhiều lần tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trong thời gian dài và liên tục, nhất là có hành vi sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước.

Xét xử sơ thẩm vụ án Phan Công Hải về tội tuyên truyền chống phá Nhà nướcPhan Công Hải bị bắt giữ khi đang trốn truy nã. Ảnh tư liệu

Phan Công Hải đã dùng các tài khoản facebook có tên “Hùng Manh”, “Người Việt xấu xí”, “David Nguyễn”… để đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc bản chất của Đảng, Nhà nước, người làm việc trong cơ quan Nhà nước; kích động tư tưởng, hành động chống đối, oán ghét, căm thù chính quyền, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân.

Bên cạnh đó, facebook của Phan Công Hải còn đăng tải các video về hoạt động cá nhân nhưng có lồng ghép các bài hát xuyên tạc sự thật lịch sử, xuyên tạc chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước.

Xét xử sơ thẩm vụ án Phan Công Hải về tội tuyên truyền chống phá Nhà nướcPhan Công Hải tại phiên tòa. Ảnh: NPV

Ngày 10/1/2019, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thu thập các video, hình ảnh, bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước từ các facebook cá nhân của Phan Công Hải gồm “David Nguyễn”, “Người Việt xấu xí” và “Hùng Manh” để quyết định trưng cầu giám định tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An.

Ngày 27/1/2019, Hội đồng giám định tập thể Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An kết luận các bài viết, hình ảnh, video được gửi giám định đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt thông tin và gây hoang mang trong nhân dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm minh Phan Công Hải trước pháp luật để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của đối tượng; đồng thời là bài học cảnh tỉnh, răn đe với các đối tượng khác.

Ngày 22/4/2019, cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Sau một thời gian lẩn trốn, ngày 19/11/2019, Phan Công Hải đã bị Công an Nghệ An bắt giữ.

Nguồn: Báo Nghệ An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG