Thursday, March 28, 2024

Mức án nào cho bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh?

Theo dự kiến sáng ngày 20/4/2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh, sau khi bị hoãn ngày 18/3/2020 do dịch bệnh Covid-19. Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 15/11/2019, Nguyễn Năng Tĩnh đã bị kết án 11 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo quy định tại điều 117 Bộ luật Hình sự. Ngay sau khi Tòa sơ thẩm tuyên án, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh đã có đơn kháng cáo nhằm giảm thời gian phạt tù.

Dù dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến khá phức tạp nhưng việc đưa ra xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Năng Tĩnh vào thời điểm này là cần thiết nhằm đảm bảo thời hạn quy định của Luật Tố tụng Hình sự. Phiên tòa diễn ra giữa mùa dịch bệnh nên chắc chắn Hội đồng xét xử phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đặc biệt là các tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, sát khuẩn để đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Mức án nào cho bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh?

Bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, các tài liệu, chứng cứ và vấn đề liên quan đến vụ án được thể hiện rõ trong bản cáo trạng do đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An trình bày. Kết quả điều tra cho thấy, tài khoản facebook Nguyễn Năng Tĩnh được lập và hoạt động từ năm 2011, đến ngày 17/6/2018, tài khoản cá nhân này đã được sử dụng để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung vi phạm pháp luật. Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, thu thập được 22 bài viết, video, hình ảnh đăng tải, chia sẻ trên trang facebook Nguyễn Năng Tĩnh để tiến hành điều tra, xác minh. Các tài liệu, chứng cứ thu thập đã chứng minh Nguyễn Năng Tĩnh chính là người lập và duy trì trang facebook cá nhân mang tên “Nguyễn Năng Tĩnh”. Thông qua trang facebook cá nhân, Nguyễn Năng Tĩnh móc nối với một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước để viết, quay, đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc; xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ CNXH, nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kích động người dân biểu tình, chống chính quyền; đăng tải các tài liệu có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; cung cấp thông tin bịa đặt nhằm gây mâu thuẫn giữa người dân và các cơ quan công quyền, qua đó hạ thấp vai trò, uy tín của các cơ quan chức năng…Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh vẫn một mực quanh co, không thừa nhận hành vi sai trái, viện cớ đủ mọi lý do hòng chối tội. Nhưng với những tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ cơ sở để xác định Nguyễn Năng Tĩnh đã phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và quản chế bị cáo 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh diễn ra trong một thời gian dài và hết sức nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo có hành vi lợi dụng quyền tự do, dân chủ trong việc sử dụng mạng xã hội để khai thác các vấn đề chính trị, xã hội diễn ra ở trong nước nhằm xuyên tạc lịch sử, vu cáo, chống lại chính quyền nhân dân, kích động quần chúng nhân dân có các hoạt động gây phức tạp về ANTT.

Mức án nào cho bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh?

Quyết định đưa vụ án ra xét xủ phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

Với bản chất ngoan cố, âm mưu hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân đã rõ nên tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh khó để thay đổi được bản án 11 năm tù đã được tuyên ở phiên tòa sơ thẩm. Đây thực sự là bài học xương máu và lời cảnh tỉnh cho những ai tìm cách lợi dụng quyền tự do ngôn luận, lợi dụng mạng xã hội để đăng tải các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động, chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Khánh Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG