Friday, March 29, 2024

Công ty bán máy xét nghiệm cho Quảng Nam giảm giá từ 7,2 tỉ xuống 4,8 tỉ đồng

 

Chiều 29-4, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp để nghe báo cáo về công tác mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động được mua với giá hơn 7,2 tỉ đồng khiến dư luận xôn xao.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Hai – giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết từ nhu cầu cần được xét nghiệm tại chỗ nên ngày 13-3, Sở Y tế có tờ trình về việc thẩm định phân bổ kinh phí và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm này, đến ngày 16-3 tỉnh đã thống nhất việc mua máy.

Công ty bán máy xét nghiệm cho Quảng Nam giảm giá từ 7,2 tỉ xuống 4,8 tỉ đồng

Hệ thống máy xét nghiệm của Quảng Nam – Ảnh: L.T

Trong quá trình tham mưu và triển khai thực hiện, sở đã căn cứ vào nhiều quy định pháp luật, lập tờ trình xin chủ trương mua sắm, lập dự toán đề nghị phân bổ kinh phí, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định, trình Sở Tài chính thẩm định rồi trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch. Từ ngày 1-4, tỉnh đã đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm này.

Theo quy định, sở đã tham khảo báo giá của tối thiểu 3 đơn vị cung cấp máy và thấy giá mà Công ty CP thương mại đầu tư Giải pháp Việt là thấp nhất, khoảng 7,5 tỉ đồng.

“Đối chiếu với giá trúng thầu của các địa phương đã mua sắm hệ thống này tương tự trong thời gian trước đó gần nhất như Quảng Ninh (8,4 tỉ đồng), CDC Hà Nội (7 tỉ), qua đó nhận thấy mức giá khoảng 7,5 tỉ đồng là tương đối hợp lý, đủ cơ sở để trình Sở Tài chính thẩm định dự toán theo quy định” – ông Hai giải thích.

Sau đó, sở quyết định lựa chọn Công ty Giải pháp Việt trúng gói thầu với giá hơn 7,2 tỉ đồng.

Công ty bán máy xét nghiệm cho Quảng Nam giảm giá từ 7,2 tỉ xuống 4,8 tỉ đồng

Hệ thống máy xét nghiệm Quảng Nam – Ảnh: D.L.

Bà Lê Thị Tuyến – giám đốc Công ty Giải pháp Việt, cho biết từ tháng 3-2020, công ty đã chủ động gửi báo giá và cấu hình máy tới Sở Y tế Quảng Nam với nguyện vọng chung tay phòng chống dịch.

Vào thời điểm này, các trang thiết bị máy móc, vật tư y tế đang thiếu hụt nghiêm trọng, không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Và công ty may mắn qua các đối tác của mình đã thu xếp được để có nguồn máy chất lượng cung cấp cho Sở Y tế Quảng Nam.

Theo bà Tuyến, giá đầu vào theo chào hàng lần đầu từ công ty nhập khẩu thiết bị đối với riêng hệ thống máy xét nghiệm là 5,2 tỉ đồng, chi phí hóa chất 550 triệu đồng, các chi phí khác khoảng 50 triệu đồng.

Giá thực hiện hợp đồng trọn gói với Sở Y tế Quảng Nam là 7,23 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty theo hợp đồng là 1,43 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 1 tỉ đồng. Như vậy, tỉ suất lợi nhuận của công ty sau khi bán máy cho Quảng Nam là 14,5%.

Tại cuộc họp, bà Tuyến đã đề xuất giảm giá hợp đồng xuống còn 4,8 tỉ đồng. Bà cho biết sau khi đàm phán, thương lượng lại, phía công ty nhập khẩu đã đồng ý giảm giá bán thiết bị cho công ty.

Và công ty nhất trí giảm tỉ suất lợi nhuận xuống còn 0% như một sự đóng góp của công ty để chung tay phòng chống dịch ở tỉnh Quảng Nam. Bà cũng khẳng định rằng “công ty không nâng giá”.

Ông Lê Trí Thanh – chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã ký quyết định giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện về các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch COVID-19, trong đó có gói mua sắm hệ thống xét nghiệm, yêu cầu đến ngày 20-5 báo cáo cho UBND tỉnh.

Lê Trung (Tuổi trẻ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG