Thursday, March 28, 2024

CHÍNH PHỦ SẼ HỖ TRỢ TRỰC TIẾP NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO COVID 19

 

Chiều 31/3, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người bị ảnh hưởng bởi dịchCovid 19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trước tình hình hiện nay, phải locho cuộc sống nhân dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, ngườilàm bán thời gian, người mất việc làm… để họ có thu nhập bảo đảm đời sống ở mứctối thiểu. Việc hỗ trợ này, theo Thủ tướng, là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đốivới người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó, 5 nhóm đối tượng có thể hưởng hỗ trợ của Chính phủ bao gồm: Người nghèo và cận nghèo; đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội; người lao động theo hợp đồng phải tạm thời ngưng việc; hộ hộ kinh doanh cá thể ngừng hoạt động; người lao động tự do mất việc.

Việc hỗ trợ đảm bảo 4 nguyên tắc. Thứ nhất là hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 làm giảm sâu thu nhập, mất việc làm, thiếu việc làm. Thứ hai là hỗ trợ theo nguyên tắc chia sẻ, cả người lao động, người dân, DN chịu ảnh hưởng và nhà nước cùng chia sẻ để bảo đảm mức sống cơ bản tối thiểu, trong đó nhà nước chỉ hỗ trợ một
phần, phân bổ phù hợp với ngân sách TƯ và địa phương. Thứ ba là chính quyền cơ
sở, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng liên quan có trách nhiệm xác định
đúng đối tượng hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tiêu cực, trục lợi
chính sách, phát sinh tiêu cực, khiếu kiện, khiếu nại, khoản tiền hỗ trợ này phải
đến người lao động. Thứ tư là DN có trách nhiệm với xã hội và người dân, có
trách nhiệm giữ người lao động.

Tổng số tiền ước tính khoảng 28.000-30.000 tỷ đồng được lấy từ cả ngân sách Trung ương và địa phương. Số tiền hỗ trợ dự tính bao gồm: hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo 1 triệu đồng/người/tháng, trước mắt hỗ trợ 3 tháng (tháng 4, 5, 6); Hỗ trợ cho một bộ phận đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Với hộ kinh doanh cá thể phải tạm ngừng kinh doanh gặp khó khăn nhất do Covid-19, dự kiến mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng trong ba tháng 4,5,6. Người lao động tự do không có hợp đồng,
mất việc hoặc không có việc làm sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, trong
3 tháng 4,5,6.

Như vậy, Chính phủ tiếp tục thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ những trường hợp khó khăn do dịch bệnh Covid 19 gây ra. Vì vậy, người dân cần tuân thủ theo các quyết định của Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhằm hạn chế, tiến tới đẩy lùi virut Sars-CoV-2 trên toàn quốc.

Công Lý

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG