Thursday, March 28, 2024

Cá nhân phát tán tin giả về COVID-19 tại Nga có thể bị phạt tới 25.000 USD

 

Cá nhân phát tán tin giả về COVID-19 tại Nga có thể bị phạt tới 25.000 USD

Ngày 31/3, các nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép phạt nặng với những đối tượng truyền bá các thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các nghị sĩ đã thông qua dự luật trên sau 3 lần đọc, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên chiến với “những hành động khiêu khích, những tin đồn ngớ ngẩn và những lời nói dối độc hại”.

Theo dự luật này, những cá nhân phát tán các thông tin giả mạo sẽ bị phạt tiền lên tới 25.000 USD và có thể phải nhận án tù lên tới 5 năm. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch về dịch COVID-19 sẽ bị phạt tới 127.000 USD.

Chính phủ Nga đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm chống lại nạn tin giả liên quan tới dịch COVID-19 như thành lập một ban chống tin giả thuộc lực lượng đặc vụ chống COVID-19 của chính phủ. Ngoài ra, một đội ngũ nhân viên thuộc Ủy ban Điều tra Nga cũng được huy động nhằm truy lùng những đối tượng tung tin giả, tin đồn thất thiệt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc các cơ quan bảo vệ pháp luật Nga mạnh tay với những cá nhân hay cơ quan truyền thông phát tán tin giả hay tin đồn thất thiệt là cần thiết khi những thông tin này gây hoang mang dư luận nguy hiểm.

Trước đó một ngày, Duma Quốc gia cũng đã thông qua hai dự luật cho phép các nhà chức trách bỏ tù bất kỳ ai phớt lờ quy định về kiểm dịch, đồng thời cho phép chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với đại dịch COVID-19. Theo đó, người dân nào không tuân thủ quy định kiểm dịch của chính phủ sẽ phải nhận án tù với mức tối đa lên đến 7 năm cùng mức phạt tiền có thể lên tới 2 triệu ruble (tương đương 25.000 USD). Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng được trao quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu cần thiết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước này.

Theo số liệu chính thức từ Bộ Y tế Nga, tính tới ngày 31/3, nước này đã có 2.337 ca nhiễm COVID-19 và 17 ca tử vong. Thủ đô Moskva, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đã phải thực hiện việc hạn chế đi lại đối với người dân cũng như phong tỏa một phần kể từ ngày 30/3.

Thanh Tuấn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG