Friday, March 29, 2024

Người dân Trọng Hóa thêm thu nhập từ cỏ tranh rừng

Sau mùa thu hoạch bông đót, những ngày này, người dân xã biên giới Trọng Hóa (Minh Hóa) lại rủ nhau lên rừng bứt cỏ tranh đem bán. Nhờ loại cỏ dại của rừng này mà mỗi ngày, một lao động có thêm thu nhập từ 100.000-200.000 đồng.

Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ cỏ tranh khá lớn, đặc biệt là ở các vùng thành thị, các thương lái thu mua cỏ tranh về bán cho các hộ gia đình sử dụng để làm đẹp tại các nhà hàng, khu du lịch. Nắm bắt nhu cầu thị trường, hàng năm, cứ vào dịp cuối mùa xuân, khi cây cỏ tranh đã lên cao vượt đầu người, bà con dân tộc người Khùa, người Mày ở xã biên giới Trọng Hóa lại rủ nhau lên rừng bứt về bán để có thêm thu thập.

Chị Hồ Thị Bai ở bản La Trọng 1, cho biết: “Cỏ tranh ở đây mọc nhiều, miềng bứt nửa ngày đã được 2 bó to, gùi về bán cho thương lái được 100.000 đồng; người khỏe hơn miềng, có thể kiếm được gấp đôi”. 

Người dân Trọng Hóa thêm thu nhập từ cỏ tranh rừngCỏ tranh: Một điểm thu mua cỏ tranh của thương lái ở xã Trọng Hóa.

Đang nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, em Hồ Thị Hoa học sinh lớp 8, Trường tiểu học và THCS số 1 xã Trọng Hóa, cùng một số bạn học cũng tranh thủ vào rừng bứt cỏ tranh về bán.

Chiều buông, Hoa và các bạn trở về, trên vai ai cũng gùi một bó cỏ tranh to quá đầu người. Đi thẳng đến điểm thu mua của thương lái đặt ở đầu bản, cân bó cỏ tranh được gần 40kg, Hoa bán được 100.000 đồng. “Em rất vui, vì đây là số tiền mà tự em kiếm được. Em sẽ về đưa cho mẹ để có thêm tiền mua gạo…”, Hoa nói.

Hiện cây cỏ tranh được thương lái thu mua ngay tại xã Trọng Hóa với giá 2.500 đồng/kg. Đi bứt cỏ tranh, mỗi lao động có thể thu nhập từ 100.000-200.000 đồng/ngày. Mặc dù thu nhập không phải quá cao, nhưng công việc bứt cỏ tranh phù hợp với cả phụ nữ, trẻ em và người già nên ai cũng có thể làm được để có thêm thu nhập, đặc biệt là thời điểm “giáp hạt” sau Tết.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết, Trọng Hóa là địa phương có diện tích rừng lớn, cây cỏ tranh mọc phủ kín các quả đồi, việc thu hái cây cỏ tranh không chỉ giúp bà con thêm thu nhập trong thời gian nông nhàn, giáp hạt mà còn giúp giảm bớt nguy cơ cháy rừng khi mùa khô đến.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG