Friday, March 29, 2024

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ xin lỗi

Thủ lĩnh của giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi vì làm lây lan Covid-19 và cam kết hỗ trợ chính quyền ngăn chặn dịch.

“Thay mặt các thành viên, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân”, ông Lee Man-hee, 88 tuổi nói, giọng run rẩy, trong cuộc họp báo chiều nay tại quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi. Ông hai lần quỳ gối và gập đầu sát sàn nhà trước các phóng viên.

“Dù không cố ý, nhiều người đã bị nhiễm bệnh”, giáo chủ của Tân Thiên Địa nói tiếp. “Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn được dịch bệnh. Tôi xin người dân tha thứ. Tôi rất biết ơn những nỗ lực của chính phủ. Tôi cũng xin chính phủ tha thứ”.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ xin lỗi

Thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee quỳ gối, gập đầu xin lỗi trong cuộc họp báo tại quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi hôm nay. Ảnh: Yonhap

Ông Lee sinh năm 1931 ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang. Ông thành lập Tân Thiên Địa năm 1984 sau khi tuyên bố là “nhà tiên tri” và thuyết phục tín đồ tin rằng ông trường sinh bất tử. Lee khẳng định chỉ mình mới giải thích được Kinh thánh và có khả năng cứu vớt 144.000 người trong Ngày phán xét bằng cách đưa họ lên thiên đàng.

Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành ổ dịch lớn tại Hàn Quốc sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi, được gọi là “Bệnh nhân 31”, được xác định nhiễm nCoV và có thể đã lây lan virus khi đi lễ tại nhà thờ tại thành phố Daegu.

60% ca mắc Covid-19 hiện nay ở Hàn Quốc có liên quan tới các tín đồ của Tân Thiên Địa tại Daegu hoặc những người có liên hệ với họ. Giới chuyên gia dự đoán số ca nhiễm bệnh sẽ tăng cao trong những ngày tới khi giới chức y tế hoàn thành xét nghiệm hơn 210.000 thành viên của giáo phái này. Ông Lee đã làm xét nghiệm nCoV hôm qua và nhận kết quả âm tính.

Video Player is loading.

Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra ông Lee và 11 lãnh đạo hàng đầu khác của Tân Thiên Địa về tội giết người và các tội danh hình sự khác. Họ tin rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 gia tăng do không cung cấp danh sách chính xác các thành viên và can thiệp vào nỗ lực chống dịch của chính quyền.

Tuy nhiên, ông Lee khẳng định Tân Thiên Địa “đang tích cực hợp tác với chính quyền”.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, không tiếc cả nhân lực và vật chất”, ông nói, thi thoảng dừng lại gạt nước mắt trong khi những người phản đối la hét.

Hàn Quốc hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục với hơn 4.200 ca dương tính nCoV và 22 ca tử vong. Gần 80 quốc gia đã hạn chế nhập cảnh đối với người từ Hàn Quốc bằng các lệnh cấm hoặc kiểm dịch chặt chẽ hơn do lo ngại dịch bệnh.

Anh Ngọc (Theo AFP)

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG