Friday, March 29, 2024

Trung Quốc dự kiến thử nghiệm lâm sàng vaccine chống Covid-19 vào cuối tháng

Thứ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc Xu Nanping ngày 21-2 thông báo, một loại vaccine có triển vọng nhất chống lại chủng mới của virus corona (Covid-19) được dự kiến đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối tháng 4 này.

Các nhà khoa học đang đẩy nhanh nỗ lưc tạo ra vaccine chống Covid-19 (Ảnh: ChinaDaily)

Trung Quốc đã áp dụng nhiều cách tiếp cận công nghệ cùng một lúc để tăng tốc phát triển vaccine chống lại Covid-19, đồng thời việc phát triển vaccine tại Trung Quốc đang ở giai đoạn tương tự với các nỗ lực quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo của Văn phòng thông tin Hội đồng Nhà nước, ông Xu cho biết, việc thử nghiệm lâm sàng nhanh nhất của loại vaccien chống lại Covid-19 sẽ được tiến hành vào cuối tháng 4.

Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin cũng nói rằng, với nền tảng tốt của loại vaccine này, các thủ tục thông qua có thể đi qua các kênh khẩn cấp. Các thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này có thể được tiến hành sớm nhất vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5.

Ông Zeng cho hay, những cách tiếp cận đồng thời mà các nhà khoa học Trung Quốc đang áp dụng bao gồm sử dụng các virus corona mới bất hoạt để sản xuất ra vaccine, sử dụng kỹ thuật di truyền để sản xuất hàng loạt protein có thể đóng vai trò là kháng nguyên cho virus corona mới hoặc sửa đổi các vaccine chống lại bệnh cúm hiện có.

“Tại thời điểm này, một số loại vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên động vật”, ông Zeng cho hay.

Theo Thứ trưởng Xu Nanping, dựa vào bộ xét nghiệm nhanh nucleic được sử dụng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc cũng đã đẩy nhanh các nỗ lực phát triển các sản phẩm mới để Covid-19 với độ nhạy cao hơn và thuận tiện hơn.

Ngoài ra, ông Xu nhấn mạnh, y học cổ truyền của Trung Quốc cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm khả năng phát triển bệnh nặng hơn ở những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Ông Xu cho biết, việc kết hợp Đông y và Tây y để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được đưa vào phiên bản thứ ba của kế hoạch điều trị và chẩn đoán do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ ba tuần trước nói rằng có thể mất một năm hoặc lâu hơn nữa để một loại vaccine có thể được sử dụng trên người.

Hôm 19-2, các nhà khoa học tại Mỹ thông báo đã tạo ra bản đồ nguyên tử 3D đầu tiên của một phần của chủng mới của virus corona, một bước quan trọng trong việc phát triển vaccine và điều trị Covid-19.

WHO: liệu pháp điều trị Covid-19 sẽ có kết quả thử nghiệm trong ba tuần tới

Trong khi đó, WHO ngày 20-2 cho biết, các thử nghiệm lâm sàng các liệu pháp chống lại Covid-19 sẽ cho kết quả sơ bộ trong ba tuần tới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại buổi họp báo hàng ngày rằng, WHO đang trông đợi các kết quả sơ bộ từ hai cuộc thử nghiệm lâm sàng các biện pháp điều trị được ưu tiên theo Kế hoạch Nghiên cứu và Phát triển của WHO.

Một trong những thử nghiệm mà ông đề cập là sự kết hợp của hai loại thuốc điều trị HIV, Lopinavir và Ritonavir, trong khi thử nghiệm còn lại đang được tiến hành với loại thuốc kháng virus có tên là Remdesivir.

Remdesivir là loại thuốc được phát triển bởi công ty dược phẩm Gilead Science của Mỹ. Remdesivir đã cho thấy hoạt động chống virus hiệu quả chống lại các chủng virus corona gây ra SARS và MERS trong các thí nghiệm tế bào và động vật trước đây.

Remdesivir cũng cho thấy khả năng chống virus khá tốt chống lại Covid-19 ở cấp độ tế bào. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược đối với Remdesivir đã được bắt đầu vào ngày 6-2 tại một số bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, và sẽ kéo dài đến cuối tháng 4.

Một nghiên cứu được công bố năm 2004 cho thấy sự kết hợp thuốc chống HIV của Lopinavir và Ritonavir có “lợi ích lâm sàng đáng kể” khi dùng cho bệnh nhân mắc SARS. Theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu Trung Quốc trên tạp chí y khoa Lancet vào cuối tháng trước, bệnh viện Vũ Hán Jinyintan, nơi 41 bệnh nhân đầu tiên được điều trị, đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát về sự kết hợp thuốc chống HIV.

Phiên bản thứ ba của hướng dẫn điều trị Covid-19 do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy rằng kết hợp hai viên thuốc Lopinavir và Ritonavir và xông một liều alpha-interferon hai lần một ngày có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG