Thursday, March 28, 2024

Chân dung vị tu hành “khẩu Phật, tâm xà”

Ngày hôm nay, các phương tiện truyền thông trong nước đưa tin Hòa thượng Thích Quảng Độ đã viên tịch vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22/2/2020 (nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Canh Tý), tại chùa Từ Hiếu, Q.8, TP.HCM, trụ thế 93 năm. VNTL xin giới thiệu bài viết điểm lại chặng đường chống phá của vị hòa thượng được mệnh danh là “khẩu Phật, tâm xà” này.

Kỳ 1: Chưa sống trọn cuộc đời của một nhà tu hành lương thiện

Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1927 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, sau năm 1954 vào nam sinh sống. Xuất gia từ nhỏ, đáng lý ra, nếu thấm nhuần lòng từ bi, bác ái và truyền thống yêu nước của Phật giáo Việt Nam thì có lẽ ông ta chăm lo tu tập, phụng sự đạo pháp, cứu nước, giúp đời. Trái ngược với nhiều người xuất gia nương nhờ cửa Phật, nhà tu hành này lại có tư tưởng đi ngược với lợi ích dân tộc, ngoan cố, chống đối chế độ đến cùng, tìm cách chống phá thành quả của cuộc cách mạng mà biết bao triệu người dân Việt Nam đã hy sinh, cống hiến mới giành được. Sau ngày đất nước thống nhất, Thích Quảng Độ trở thành nhân vật chống đối, tìm cách thành lập cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN) để dễ bề hoạt động chống phá chính quyền, đồng thời luôn tìm cách xuyên tạc, lớn tiếng vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo.

Chân dung vị tu hành “khẩu Phật, tâm xà”

Thích Quảng Độ một tay cầm bó tiền, một tay cầm loa nói xấu chính quyền và kích động người khiếu kiện

Nhân danh Phật pháp làm điều xấu xa

Theo các tài liệu và chứng cứ mà cơ quan công an thu thập được, trong thời gian từ tháng 4/1977 đến tháng 12/1978, Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức “Đại giới đàn” để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo như: Ra thông tư kêu gọi và kích động tăng, ni sinh sẵn sàng “tử vì đạo” nếu cần; đồng thời nhân vụ sư cô Như Hiền uống thuốc tự vẫn (vì có hoang thai), Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng khác tung tin sư cô Như Hiền chết để phản đối chính quyền. Cuối năm 1978, ông ta bị đưa ra xét xử trước TAND TP.HCM. Trong một lá đơn viết tay gửi các cơ quan tố tụng, ông ta nhận xét về bản thông tư 002 do mình soạn thảo và phát tán trước đó là: “Ai đọc thông tư số 2 cũng phải sửng sốt kinh ngạc, cho rằng nội dung nó mang tính chất một lời hiệu triệu kêu gọi Tăng Ni chống lại chính quyền cách mạng. Chính bản thân tôi giờ nghĩ lại cũng phải cảm thấy hoảng sợ và ân hận… Tôi xin chính quyền lượng xét khoan hồng tha thứ hoặc ân giảm tội trạng cho tôi để tôi còn có được cơ hội hối cải….”. Tuy nhiên, xét thấy mức độ vi phạm chưa nghiêm trọng, TAND TPHCM đã khoan hồng, trả y về Thanh Minh thiền viện. Nhưng cũng kể từ đó, Thích Quảng Độ công khai thách thức, chống lại chủ trương thống nhất Phật giáo toàn quốc. Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng chống đối trong “GHPGVNTN” tiến hành nhiều hoạt động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc, tiếp tục duy trì các hoạt động mang danh nghĩa “GHPGVNTN”. Vì lẽ đó, UBND TPHCM đã ra quyết định cấm y cư trú trên địa bàn; UBND tỉnh Thái Bình cũng đồng thời ra quyết định buộc Quảng Độ cư trú tại chùa Đông Xoài, tỉnh Thái Bình.

Đủ chiêu bài phạm tội và luôn tìm cách xin tha

Đến năm 1992, Thích Quảng Độ tự ý vào TP Hồ Chí Minh và liên tục tiến hành các hoạt động chống đối, viết và phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc tình hình trong nước. Năm 1994, lợi dụng tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Quảng Độ đã chỉ đạo một số đối tượng trong nhóm “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ thiện xã hội – GHPGVNTN” tổ chức cho khoảng 150 tăng ni, Phật tử trương cờ, băng rôn, khẩu hiệu mang danh “GHPGVNTN”… lợi dụng việc cứu trợ để phô trương lực lượng và tuyên truyền nhằm công khai hóa các hoạt động của “GHPGVNTN”.

Do Thích Quảng Độ liên tiếp có những hành vi chống đối, ngang nhiên lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, tháng 1/1995, Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Quảng Độ. Theo một bản khai viết tay ngày 6/1/1995, bị can Đặng Phúc Tuệ, tức Thích Quảng Độ thừa nhận: “Mục đích của việc tổ chức cứu trợ là phục hồi hoạt động của GHPGVNTN, đây là dịp rất tốt để cho quần chúng nhân dân và tăng ni Phật tử chú ý đến tổ chức này…”. Khi bị ngăn chặn, ông Quảng Độ lại vu vạ trong một văn bản rằng công an đàn áp những người cứu trợ, tiếng la khóc vang trời. Trong biên bản hỏi cung, ông cũng thừa nhận điều này là vu khống.

Chân dung vị tu hành “khẩu Phật, tâm xà”Chân dung vị tu hành “khẩu Phật, tâm xà”

Những văn bản nhận tội và xin khoan hồng của ông Thích Quảng Độ

Ngoài ra, ông ta cũng thừa nhận những tài liệu mà ông ta đã viết và phát tán trong thời điểm năm 1995: “Đến nay tôi tự nhận thấy việc phát tán, phổ biến những tài liệu do tôi viết ra đã dựa trên những thông tin của các phần tử bất mãn, phần tử xấu nên có tác hại trong quần chúng nhân dân, gây chia rẽ giữa nhân dân với chính quyền Nhà nước Việt Nam, làm giảm lòng tin của Phật tử với Giáo hội, có hại đến khối đoàn kết toàn dân”. Cũng như những lần trước, cuối bản khai, ông ta lại xin khoan hồng, hứa tìm một nơi yên tĩnh để chuyên tâm dịch kinh kệ, đóng góp sức mình cho Phật giáo nước nhà.

Tháng 8/1995, TAND TPHCM đã xét xử, tuyên phạt Quảng Độ cùng nhóm của y (Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước. Tuy nhiên, thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có thành tích cải tạo tốt, nhân dịp Quốc khánh 2/9/1998, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho Quảng Độ, trả về nơi cư trú cũ của y tại Thanh Minh thiền viện.

Dù được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước, nhưng ngay sau khi ra tù, với bản tính “ngựa quen đường cũ”, Quảng Độ lại cùng Huyền Quang, Đức Nhuận được sự hậu thuẫn của số chống đối cực đoan trong Phật giáo người Việt lưu vong hải ngoại như Võ Văn Ái (ở Pháp), Hộ Giác và Viên Lý (ở Mỹ)… lộ rõ bản chất chính trị phản động, đã công khai thách thức chống chính quyền và pháp luật, kêu gọi phục hồi “GHPGVNTN”. Quảng Độ tiếp tục điều hành GHPGVNTN tổ chức hoạt động chống phá, đưa ra các loại tuyên bố vu cáo, vu khống chính quyền. Được các thế lực thù địch cùng một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam ca ngợi, hậu thuẫn và trao cho một số giải thưởng, nơi ông cư trú trở thành điểm đến của một số đại diện chính phủ, hoặc tổ chức nhân danh “dân chủ”, “nhân quyền”. Theo những tài liệu mà cơ quan công an thu giữ được, Quảng Độ cầm đầu, chỉ đạo số tay chân liên tục tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước; trực tiếp liên lạc, trao đổi, cung cấp tài liệu thông tin ra ngoài vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo; tổ chức, sắp xếp nhân sự cho cái gọi là “Đại hội GHPGVNTN nhiệm kỳ 9” tại Tu viện Nguyên Thiều (Bình Định) và giữ chức vụ “Viện trưởng Viện Hóa đạo”.

Ngày 17/7/2007, nhân cơ hội nhiều người dân khiếu kiện tập trung về trụ sở Vụ Công tác phía Nam của Văn phòng Quốc hội tại số 194 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM, Thích Quảng Độ đã xem đây là một dịp để kích động chống phá chính quyền. Ông ta và Thích Minh Nguyệt (một nhà sư có vợ, có chín người con và có bồ, đã bị cách chức trụ trì một ngôi chùa nhỏ ở Tiền Giang) mang 300 triệu đồng đến đây. Một tay cầm bó tiền, một tay cầm loa, Thích Quảng Độ đứng lên nói xấu chính quyền và kích động người khiếu kiện.

Phàm truyền thống của người dân Việt, làm điều tốt không đợi hàm ơn, người nhà Phật lại càng xem nhẹ sự khoa trương. Thế nhưng Quảng Độ mang tiền đến và không quên bố trí người quay phim, chụp ảnh. Chỉ 30 phút sau khi ông ta rời nơi phát tiền, những thông tin thổi phồng và thêm thắt và xuyên tạc đã được gửi cho Võ Văn Ái, Giám đốc trung tâm thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris để vị này đưa lên mạng. Thế nhưng dù ông Thích Quảng Độ đã dùng tiền để mua chuộc và kích động đến mấy nhưng sau khi được chính quyền tiếp xúc và phân tích, người dân đã tự nguyện giải tán. Ngày hôm sau, những người khiếu kiện đã lên xe về địa phương. Không dừng lại ở đó, Thích Quảng Độ bày mưu khác. Ngày 23/8, ông ta cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để kích động người dân khiếu kiện. Nhưng âm mưu này sớm bị thất bại, do bị các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Nhật Khánh

.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG