Friday, March 29, 2024

“Trò hề” của Hội đồng liên tôn đầu năm mới 2020

Trong những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông xã hội đưa tin, ngày 16/1/2020, phái đoàn Liên minh châu Âu cùng các đại diện các đại sứ, tổng lãnh sự các nước Mỹ, Canada, Đức, Italia, Úc, Anh và Tây Ban Nha đã có buổi làm việc với cái gọi là “Hội đồng liên tôn Việt Nam” tại chùa Giác Hoa, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Phía đoàn ngoại giao của các nước gồm: Ông Robert Bisset, Tham tán chính trị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, bà Martine Bisenius, quan chức chính trị Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Roberto Cajati, Phó tổng Lãnh sự quán Italia tại Việt Nam, bà Bridget Collier, Tham tán, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, ông Stephen Taylor, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, ông Miguel Moro Aguilar, Phó đại sứ Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam, ông Geatan Damberg-Ott, quan chức chính trị, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, bà Josefine Wallat, Tổng lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh và ông Trần Đức, cán bộ chính trị, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Về phía “Hội đồng liên tôn” vẫn là các gương mặt cũ như: ông Lê Quang Hiển, đại diện Phật giáo Hòa Hảo, hòa thượng Thích Không Tánh, (Phật giáo), CTS Hứa Phi, (Cao Đài), đạo huynh Lê Văn Sóc (Phật giáo Hòa Hảo), mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành), linh mục Lê Xuân Lộc (Công Giáo), CTS Nguyễn Bạch Phụng (Cao Đài), thượng tọa Thích Vĩnh Phước (Phật Giáo), mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (Tin Lành), CTS Nguyễn Kim Lân (Cao Đài), CTS Lê Thị Nho Nho (Cao Đài).

Trong hình ảnh có thể có: 17 người, mọi người đang cười, trong nhà

“Hội đồng liên tôn” chụp ảnh với phái đoàn Liên minh châu Âu và đại diện các đại sứ, tổng lãnh sự các nước

Được bật đèn xanh nên như “gãi đúng chỗ ngứa”, tại cuộc gặp, hòa thượng Thích Không Tánh được dịp xuyên tạc hết cỡ về tình hình tôn giáo tại Việt Nam từ sau năm 1975 đến nay. Đó là “Khi cộng sản chiếm miền Nam họ đã áp đặt chính sách quốc doanh hoá các tôn giáo”, “các tôn giáo chân truyền hầu như không còn nữa nhưng chỉ còn tôn giáo dưới sự chi phối của Đảng cộng sản Việt Nam”, “các tôn giáo chân truyền trở nạn nhân của chế độ”. Ngoài ra,
hòa thượng Thích Không Tánh không quên xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam thời gian vừa qua… .

Hòa thượng Thích Không Tánh còn đưa ra những kiến nghị và khuyến cáo cho phái đoàn các nước đối với Việt Nam, đó là: Việc viện trợ, giúp đỡ một chế độ bất chính và bất công như thế cần được cân nhắc hết sức cẩn thận nếu không sẽ trở thành tiếp sức cho sự độc tài và tàn ác. Cần kiến nghị lên chính phủ các nước cần đặt điều kiện về nhân quyền khi bang giao với Việt Nam trên phương diện kinh tế, văn hóa, thương mại, quân sự . . . và cần đưa ra biện pháp chế tài khi nhà nước VN có những vi phạm về nhân quyền liên tục và nghiêm trọng; cần đưa Việt Nam vào danh sách CPC, cần áp dụng đạo luật nhân quyền toàn cầu Magnitsky và dự luật nhân quyền cho Việt Nam; đòi trả tự do vô điều kiện cho các đối tượng đang bị giam giữ, thi hành phát phạt tù về các tội danh xâm phạm an ninh quốc gia; bãi bỏ và sửa đổi Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật An ninh mạng và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho phù hợp với các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị; sửa đổi Luật Lao động để các công đoàn độc lập được thành lập và hoạt động. Hòa thượng Thích Không Tánh xuyên tạc trắng trợn rằng chính quyền Việt Nam “vi phạm nhân quyền” và “tàn bạo” vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm ngày 9/1/2020 vừa qua. Còn linh mục Lê Xuân Lộc lại xuyên tạc một số vấn đề như: Chính phủ VN luôn tìm cách hạn chế những hoạt động của các tôn giáo, cụ thể chưa chấp nhận cho các tôn giáo tham gia trực tiếp vào các lĩnh vực giáo dục, y tế; chiếm giữ nhiều tài sản của các tôn giáo, thời gian gần đây có nhiều động thái nhằm chiếm đoạt đất và cơ sở vật chất của các tôn giáo, cụ thể ở dòng Phaolô Hà Nội, Đan viện Thiên An, Dòng chúa cứu thế Hà Nội…

Có thể thấy các vị chức sắc tôn giáo phát ngôn những lời nói đó đầy hậm hực, theo dạng “nói cho bõ ghét” mà không ngượng mồm. Bởi vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam đều bị bóp méo và xuyên tạc một cách trắng trợn. Bất cứ tôn giáo nào cũng hướng con người tới bản tính lương thiện. Việc nói dối là một trong những điều tối kỵ và phạm húy trong giáo lý của các tôn giáo. Thế nhưng, các vị chức sắc như hòa thượng Thích Không Tánh, linh mục Lê Xuân Lộc bất chấp và bỏ ngoài tai mọi quy định để đạt bằng được ý đồ của mình. Những người này không xứng đáng nhân danh hay đại diện cho một tôn giáo nào của Việt Nam để làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu và tổng lãnh sự, đại sứ quán các nước. Những con số mà hòa thượng Thích Không Tánh đưa ra là 239 người và chỉ riêng năm 2019 là 38 người với cái gọi là “tù nhân lương tâm”, thực chất đó là những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia và bị các cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam, xét xử theo đúng trình tự, thủ tục của luật định. Bất kể công dân Việt Nam hay người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam đều bị xử lý, không loại trừ bất cứ ai. Tất cả mọi người phải thượng tôn pháp luật, không một ai có thể đứng trên hay đứng ngoài luật pháp được. Đơn cử là ngày 21/11/2019, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Chí Dũng (53 tuổi, quê Đồng Tháp) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là hoàn toàn đúng đắn. Bởi qua tài liệu chứng cứ thu thập được cho thấy, trong thời gian qua, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự TP Hồ Chí Minh. Việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là cần thiết.

Cũng như các lần gặp gỡ các lần trước đây, một “kịch bản” quen thuộc là các vị đại diện cho các tôn giáo đều đưa vấn đề đất đai tôn giáo ra để xuyên tạc và những yêu sách, đòi hỏi hết sức ngang ngược, không tuân thủ luật pháp để đòi lại đất đai các cơ sở tôn giáo. Cần phải hiểu rằng, theo quy định tại Điều 1, Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội về nhà đất do nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 1/7/1991 quy định rõ Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”. Do đó việc đòi lại đất đai của các cơ sở tôn giáo của các vị đều không có giá trị và không bao giờ được xem xét, giải quyết.

Có thể thấy, nội dung cuộc gặp không ngoài mục đích nhằm giúp phái đoàn của Liên minh châu Âu cùng các đại diện các đại sứ, tổng lãnh sự các nước thu thập những thông tin sai trái về tự do tôn giáo và vấn đề quyền con người tại Việt Nam phục vụ ý đồ chính trị, kiếm cớ ràng buộc, đặt ra các điều kiện nhằm gây khó khăn, bất lợi cho Việt Nam trong quá trình đàm phán về tự do thương mại, hợp tác kinh tế với các nước… . Một trong những mục tiêu trước mắt đó là trong cuộc đối thoại nhân quyền giữa Liên minh châu Âu và Chính phủ Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 17/2/2020 tới đây.

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo và bảo vệ, tôn trọng, đề cao quyền con người. Điều này được thể hiện rõ trong Hiến pháp năm 2013 và hệ thống luật pháp ngày càng được hoàn thiện nhưng các vị chức sắc tôn giáo của cái gọi là “Hội đồng liên tôn” đang tự “vạch áo cho người xem lưng”. Họ cũng đang tự “vạch lưng” mình cho người khác xem về nhân cách, phẩm trật tôn giáo của mình. Việc làm của họ càng làm ảnh hưởng đến thanh danh và ô uế cho giáo hội của họ. Họ càng không xứng đáng nhân danh tôn giáo mà họ đang theo đuổi. Bởi thế thực chất cuộc gặp gỡ này thực ra chỉ là “trò hề” đầu năm mới của đám “mèo mả” gặp “gà đồng” mà thôi.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG