Thursday, March 28, 2024

Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa sau vụ ám sát tướng Iran

Tên lửa được cho là đã nhắm vào Vùng Xanh ở Baghdad cũng như một căn cứ không quân của quân đội Mỹ ngay sau cuộc tấn công của Mỹ tiêu diệt tướng quân hàng đầu của Iran.

Quân đội Iraq cho biết một số tên lửa đã rơi xuống và xung quanh Baghdad vào tối 4/1, bao gồm cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân của quân đội Mỹ.

Một số tên lửa rơi trong khu phố Jadriya của thành phố cũng như Vùng Xanh được vũ trang nghiêm ngặt, nơi chứa các tòa nhà chính phủ và một số cơ sở nước ngoài, bao gồm Đại sứ quán Mỹ.

Vụ nổ cũng nhắm mục tiêu phía bắc căn cứ không quân Balad, cách Baghdad 80 km, nơi lính Mỹ đồn trú ở Iraq. Các nguồn tin an ninh nói với hãng tin AFP rằng máy bay không người lái do thám đã được cử lên phía trên căn cứ để xác định nguồn gốc của tên lửa.

Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa sau vụ ám sát tướng Iran

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh: AFP/Getty.

Quân đội Iraq nói thêm trong tuyên bố của họ rằng “không ai thiệt mạng”.

Các nguồn tin cảnh sát nói với hãng tin Reuters rằng năm người bị thương trong vụ nã súng cối ở khu phố Jadriya gần Vùng Xanh.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra sau khi một cuộc không kích của Mỹ giết chết tư lệnh Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ, và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis.

Đài truyền hình al-Mayadeen đưa tin dân quân Kataib Hezbollah của Iraq cảnh báo lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ của Mỹ ở Iraq bắt đầu vào tối 5/1.

Iran tuyên bố sẽ báo thù vụ Mỹ ám sát Soleimani, đưa Washington và Tehran đến bờ vực cuộc xung đột lớn có thể sớm diễn ra trên khắp Trung Đông.

Vụ ám sát khiến căng thẳng khu vực tăng cao và làm dấy lên lo ngại từ Mỹ về phản ứng dữ dội có thể xảy ra đối với đại sứ quán và căn cứ nơi quân đội Mỹ đóng quân tại Iraq.

Sau cái chết của Soleimani, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đình chỉ nhiệm vụ huấn luyện cho các binh sĩ trong quân đội Iraq, nói rằng những lo ngại về an ninh cho nhân viên của họ là “tối quan trọng”.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG