Friday, March 29, 2024

Yeltsin nhắn nhủ Putin khi trao ghế tổng thống

Tổng thống Yeltsin yêu cầu Putin “chăm sóc nước Nga” trước khi từ chức và trao quyền cho ông, cựu quan chức Điện Kremlin tiết lộ.

“Tổng thống Boris Yeltsin chỉ nhắn gửi một điều với Vladimir Putin khi chọn ông làm người kế nhiệm để lãnh đạo quốc gia, đó là ‘Hãy chăm sóc nước Nga'”, Valentin Yumashev, cựu chủ tịch Văn phòng Tổng thống Nga dưới thời Yeltsin, hôm qua cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC.

Yeltsin nhắn nhủ Putin khi trao ghế tổng thống

Yumashev bác bỏ những thông tin cho rằng Putin và Yeltsin đã có một số thỏa thuận về “phân bổ ghế” trong chính quyền cũng như điều khoản bảo đảm an toàn cho cựu tổng thống Nga và gia đình.

Theo ông, Yeltsin là một chính trị gia khôn ngoan nên biết rõ mọi thỏa thuận như vậy nếu có cũng sẽ bị chấm dứt ngay khi người mới lên nắm quyền, nói thêm rằng những tin đồn như vậy là “nhảm nhí”.

Ông cũng cho hay đương kim Tổng thống Nga đang nỗ lực thực hiện yêu cầu của người tiền nhiệm và nền kinh tế Nga đang phát triển dưới thời Putin.

Boris Yeltsin trở thành tổng thống đầu tiên của nước Nga hiện đại vào năm 1991. Chính quyền của ông đã trải qua gần một thập kỷ đầy khó khăn, đối mặt với hàng loạt khủng hoảng chính trị và kinh tế thời hậu Liên Xô.

Ngày 9/8/1999, Yeltsin quyết định chọn Putin làm thủ tướng mới của Nga. Khi tuyên bố từ chức ngày 31/12/1999, ông chỉ định Putin làm quyền Tổng thống. Trong cuộc bầu cử sớm với 11 ứng viên sau đó, Putin giành chiến thắng và bắt đầu con đường dẫn dắt nước Nga chuyển mình mạnh mẽ.

Vũ Anh (Theo BBC, Sputnik)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG