Thursday, March 28, 2024

Trò hề của giải thưởng nhân quyền năm 2019

Nhân ngày quốc tế về nhân quyền 10/12 hàng năm, một số tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam tổ chức trao giải thưởng cho một số nhà hoạt động “dân chủ” trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mới đây, trên trang mạng của Bộ ngoại giao Pháp vừa thông tin sẽ trao tặng giải thưởng nhân quyền và pháp quyền năm 2019 cho 14 nhân vật trên khắp thế giới, trong đó có Vũ Quốc Ngữ, người Việt Nam. Vậy Vũ Quốc Ngữ là ai?. Cống hiến của Vũ Quốc Ngữ có xứng đáng để được vinh danh không?

Trò hề của giải thưởng nhân quyền năm 2019

Vũ Quốc Ngữ

Vũ Quốc Ngữ hiện là giám đốc tổ chức Người bảo vệ nhân quyền (Defend the Defenders), tổ chức có nhiều hoat động chống phá Việt Nam dưới danh nghĩa nhân quyền. Vũ Quốc Ngữ là đối tượng chuyên chống phá chính quyền từ năm 2013. Vũ Quốc Ngữđã tìm cách móc nối, liên kết với các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam ở trong và ngoài nước để tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước. Năm 2017, sau khi bỏ trốn khỏi Việt Nam ra nước ngoài sinh sống, Vũ Quốc Ngữ càng có nhiều điều kiện để tiến hành nhiều hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước một cách quyết liệt hơn.

Trả lời phỏng vấn đài Á Châu tự do (RFA) ngày 13/12, Vũ Quốc Ngữ cho biết việc làm của bản thân trong thời gian qua đó là: “Báo cáo về vi phạm nhân quyền theo cơ chế sự vụ, tuần, quý và năm lên một số Tổ chức nhân quyền của Liên hiệp quốc, một số chính phủ dân chủ, NGO của thế giới và khu vực. Chúng tôi cũng phối hợp với một số tổ chức NGO quốc tế mở các lớp tập huấn về an ninh mạng, về kỹ năng báo chí cho người hoạt động ở Việt Nam. Chúng tôi cũng có thể trợ giúp những người hoạt động đang gặp khó khăn bằng cách giúp họ làm những bộ hồ sơ xin trợ cấp khẩn cấp từ một số tổ chức NGO quốc tế để chi trả trong việc chữa trị y tế, mua những thiết bị liên lạc hoặc máy tính để làm việc. Với những người đang bị bắt thì chúng tôi giúp thuê luật sư hoặc thăm nuôi trong thời gian bị giam giữ”.

Thông qua trả lời phỏng vấn Đài RFA có thể thấy rõ các hoạt động Vũ Quốc Ngữ chủ yếu là tuyên truyền, chống phá chế độ như thường xuyên báo cáo, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền; mở các lớp tập huấn cho số đối tượng chống đối trong nước cách thức chống phá chính quyền, kỹ năng đối phó với cơ quan Công an, kỹ năng, thủ thuật về công nghệ thông tin để bảo mật thông tin, tài liệu; tìm luật sư để hậu thuẫn, bảo vệ cho số đối tượng chống phá chính quyền bị bắt và xử lý.

Giải thưởng nhân quyền và pháp quyền là giải thưởng do Pháp và Đức đồng chủ xướng lập ra vào năm 2016 để tặng thưởng cho những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, những luật sư đại diện cho các nhà bảo vệ nhân quyền và những nhà báo giúp công khai được sự thật. Việc Bộ Ngoại giao Pháp vinh danh Vũ Quốc Ngữ một lần nữa cho thấy chính sách hai mặt của một số nước phương Tây và Mỹ. Đó là vừa tiếp tục vừa đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Việt Nam về mọi mặt từ chính trị, kinh tế đến quốc phòng – an ninh nhưng vừa thông qua việc hậu thuẫn các tổ chức phi chính phủ chống Nhà nước Việt Nam dưới danh nghĩa vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

Bản chất của những giải thưởng này chỉ là chiêu trò cổ súy, hậu thuẫn và kích lệ tinh thần cho các đối tượng chống phá Việt Nam. Bởi vậy chả có gì để mà ầm ĩ lên cả.

Khánh Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG