Friday, March 29, 2024

Nguyễn Năng Tĩnh đừng tự chặn ngày về

Đài Á châu tự do (RFA) vừa toan tin Nguyễn Năng Tĩnh, cựu giáo viên Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Nghệ An vừa có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm được tuyên vào ngày 15/11/2019 với mức án 11 năm tù về tội danh tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự. Luật sư Đặng Đình Mạnh, đại diện một trong 3 luật sư bào chữa cho Nguyễn Năng Tĩnh cho Đài RFA biết qua điện thoại vào tối ngày 21/12 “Thông báo của Tòa ghi ngày 10/12. Thông báo ghi là theo đơn kháng cáo của thầy Tĩnh vào ngày 28/11. Văn bản của tòa ghi là kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm”.

Nguyễn Năng Tĩnh đừng tự chặn ngày về

Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa sơ thẩm

Điều này có nghĩa là Nguyễn Năng Tĩnh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên trước đó. Theo quy định của pháp luật, Nguyễn Năng Tĩnh có quyền khiếu nại bản án sơ thẩm. Thế nên dù sẽ được xem xét tại phiên tòa phúc thẩm nhưng gần như Nguyễn Năng Tĩnh không có cơ hội để được giảm án. Bởi hành vi vi phạm của Tĩnh đã quá rõ ràng. Việc các cơ quan tố tụng truy tố Nguyễn Năng Tĩnh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc Nguyễn Năng Tĩnh viết đơn kháng cáo càng thể hiện bản chất ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân để yên tâm cải tạo, sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Kết quả điều tra cho thấy, facebook Nguyễn Năng Tĩnh được lập và hoạt động từ năm 2011, đến ngày 17/6/2018, tài khoản cá nhân này đã được sử dụng để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung vi phạm pháp luật. Các tài liệu, chứng cứ do Cơ quan An ninh – Công an tỉnh Nghệ An điều tra thu thập chứng minh Nguyễn Năng Tĩnh chính là người lập và duy trì trang facebook cá nhân mang tên “Nguyễn Năng Tĩnh”. Cơ quan An ninh điều tra đã phát hiện, thu thập được 22 bài viết, video, hình ảnh được đăng tải, chia sẻ trên trang facebook Nguyễn Năng Tĩnh để tiến hành điều tra, xác minh.

Ngoài ra, thông qua trang facebook cá nhân, Nguyễn Năng Tĩnh đã móc nối với một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước để viết, quay – tán phát, đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc; phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ CNXH, nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kích động người dân biểu tình, chống chính quyền; đăng tải các tài liệu có nội dung xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân; cung cấp thông tin bịa đặt nhằm kích động, gây mâu thuẫn giữa người dân và các cơ quan công quyền…

Nguyễn Năng Tĩnh đừng tự chặn ngày về

Nguyễn Năng Tĩnh tại cơ quan điều tra

Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, quan điểm của kiểm sát viên và các luật sư bào chữa, Hội đồng xét xử xác định đây là vụ án thuộc loại rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh rất nguy hiểm, diễn ra trong một thời gian dài. Bị cáo lợi dụng quyền tự do, dân chủ trong việc sử dụng facebook cá nhân, lợi dụng các vấn đề chính trị, xã hội trong nước để xuyên tạc lịch sử, kích động quần chúng nhân dân, xuyên tạc, vu cáo, chống lại chính quyền nhân dân…Bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh đã phạm vào tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Áp dụng các điểm a, b, c Khoản 1, Điều 117; Điều 44, Điều 122 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và phạt 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Chứng cứ, tài liệu của cơ quan điều tra và cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thể hiện rất rõ Nguyễn Năng Tĩnh là đối tượng vi phạm pháp luật có hệ thống, có ý thức chống đối, thách thức chính quyền. Thế nên một khi đối diện với pháp luật thì Nguyễn Năng Tĩnh lại tìm cách kêu oan, chối tội theo hướng chỉ thực hiện các quyền tự do, dân chủ, tự do ngôn luận, không có ý đồ tuyên truyền chống nhà nước giống như các đối tượng bị xét xử với tội danh này. Động thái viết đơn kháng cáo càng khẳng định một điều rằng, Nguyễn Năng Tĩnh chưa thành khẩn nhận tội, ăn năn, hối cải để được nhận sự khoan hồng của luật pháp. Bởi vậy, từ những tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa sơ thẩm và không có thông tin, tài liệu gì mới để chứng minh hoặc gỡ tội cho bị cáo, do đó dù Nguyễn Năng Tĩnh có kháng cáo thì Tòa phúc thẩm cũng dành cho Tĩnh mức án cũng không thể nhẹ hơn phiên tòa sơ thẩm. Và các vị luật sư bào chữa cho Tĩnh như Đặng Đình Mạnh hay Nguyễn Văn Miếng cũng không đủ lý lẽ, chứng cứ tranh tụng mong gỡ tội để Tĩnh có thể được giảm nhẹ hình phạt.

Điều cần nhất ở Nguyễn Năng Tĩnh bây giờ là hãy dũng cảm nhìn vào sự thật, thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật để chấp hành bản án, có ý thức cải tạo tốt may ra mới được giảm thời gian chấp hành án phạt tù. Một khi còn nghe theo lời xúi bẫy của mấy vị luật sư bào chữa thì Nguyễn Năng Tĩnh chỉ rước thêm họa vào thân và ngày trở về còn mịt mù.

Khánh Linh

 

 

Related Articles

1 COMMENT

  1. Việc Nguyễn Năng Tĩnh viết đơn kháng cáo càng thể hiện bản chất ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân. Trong khi những việc mà TĨnh làm đang bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kích động người dân biểu tình, chống chính quyền; đăng tải các tài liệu có nội dung xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân; cung cấp thông tin bịa đặt nhằm kích động, gây mâu thuẫn giữa người dân và các cơ quan công quyền

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG