Saturday, May 11, 2024

Khi các linh mục chơi trò “đánh lận con đen”

Trong khi các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Bình đang tích cực tuyên truyền cho người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan để đồng lòng ủng hộ dự án. Trái lại, một số linh mục như Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường, Quảng Sơn, Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ, Nguyễn Văn Toàn, quản xứ Vĩnh Phước… lại thường xuyên lợi dụng việc rao giảng, tổ chức các thánh lễ để tuyên truyền, kích động người dân các xã vùng nam TX Ba Đồn (Quảng Bình) phản đối việc triển khai dự án. Ngoài ra, các vị linh mục này còn sử dụng trang facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ clip về vụ vỡ đập phụ của dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, phía nam Lào vào tối ngày 23/7/2018 và thông tin về nguy cơ mất an toàn của đập Tam Hiệp (Trung Quốc), con đập lớn nhất thế giới của một trang web chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. (Xem tại địa chỉ https://tambao.net/dap-tam-hiep-sap-vo-kha-nang-cao-ve-mot-tham-hoa.html?fbclid=IwAR01PUTRHo-ocv7NEPvrRjKOn_BCv82D_LyLYI9mkLY7xieMDTUdiDDTHy4)

Khi các linh mục chơi trò “đánh lận con đen”

Thông tin chia sẻ trên trang facebook của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Nếu như chỉ một linh mục đăng tải, chia sẻ những thông tin nói trên thì chưa đáng bàn. Nhưng ở đây dường như có sự bắt tay, liên kết “ngầm” giữa các linh mục vùng nam TX Ba Đồn, nơi có liên quan đến Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan. Thành ra, một khi linh mục này chia sẻ thì chẳng bao lâu các linh mục khác cũng đồng loạt chia sẻ, tiền mới “hô”, hậu đã “ủng”. Điều này cho thấy rõ ý đồ liên kết nhằm chống phá việc triển khai dự án của một số linh mục vùng nam TX Ba Đồn.

Khi các linh mục chơi trò “đánh lận con đen”

Thông tin chia sẻ trên trang facebook của linh mục Nguyễn Văn Toàn

Cuộc sống này có biết bao nhiêu việc tốt, bao nhiêu tấm gương hy sinh, cống hiến để dựng xây đất nước, trong đó có nhiều giáo dân, thì các linh mục lại không chia sẻ, lan tỏa để mọi người, trong đó có đàn chiên của các vị học tập, noi theo. Và trong sứ vụ của mình ngoài danh vị chủ chăn, các linh mục phải như những ngôn sứ loan báo lời Chúa, với những lời hay ý đẹp. Trong khi đó, người dân trong vùng có liên quan đến dự án đang băn khoăn, trăn trở về độ an toàn của công trình thì ý đồ của các linh mục khai thác những thông tin mặt trái theo kiểu “lập lờ” nhằm khoét sâu, đánh vào điểm yếu, làm cho người dân thêm lung lay, thiếu niềm tin vào chất lượng thi công và mức độ an toàn của công trình. Điều này làm cho tâm lý người dân càng thêm bất an, lo lắng, từ đó càng phản đối quyết liệt việc triển khai dự án.

Có thể thấy rõ quy trình thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành thủy lợi là Viện Thủy công, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam rất chặt chẽ và luôn đặt tính hiệu quả, mức độ an toàn của công trình lên hàng đầu. Ngoài ra đơn vị thi công công trình là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có thương hiệu trên thị trường xây dựng. Đây chính là cơ sở tin cậy để cam kết và tạo niềm tin vững chắc cho sự an toàn tuyệt đối của công trình.

Khi các linh mục chơi trò “đánh lận con đen”

Thông tin chia sẻ trên trang facebook của linh mục Trương Văn Vút

Bởi vậy, dù được nhiều lần tuyên truyền, đối thoại, giải thích cặn kẽ bằng các luận cứ khoa học tin cậy nhưng do sự kích động của một số linh mục cực đoan nên người dân thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn vẫn phản đối quyết liệt khiến Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan bị chậm tiến độ. Hành động của số linh mục này chẳng qua là chiêu trò “đánh lận con đen”, thuộc dạng hạ đẳng, rất đáng xấu hổ, không có gì phải đáng tin.

Khánh Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG