Thursday, March 28, 2024

Iraq: Tấn công bằng rocket làm công dân Mỹ thương vong

Theo Liên minh quốc tế chống tổ chức IS, đây là vụ tấn công lớn nhất trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ từ cuối tháng 10 vừa qua và là vụ đầu tiên có công dân Mỹ thương vong.

Iraq: Tấn công bằng rocket làm công dân Mỹ thương vong

(Nguồn: Google maps)

Một vụ tấn công bằng rocket tại miền Bắc Iraq ngày 27/12 đã làm một nhà thầu người Mỹ thiệt mạng và một số quân nhân bị thương.

Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết đây là vụ tấn công lớn nhất trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ từ cuối tháng 10 vừ qua và là vụ đầu tiên có công dân Mỹ thương vong.

Tuyên bố của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu cho biết: “Một nhà thầu dân sự Mỹ đã thiệt mạng và nhiều quân nhân Mỹ cũng như nhân viên Iraq bị thương trong vụ tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ quân sự của Iraq ở tỉnh Kirkuk vào lúc 19 giờ 20 tối 27/12 giờ địa phương (tức 5 giờ 20 phút sáng 28/12 giờ Hà Nội).”

Theo một quan chức Mỹ, ít nhất 30 quả rocket đã trúng căn cứ quân sự trên, gây nhiều vụ nổ, trong khi 4 quả khác chưa sử dụng được tìm thấy trong một xe tải ở điểm phóng.

Tuyên bố của liên quân cho biết thêm rằng các lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Kirkuk là tỉnh đang tranh chấp giữa người Kurd và người Arab, cũng là nơi có sự hiện diện của cả các lực lượng an ninh Iraq và một số đơn vị dân quân người Hồi giáo dòng Shiite, cũng như các nhóm ủng hộ IS.

Dù không đổ lỗi cho cá nhân hay tổ chức nào gây ra vụ tấn công trên, song liên minh cảnh báo rằng vụ việc sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Iran bị cho là hỗ trợ các nhóm bán vũ trang tại Iraq mà Mỹ đã cáo buộc là thủ phạm các vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các lợi ích của Mỹ.

Căng thẳng Mỹ-Iran đã gia tăng kể từ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) hồi năm ngoái và tái khởi động trừng phạt chống Tehran.

Iraq – nước có quan hệ thân thiết với cả Iran và Mỹ – đang lo ngại bị mắc kẹt ở giữa sự căng thẳng này./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG